Y tế

Vì sức khỏe và kinh tế, nên từ bỏ hút thuốc lá

THÙY AN 21/10/2024 09:41

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người là không thể phủ nhận. Một trong những rủi ro sức khỏe quan trọng nhất liên quan đến hút thuốc lá là các bệnh về tim mạch, đặc biệt là bệnh tim.

Theo các chuyên gia y tế, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp hai đến bốn lần. Khi hít phải khói thuốc lá, máu được phân phối đến phần còn lại của cơ thể sẽ bị nhiễm hóa chất khói. Những hóa chất này có thể gây tổn hại cho tim và mạch máu, gây ra các bệnh tim mạch.

Sự tích tụ mảng bám này có thể dẫn đến một căn bệnh gọi là xơ vữa động mạch. Khi các hóa chất trong khói thuốc lá gây xơ vữa động mạch và làm dày thành mạch, các tế bào máu sẽ khó di chuyển qua các động mạch và các mạch máu khác để đến các cơ quan quan trọng như tim và não. Điều này có thể tạo ra cục máu đông và cuối cùng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, trong số bệnh nhân đến điều trị, tỷ lệ người bệnh có thói quen hút thuốc lá đa số là bệnh nhân nam, lớn tuổi. Việc điều trị đối với những bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá cũng khó khăn hơn.

Ông Hồ Văn Ba (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) chia sẻ, ông có biểu hiện mệt, tức ngực, khó thở, người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam và được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim và đến nay sức khỏe ổn định hơn. Ông Ba có thói quen hút thuốc lá lâu năm, từ ngày nhập viện được các bác sĩ tư vấn nên từ bỏ thuốc lá để đảm bảo việc điều trị.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Lương Quang - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đối với người mắc bệnh động mạch vành, cai thuốc lá giúp giảm 36% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và giảm 50% nguy cơ tử vong sớm.

Ở những bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim, cai thuốc lá giúp giảm 40% nguy cơ tử vong và giảm 30% nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim. Đối với những người mắc bệnh động mạch chi dưới, cai thuốc lá giúp cải thiện khả năng gắng sức, giảm nguy cơ phải cắt cụt chi và tăng tỷ lệ sống còn.

Tác hại của thuốc lá vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt, hút thuốc lá gây bệnh tim mạch, ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể. Người bệnh nên từ bỏ sử dụng thuốc lá nếu đang trong quá trình điều trị và tuyệt đối không hút thuốc lá, có chế độ ăn uống cũng như luyện tập phù hợp. Nếu đang hút thuốc, thì cai thuốc lá sẽ có lợi cho việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Những lợi ích của việc bỏ hút thuốc là rất lớn và có thể được quan sát thấy ở các giai đoạn khác nhau. Sau cai thuốc lá một năm, nguy cơ mắc bệnh động mạch vành đã giảm đi một nửa. Đồng thời cai thuốc lá cũng làm giảm nguy cơ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim…

Sau một năm khi bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành giảm một nửa so với người đang hút thuốc; sau 5 năm, nguy cơ đột quỵ giảm còn tương đương với người không hút thuốc. Bỏ hút thuốc chắc chắn là một thách thức, nhưng vì sức khỏe và kinh tế, chúng ta nên từ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sức khỏe và kinh tế, nên từ bỏ hút thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO