Thể thao

Vovinam Quảng Nam - từ phong trào đến đỉnh cao

AN NHI 14/09/2024 08:05

Tuy giải Vovinam vô địch các câu lạc bộ tỉnh 2024 lần đầu tiên tổ chức nhưng với thể thao thành tích cao, Vovinam Quảng Nam đã vươn đến đỉnh cao của quốc gia, thậm chí thế giới.

dsc_2291.jpg
Lần đầu tiên tổ chức giải song các vận động viên Vovinam của các câu lạc bộ đã thể hiện được khả năng chuyên môn tốt. Ảnh: A.N

So với các bộ môn võ thuật khác tại Quảng Nam như Taekwondo, Karate, Võ cổ truyền, hay Wushu thì Vovinam thuộc loại “sinh sau đẻ muộn” cả về phong trào lẫn thể thao thành tích cao.

Dù vậy, Vovinam thành tích cao xứ Quảng đã nhanh chóng vươn đến đỉnh cao thế giới với việc vận động viên (VĐV) Bùi Xuân Nhật xuất sắc giành huy chương vàng Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023.

Đây là tấm HCV thế giới thứ 4 của thể thao Quảng Nam kể từ năm 1997 sau các môn Pencak Silat, Võ cổ truyền, Wushu. Cạnh đó còn có một số gương mặt gặt hái được thành tích đáng chú ý như Đỗ Xuân Hiếu từng giành huy chương đồng SEA Games năm 2022; hay hai VĐV Nguyễn Miên và Nguyễn Quảng Triều đều mang về huy chương vàng vô địch quốc gia 2024 ở nội dung đối kháng.

Vovinam thành tích cao được đặt nhiều kỳ vọng để trở thành một trong những môn chủ lực của thể thao Quảng Nam với lứa VĐV tài năng, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Lý Phước Toàn.

Với thể thao phong trào, khá ngạc nhiên khi năm 2024 Quảng Nam mới lần đầu tiên tổ chức Giải Vovinam vô địch các câu lạc bộ (CLB) tỉnh (diễn ra từ 6 – 8/9 tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh).

Quy mô tổ chức cũng gói gọn ở nội dung quyền nhóm tuổi 12 – 35 cá nhân nữ (với bài Long Hổ quyền) và cá nhân nam (bài Thập tự quyền). Riêng đối kháng cá nhân nam, nữ có tổng cộng 15 nội dung thi đấu với các hạng cân ở hai nhóm tuổi 12 -15 tuổi và 16 - 35 tuổi.

Dù vậy, con số 73 VĐV đến từ 8 CLB tham gia gồm Tiên Sơn - Tiên Phước, Đại Lộc, Tam Kỳ, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, Núi Thành, Thăng Bình, Minh Tâm Hội An và Tam Đàn Phú Ninh cũng là một tín hiệu lạc quan.

Điều này cho thấy phong trào tập luyện môn võ Việt hiện phát triển rất phổ biến trên thế giới này tại Quảng Nam đang có chiều hướng tích cực.

Ông Tào Viết Hải – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ, lần đầu tiên tổ chức giải, quy mô còn khiêm tốn, song từ đây sẽ mở ra cánh cửa để ngành tiếp tục tổ chức các giải lớn và bài bản hơn trong các năm tiếp theo.

Đồng thời tạo điều kiện cho nhiều VĐV được thi đấu, học tập, giao lưu, từng bước duy trì và phát triển phong trào môn Vovinam trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngành thể thao kỳ vọng qua các giải phong trào sẽ phát hiện, tuyển chọn VĐV Vovinam đạt thành tích xuất sắc vào tập trung tập luyện tại đội năng khiếu tỉnh để đào tạo, huấn luyện phát triển thành tích cao. Một chi tiết cũng rất đáng chú ý, mới lần đầu tổ chức giải Vovinam cấp tỉnh nhưng Quảng Nam cũng đã từng đăng cai tổ chức giải Vovinam toàn quốc.

Lần đầu tổ chức nhưng nhờ có sự tập luyện bài bản và chuẩn bị chu đáo ở CLB nên giải năm nay đã chứng kiến nhiều trận đấu hấp dẫn, nhận được sự động viên, cổ vũ tích cực của người xem, trong đó một số VĐV được đánh giá có trình độ chuyên môn khá cao.

Có thể nói, ít giải đấu nào mà lực lượng của các CLB sở hữu khá đồng đều như giải đấu này, kết quả thi đấu có đến 7/8 CLB giành huy chương vàng (HCV). Cũng chính vì thế, cuộc cạnh tranh toàn đoàn diễn ra quyết liệt giữa các CLB.

Chung cuộc, CLB Tam Kỳ giành giải nhất toàn đoàn, hai CLB Minh Tâm Hội An và Thăng Bình so kè nhau cho vị trí thứ nhì toàn đoàn và chỉ phân định thắng thua nhờ hơn kém nhau HCB. Các CLB còn lại như Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, Núi Thành, Tiên Sơn Tiên Phước đều giành 2 HCV, Tam Đàn Phú Ninh 1 HCV.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vovinam Quảng Nam - từ phong trào đến đỉnh cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO