Du lịch

Vượt ngưỡng bão hòa cho các điểm đến

NGUYỄN ANH THI 04/04/2024 14:24

(VHQN) - Từ tháng 3 tới hết năm nay, Quảng Nam đưa ra chương trình kích cầu du lịch của tỉnh nhà với thông điệp: Điểm đến du lịch xanh.

z5270025209069_026b49ae1e7efe9de1aaf1f134d7776f.jpg
Điểm đến là các di sản văn hóa của Quảng Nam đã bão hòa. Ảnh: X.H

Trước ngưỡng bão hòa

Từ kế hoạch kích cầu du lịch, các điểm đến, cho tới thị trường du khách cần thu hút lẫn mục tiêu tăng trưởng, có lẽ năm nay Quảng Nam chỉ cố gắng giữ cho đạt ngang năm trước là thấy tốt rồi.

Một phần do kinh tế khó khăn trên toàn cầu. Nhưng có những lý do khác cần suy nghĩ nhiều hơn. Đó là tình trạng bão hòa từ việc không đổi mới phương thức làm du lịch.

Dù hô hào kích cầu nhưng từ tên gọi của chương trình, nội dung sẽ làm không có gì mới. Nhìn vào du khách quốc tế hay ngay cả du khách nội địa, cũng chưa thấy đâu là thị trường trọng điểm của du lịch Quảng Nam. Nhìn chung “dàn hàng ngang cùng tiến”.

Năm 2024, Quảng Nam sẽ tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf. Bên cạnh đó là các sản phẩm/tour du lịch xanh Quảng Nam và các sản phẩm trải nghiệm về với thiên nhiên, núi rừng, biển đảo cùng các sản phẩm dịch vụ đa dạng khác.

Khoảng 20 năm qua, Quảng Nam đã khai thác rất tốt các thế mạnh của du lịch địa phương. Từ điểm đến là các di sản văn hóa thế giới, du lịch qua các lễ hội, du lịch xanh ở nông thôn, hải đảo, vùng duyên hải và hỗ trợ cho các chương trình này là hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cho du khách.

Tuy nhiên, cách làm này tới một thời điểm nào đó sẽ bão hòa. Vì nó sẽ có ngưỡng giới hạn. Khi chạm tới ngưỡng đó, nếu không có sự đổi mới, du lịch Quảng Nam sẽ vướng vào nguy cơ bão hòa và tụt hậu.

Du lịch giá rẻ

Hai xu hướng thu hút du khách của Thái Lan và Hàn Quốc khá điển hình để Việt Nam có thể tham khảo. Một là du lịch giá rẻ, tiện lợi của Thái Lan và hai là xu hướng làm du lịch từ việc dựng các lễ hội địa phương mang tính toàn cầu tại Hàn Quốc.

z5270010178353_471fd619768fa44275d7bd2d0c9cfc80.jpg
Thái Lan có nhiều chính sách ưu đãi để phát triển du lịch. Ảnh: H.D

Thái Lan từ lâu đã hình thành thương hiệu du lịch giá rẻ và tiện lợi. Các tour của họ cho du khách quốc tế rất rẻ. Một tour cho khách Việt khởi hành hằng ngày, đi 5 ngày 4 đêm chỉ có là 5,49 triệu đồng, ăn ở khách sạn 3-4 sao đàng hoàng. Giá này thậm chí chưa bằng giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Sài Gòn đã neo khá lâu ở mức 6-7 triệu đồng trong mấy tháng qua.

Di chuyển trong các thành phố ở Thái, ta có thể đi xe ôm, tàu thuyền... rất dễ dàng và giá phải chăng. Giá một bữa ăn ở đường phố Thái, hay trong các Food Courd chỉ độ 50-60 ngàn là có thể no, ngon và sạch sẽ.

Khi kích cầu cho du khách, người Thái thường tổ chức các lễ hội mua sắm lớn. Họ thường làm một năm 2 lần và sẵn sàng giảm mức cao nhất tới 80% tại hơn 15.000 trung tâm thương mại của 7 thành phố du lịch như: Bangkok, Phutket, Chiang Mai, Hat Yai, Pattaya, Koh Samui và Hua Hin.

Chính phủ Thái Lan coi du lịch là một nguồn thu nhập quan trọng. Do vậy, họ cải tiến rất nhiều thủ tục hành chính và mở các nút thắt liên quan tới du khách.

Hiện Thái miễn visa cho công dân của 76 nước trên thế giới. Chính phủ Thái dự kiến miễn thị thực cho thêm nhiều nước châu Âu cũng như tăng hạn visa cho công dân các xứ này lên 90 ngày trong năm 2024. Thái và Trung Quốc đã ký kết việc miễn visa vĩnh viễn cho du khách hai nước này kể từ tháng 3/2024.

Chính phủ nước này cũng cấp phép tổ chức cho gần 3.000 sự kiện hòa nhạc, chạy marathon và các lễ hội văn hóa khác trong năm 2024 nhằm thu hút, khuyến khích du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Du lịch lễ hội từ người Hàn

Trong khi đó, Hàn Quốc đang chuẩn bị để đi vào hướng phát triển các lễ hội du lịch địa phương thành lễ hội du lịch toàn cầu ngay trong năm nay.

220049051.jpg
Lễ hội âm nhạc tại Hàn Quốc thu hút rất đông du khách từ khắp nơi. Ảnh: internet

Theo tin từ tờ Korea Times, năm 2024, Chính phủ Hàn đã chọn ba lễ hội địa phương là Lễ hội nhạc rock Pentaport của Incheon, Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong và Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo - để phát triển thành các sự kiện du lịch toàn cầu.

Bộ VH-TT&DL cũng như Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết, họ sẽ lập ra một hội đồng lễ hội toàn cầu để làm việc với các nhà tổ chức. Đồng thời triển khai chiến dịch tiếp thị chiến lược ở nước ngoài vào cuối năm 2026.

Chính phủ sẽ cung cấp cho mỗi lễ hội 660 triệu won (tương đương hơn 500 ngàn USD) cũng như tổ chức các buổi giới thiệu quốc tế cho những lễ hội này.

Lễ hội nhạc rock Pentaport của Incheon là lễ hội âm nhạc hàng đầu, quy tụ khoảng 50 nghệ sĩ nổi tiếng từ Hàn Quốc và nước ngoài. KTO đặt mục tiêu phát triển lễ hội thành phiên bản Hàn Quốc của South by Southwest - một sự kiện toàn cầu nổi tiếng ở Austin, Texas, Mỹ.

Trong khi đó, Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong là lễ hội thể hiện lịch sử, truyền thống, nghệ thuật và văn hóa của Triều đại Joseon 1391-1910 xung quanh Pháo đài Suwon Hwaseong - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở trung tâm Suwon, tỉnh Kyunggi.

Lễ hội này đứng đầu danh sách các lễ hội địa phương của Hàn Quốc được nhận biết và yêu thích nhiều nhất theo cuộc khảo sát mới đây của KTO.

KTO cho biết sẽ tận dụng bối cảnh ẩm thực, cơ sở hạ tầng mua sắm và các địa điểm quay các bộ phim truyền hình Hàn Quốc mới nổi để nhắm đến những khách du lịch trẻ, độc lập, nhạy cảm với các xu hướng mới trong độ tuổi từ 20 đến 40.

Chính phủ Hàn cũng đã chọn Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo - lễ hội câu cá trên băng hàng năm nổi tiếng thế giới, phát triển thành chương trình du lịch trải nghiệm mùa đông Hàn Quốc. Tour du lịch này dự kiến sẽ thu hút phần đông du khách đến từ Đông Nam Á và Trung Đông - những nơi hiếm khi có tuyết.

Cần liên kết để phát triển

Cách làm du lịch của Hàn và Thái đều là lựa chọn phát triển từ những cái có sẵn. Trong mô hình của Hàn, họ học hỏi rất nhiều cách người Mỹ biến một lễ hội địa phương thành lễ hội quốc tế.

Trong mô hình của Thái, họ quan tâm rất nhiều tới khả năng liên kết hiệu quả, tạo thành các cụm phát triển du lịch đồng bộ. Cạnh đó, thúc đẩy tiếp thị mạnh mẽ cho thương hiệu du lịch Thái dựa trên những định vị sắc sảo và cải cách thủ tục hành chính.

Cả hai cách làm này đều bắt nguồn từ tầm nhìn chiến lược của những nhà quản trị du lịch. Họ có hiểu biết về thị trường, về tiếp thị và truyền thông, xây dựng và đóng gói các sản phẩm du lịch hiệu quả. Vì vậy, họ thoát ra khỏi cảnh manh mún của từng địa phương mạnh ai nấy làm, hay chỉ làm liên kết... cho có trong một chương trình mang tính hình thức.

Xét cho cùng, du khách mong tới thăm được nhiều điểm đến điển hình tại xứ sở họ đặt chân, chứ không chỉ đến một nơi duy nhất rồi về. Vì vậy, liên kết, hợp tác và nâng cao mới là chiến lược hiệu quả cho mọi điểm đến. Về phía từng điểm đến, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút du khách, cũng sẽ là một dấu son.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt ngưỡng bão hòa cho các điểm đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO