Thế giới

WHO sơ duyệt vắc xin đậu mùa khỉ đầu tiên

KIM OANH 14/09/2024 16:22

(QNO) - Ngày 13/9/2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố sơ duyệt vắc xin MVA-BN của Hãng dược Bavarian Nordic (Đan Mạch) là vắc xin đầu tiên phòng bệnh đậu mùa khỉ, cho phép sử dụng trên toàn cầu.

vaccine.jpeg
Vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ MVA-BN. Ảnh: Healthpolicy-watch

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: "Lần đầu tiên WHO sơ duyệt vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ là bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này trong bối cảnh các đợt bùng phát hiện tại ở châu Phi và trong tương lai".

WHO khuyến nghị sử dụng vắc xin MVA-BN gồm 2 liều tiêm có khoảng cách 4 tuần giữa mỗi mũi cho người từ 18 tuổi trở lên. Tuy vậy có thể tiêm cho trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên cũng như phụ nữ mang thai, người suy yếu miễn dịch trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh khi lợi ích của việc tiêm vắc xin lớn hơn rủi ro tiềm ẩn

MVA-BN là loại vắc xin mới phát triển để phòng bệnh đậu mùa và có khả năng đạt hiệu quả cao đến 82% trong phòng bệnh đậu mùa khỉ. Người tiêm MVA-BN hoàn tất chủng ngừa sau khi tiêm đủ cả 2 liều theo quy định.

Nhiều quốc gia giàu có tại châu Âu và Bắc Mỹ cấp phép cho sử dụng vắc xin MVA-BN từ khi đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ toàn cầu bắt đầu vào năm 2022. Hàng triệu liều tiêm ở người trưởng thành cho thấy vắc xin giúp làm chậm sự lây lan của vi rút nhưng có rất ít bằng chứng về cách thức hoạt động của vắc xin ở trẻ em.

Việc WHO sơ duyệt vắc xin đồng nghĩa với việc vắc xin có chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả, mở đường cho các nước đang phát triển có thể tiếp cận được vắc xin phòng bệnh.

Tiến sĩ Yukiko Nakatani - Trợ lý Tổng Giám đốc WHO về tiếp cận thuốc và sản phẩm y tế nói: "Quyết định trên của WHO có thể giúp cơ quan quản lý quốc gia đẩy nhanh quá trình phê duyệt, tăng khả năng tiếp cận vắc xin đảm bảo chất lượng".

Ngoài ra, các cơ quan của Liên hiệp quốc hay tổ chức quốc tế như UNICEF, Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) có thể mua để phân phối cho các điểm nóng về dịch bệnh đậu mùa khỉ tại châu Phi.

vc.jpg
Lô hàng vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ đáp xuống sân bay của Congo cách đây vài ngày. Ảnh: Reuters

Ngày 14/8 vừa qua, WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ gây tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu khi số ca nhiễm biến thể clade 1b (dễ lây lan và có nguy cơ gây tử vong cao hơn) tăng vọt tại Congo và lan rộng ra các quốc gia lân cận.

Hơn 120 quốc gia xác nhận khoảng 100 nghìn trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ kể từ khi đợt bùng phát toàn cầu bắt đầu vào năm 2022. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2024 có hơn 25 nghìn ca nhiễm gồm 723 trường hợp tử vong, chủ yếu tại 14 quốc gia thuộc khu vực châu Phi.

Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng đầu tiên với 265 nghìn mũi tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ được tài trợ sẽ bắt đầu tại Congo vào đầu tháng 10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO sơ duyệt vắc xin đậu mùa khỉ đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO