Văn hóa

Xã Bình An tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương

MỸ LINH 16/04/2024 19:19

(QNO) - Sáng nay 16/4, tại Đình làng Phú Hòa (thôn An Mỹ, xã Bình An, Thăng Bình), UBND xã Bình An và nhân dân làng Phú Hòa tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024.

hv.jpg
Người dân làng Phú Hòa, xã Bình An tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: M.L

Tham dự lễ có lãnh đạo xã, đại diện các chư tộc tiền hiền, ban nhân dân các thôn, trường học, tổ chức tôn giáo, cán bộ, nhân dân làng Phú Hòa và đại diện bà con đồng hương Phú Hòa sống tại TP.Hồ Chí Minh.

dscf21761.jpg
Người dân các xóm của làng Phú Hòa dâng lễ vật lên Vua Hùng. Ảnh: M.L

Tại lễ Giỗ tổ, trong không khí trang nghiêm, người dân được ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước của 18 vị Vua Hùng, thực hiện nghi lễ cổ truyền, dâng hương, hoa, lễ vật tỏ lòng thành kính, tưởng niệm các Vua Hùng, cầu quốc thái dân an, quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh.

dscf2240.jpg
Các vị cao tuổi trong làng thực hiện nghi lễ cổ truyền. Ảnh: M.L

Ông Hồ Nhật Tiến, thành viên Ban Quản trị làng Phú Hòa cho biết, đây là hoạt động tổ chức mỗi năm, là dịp để bà con thể hiện lòng thành kính tri ân đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, cũng là dịp để con cháu tưởng nhớ công lao của tổ tiên, cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

dscf20931.jpg
Những phụ nữ khéo tay ở các xóm chuẩn bị lễ vật dâng lên các Vua Hùng. Ảnh: M.L

Tại lễ Giỗ tổ, với lòng thành kính tri ân tiên tổ, phụ nữ ở các xóm trong làng cùng nhau làm các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh dày, xôi chè, hoa quả và các lễ phẩm dâng lên Vua Hùng.

dscf2206.jpg
Ông Nguyễn Thái Hậu - Bí thư Đảng ủy xã Bình An phát biểu tại lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: M.L

Những người con làng Phú Hòa xa quê cũng về dự lễ Giỗ tổ, dâng lễ phẩm bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên đã phù hộ để họ có được cuộc sống ổn định nơi xa xứ.

Ông Nguyễn Đình Liêm (sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh) xúc động: “Chúng tôi rời quê hương từ những ngày còn gian khó, nhưng luôn ghi nhớ trong lòng “ly hương bất ly tổ”, nên dù mưu sinh xa xứ, bộn bề với công việc thì vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương. Mong con cháu xa gần siết chặt tay nhau vì làng xã quê hương được gìn giữ qua bao đời”.

hv1.jpg
Dân làng Phú Hòa dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Ảnh: M.L

Phát biểu tại lễ Giỗ tổ Hùng Vương, ông Nguyễn Thái Hậu - Bí thư Đảng ủy xã Bình An mong muốn mỗi người dân đều luôn hướng về nguồn cội với sự trân trọng và lòng biết ơn, từ đó kế thừa, đóng góp công sức, trí tuệ, phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng xây dựng quê hương Bình An ngày càng phát triển.

dscf2309.jpg
Tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi trong làng. Ảnh: M.L

Dịp này, địa phương cũng tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ ông, cụ bà trong làng.

[VIDEO] - Bà con nhân dân làng Phú Hòa tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương:

Trước đó, địa phương cũng tổ chức ngày hội với các trò chơi dân gian vui nhộn, tạo sự gắn kết các thế hệ con cháu trong làng, xã.

hv-3.jpg
Ngày hội trò chơi dân gian thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham gia. Ảnh: M.L

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được nhân dân xã Bình An tổ chức hàng năm, mỗi năm được tổ chức tại một làng. Nghi lễ luôn được tổ chức trang nghiêm, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Qua đó bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là các giá trị văn hóa truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Bình An tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO