Cần tăng cường công tác quản lý nhà nước và đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông

HOÀNG ĐẠO 27/02/2023 15:14

(QNO) – Sáng nay 27/2, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đánh giá nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng đồng chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp đã mổ xẻ nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua. Ảnh: H.Đ
Cuộc họp mổ xẻ nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua. Ảnh: H.Đ

Nhiều nguyên nhân gây tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 2 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, thời gian qua, Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.

Trong 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh, thì có 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh gây hậu quả 16 người chết, 24 người bị thương. Về nguyên nhân tai nạn, 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn, 1 vụ do sử dụng rượu, bia dẫn đến vi phạm các quy tắc tham gia giao thông.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phan Đức Tiễn cho biết: “Sở GTVT đã và đang chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách thực hiện nghiêm việc kiểm tra điều kiện ATGT của xe ô tô, lái xe ô tô và hành lý của hành khách trước khi xuất bến; kiên quyết không cho xuất bến các trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia; phương tiện chở quá số người quy định, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe không hoạt động theo quy định”.

Chỉ trong 2 tháng, 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của 19 người. Ảnh; H.Đ
Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của 19 người. Ảnh; H.Đ

Những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước cũng chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Vì vậy, Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, có chủ trương mở rộng các đoạn chưa có làn xe thô sơ, các đoạn tuyến chỉ có 2 làn xe ô tô để đảm bảo ATGT, đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

Nghiên cứu, đầu tư mở rộng mặt đường quốc lộ 1 tại các vị trí trước trường học, các vị trí xác định là điểm dừng xe khách, xe buýt. Có giải pháp phù hợp để tăng cường ATGT tại các nút giao giữa quốc lộ 1 cũ và các tuyến tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà cử tri đã kiến nghị.

“Nên bổ sung quy định xử phạt đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành vi không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng quy định tại khoản 1 Điều 64 Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT; quy định thời hạn thu hồi phù hiệu và thu hồi hoặc tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình…" - ông Tiễn đề xuất.

Cũng theo ông Phan Đức Tiễn, Cục Đường bộ Việt Nam cần nâng cấp phần mềm Hệ thống thiết bị giám sát hành trình vì hiện nay việc cập nhật, tổng hợp trên phần mềm chưa đảm bảo tính kịp thời trong việc chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Rà soát lại đơn vị kinh doanh vận tải

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng vai trò của quản lý nhà nước rất quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông. Ảnh: H.Đ
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng vai trò của quản lý nhà nước rất quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông. Ảnh: H.Đ

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, UBND tỉnh phải rà soát lại các đoạn tuyến nguy hiểm thì nên cắm biển hạn chế tốc độ, đặt đèn cảnh báo, giờ giảm tốc; khảo sát tất cả vị trí bất hợp lý về tổ chức giao thông, biển báo để kiến nghị ngay, tuyến đường Võ Chí Công nên đầu tư hệ thống camera giám sát tự động. Trước khi lập kế hoạch bảo trì, duy tu các tuyến đường thì tỉnh nên nghe ý kiến của các cơ quan, ngành, người dân…

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng: "Tuyến đường Võ Chí Công nên đầu tư hệ thống camera giám sát tự động"

Với các vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, ngoài làm rõ các vi phạm của tài xế thì cần điều tra, làm rõ trách nhiệm liên quan của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và xử lý đúng pháp luật để răn đe các trường hợp khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Sở GTVT rà soát lại đơn vị kinh doanh vận tải đã cấp phép trên toàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh và Công an các địa phương trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình đặc biệt là các trường hợp không truyền dữ liệu, chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe … theo quy định.

Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ vẫn không đảm bảo an toàn. Ảnh: H.Đ
Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ vẫn không đảm bảo an toàn. Ảnh: H.Đ

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh, cần rà soát các điểm có nguy cơ tai nạn, thường xuyên có tai nạn để phân tích cái nào của tỉnh thì tỉnh phải làm, cái nào của bộ rồi kiến nghị có kế hoạch, lộ trình giải quyết. Đồng thời, làm việc với Sở GTVT của các địa phương có phương tiện thường xuyên xảy ra tai nạn tại Quảng Nam để lưu ý các địa phương đó, cảnh báo họ về công tác quản lý.

Ngoài ra, Sở GTVT đánh giá lại các tuyến quốc lộ chưa đảm bảo về an toàn kỹ thuật, hạ tầng chưa đáp ứng; các vị trí giao cắt với đường sắt để có kế hoạch, lộ trình khắc phục mất ATGT. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với Sở GTVT khi xây dựng các tuyến giao thông mới.

Đề nghị Công an tỉnh triển khai các chuyên đề nghiêm túc, kịp thời; khẩn trương điều tranh, làm rõ, đánh giá nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, xử lý đúng người, đúng tội để răn đe. Tăng cường tuần tra trong các khung giờ có nguy cơ tai nạn và có trọng tâm, trọng điểm vào các vị trí, đoạn đường có nguy cơ cao;

Ở 3 tuyến từ các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng cần cắt cử chốt tuần tra, kiểm soát vào khung giờ từ khuya đến sáng sớm. Đánh giá lại việc bố trí hệ thống camera an ninh – an toàn giao thông đã hợp lý chưa để thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải quán triệt chấp hành nghiêm quy định đã uống rượu bia là không lái xe. UBND các huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra các tuyến giao với quốc lộ, tỉnh lộ; chú ý tuyên truyền về an toàn giao thông ở trường học, chợ. Các cơ quan báo chí truyền thông nên đẩy mạnh tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

Ngoài các giải pháp về công tác quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị cần sớm nâng cấp hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu lưu thông của người và phương tiện trong tình hình hiện nay. Ảnh: H.Đ
Ngoài các giải pháp về công tác quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị cần sớm nâng cấp hạ tầng giao thông. Ảnh: H.Đ

"Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT sớm mở rộng đoạn 39km chưa có làn xe thô sơ; đối với các đoạn qua thị trấn Hà Lam, Nam Phước nên có đường tránh. Các "điểm đen" ở các quốc lộ cần bố trí kinh phí để có giải pháp về hạ tầng.

Ngoài ra, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hiện nay xuống cấp có nhiều điểm lún, các hành lang bảo vệ đầu tư không đến nơi đến chốn, có động vật vào và chưa có trạm dừng nghỉ, đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm ngay” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiến nghị. 

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiến nghị với Trung ương các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông: 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần tăng cường công tác quản lý nhà nước và đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO