Đồng hành giúp người dân vùng sạt lở Phước Sơn

HOÀI AN 22/12/2020 10:12

(QNO) - Hơn 50 ngày sau đợt mưa lũ, sạt lở đất kinh hoàng ở huyện miền núi Phước Sơn, những vết lở núi còn nguyên vẹn, đường vào các xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc còn nham nhở nhưng nhiều tổ chức, cá nhân đã không quản ngại khó khăn đến chia sẻ giúp bà con vượt qua khó khăn ban đầu.

Thời gian qua, rất nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành với người dân vùng sạt lở huyện Phước Sơn. Ảnh:M.V
Thời gian qua rất nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành với người dân vùng sạt lở Phước Sơn. Ảnh: M.V

Trận sạt lở kinh hoàng do ảnh hưởng của bão số 9 (tên quốc tế là bão Molave )vào cuối tháng 10 vừa qua khiến hạ tầng, nhà cửa và đất sản xuất của đồng bào vùng cao huyện Phước Sơn tan hoang. Mặc dù sau mưa lũ, sạt lở đất, tuyến đường ĐH1.PS dài hơn 40km hư hỏng nặng nhưng nhiều tổ chức, cá nhân đã không quản ngại khó khăn, tổ chức quyên góp, tìm mọi cách mang vác, gũi cõng hàng hóa đến giúp đỡ bà con vùng sạt lở.

Gần 2 tháng qua, anh Nguyễn Minh Vương (31 tuổi, trú tại TP.Đà Nẵng) cùng các mạnh thường quân khắp nơi liên tục vận động để giúp đỡ người dân vùng bị sạt lở  của huyện Phước Sơn.

Anh Vương kể, những ngày đầu xảy ra thiên tai, anh đã theo dõi rất kỹ thông tin về sạt lở, tắc đường và cô lập, cũng như đời sống muôn vàn khó khăn của đồng bào các xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc. Thấu hiểu khó khăn đó, anh cùng những người bạn của mình lên phương án mua sắm lương thực, đồ dùng thiết yếu để cùng dân quân địa phương gùi cõng vào cho bà con xã Phước Thành khi đường được thông. Do vậy, chờ khi đường vào xã Phước Lộc vừa thông tuyến bước 1, nhóm của anh đã nhờ ô tô tải 3 cầu của một doanh nghiệp chở ngay hàng cứu trợ vào cho bà con.

“Khi tận mắt thấy cảnh sạt lở cuốn hết mọi thứ của bà con, chúng tôi vô cùng thương cảm. Bước đầu, với những hàng hóa, nhu yếu phẩm có được chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương phân phát đến bà con. Trở về, chúng tôi tiếp tục bàn tính sẽ mua sắm và tiếp tục mang lên cho bà con nhu yếu phẩm, đồ dùng gia đình. Chúng tôi mong mỏi trời dừng mưa, đường sá được khơi thông thì sẽ tiếp tục tìm cách đưa hàng hóa hỗ trợ đến bà con” - anh Vương nói.

Với truyền thống lá lành đùm lá rách, những món quà từ các nhà hảo tâm thể hiện tình người, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai vượt qua những khó khăn trước mắt, sớm trở lại lao động sản xuất và sinh hoạt thường ngày.

Ông Hoàng Đình Ba - Bí thư Đảng ủy xã Phước Kim cho biết, bão số 9 khiến 89 căn nhà tại địa phương bị hư hỏng; trong đó 29 nhà bị trôi hoàn toàn, 38 nhà hư hỏng 50 - 70%, 22 nhà hư hỏng mức dưới 30%. Những thiệt hại này về lâu dài nhân dân sẽ tái thiết, còn hiện tại thì cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

“Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến chia sẻ, động viên và mang nhiều món quà hết sức ý nghĩa, kịp thời cho nhân dân vùng sạt lở, chia cắt của huyện Phước Sơn, chúng tôi thật cảm kích trước tình cảm quý báu đó. Điều mà chính quyền địa phương chúng tôi mong muốn nhất lúc này là các cấp, các ngành, các lực lượng và người dân chung tay đẩy nhanh việc tái thiết để bà con có nhà ở, ruộng rẫy để canh tác. Thời gian qua, xã Phước Kim nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của 56 đoàn thiện nguyện, nhờ vậy mà chính quyền địa phương bớt một phần gánh nặng, nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo được hỗ trợ kịp thời” - ông Hoàng Đình Ba, Bí thư Đảng ủy xã Phước Kim nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Diễm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn chia sẻ, Mặt trận huyện phối hợp cùng chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thiện nguyện đến với bà con nhân dân. Đến nay đã có gần 200 đoàn thông qua đơn vị hỗ trợ cho người dân vùng sạt lở. Những phần quà hết sức ý nghĩa, thiết thực như nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, dụng cụ phục vụ đời sống của bà con... Ngoài ra, Mặt trận huyện đã tiếp nhận được hơn 2 tỷ đồng vào tài khoản quỹ cứu trợ huyện, nguồn kinh phí này đang được Mặt trận phân bổ đến bà con trong nay mai.

“Cấp ủy, chính quyền, mặt trận - đoàn thể của huyện Phước Sơn rất trân quý và cảm ơn sự hỗ trợ rất tích cực, kịp thời của các nhà hảo tâm đối với bà con Phước Sơn trong thời gian qua, đặc biệt là người dân 3 tại xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc. Qua đó giúp bà con sớm ổn định cuộc sống thời điểm này” - bà Nguyễn Thị Bích Diễm nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành giúp người dân vùng sạt lở Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO