Thúc đẩy phổ cập kỹ năng số cho người dân

TÂM ĐAN 03/10/2022 12:35

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10.10), bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thông, các ngành, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số.

Doanh nghiệp đồng hành với CĐS. Ảnh: V.A
Doanh nghiệp đồng hành với CĐS. Ảnh: V.A

Tháng tiêu dùng số

Ngày 22.4.2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505 về Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia 10.10 hằng năm. Chủ đề của ngày CĐS quốc gia lần đầu tiên - năm 2022 là “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

Chào mừng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10.10, các sàn thương mại điện tử tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua sắm trực tuyến. Trong đó, sàn thương mại điện tử Postmart - Bưu điện Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động với nhiều chương trình Flash sale trong tháng 10 cho khách hàng mua sắm trên sàn Postmart.vn. Chương trình diễn ra trong các ngày 1.10, 10.10, 15.10, 31.10 tại khung giờ vàng săn sale.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022 tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do CĐS mang lại.

Tại phiên họp đầu tiên của Ủy ban Quốc gia về CĐS, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS đã nhấn mạnh, CĐS tác động tới mọi người dân, cho nên, phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực. Mọi chính sách đều hướng về người dân và người dân cần tham gia vào quá trình CĐS.

Chương trình tháng 10 - Tháng tiêu dùng số là một trong những sáng kiến của Bộ TT-TT nhằm hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022. Chương trình nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng kênh số, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số nhiều hơn, được hưởng thụ lợi ích trực tiếp do CĐS mang lại.

Theo đó, Tháng tiêu dùng số sẽ có các chương trình ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số nhắm đến hai nhóm đối tượng: nhóm đã và đang sử dụng dịch vụ số (nhằm tăng thêm thời lượng sử dụng cho họ) và nhóm đối tượng người dùng mới (nhằm khuyến khích người dân tham gia kênh số, sử dụng sản phẩm dịch vụ số).

Các cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với người dân trong tiến trình CĐS bằng cách đồng loạt có chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Theo Bộ TT-TT, đây không phải là các chương trình ưu đãi, giảm giá đơn thuần. Mục đích lớn nhất của các chương trình này là nâng cao kỹ năng số cho người dân với các nhóm trọng tâm như sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến…

Đẩy mạnh truyền thông

Năm đầu tiên hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung triển khai các hoạt động truyền thông về CĐS.

TP.Tam Kỳ sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng ứng Ngày CĐS quốc gia từ ngày 1 - 10.10. Ảnh: T.Đ
TP.Tam Kỳ sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng ứng Ngày CĐS quốc gia từ ngày 1 - 10.10. Ảnh: T.Đ

Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, trên cơ sở tham mưu của Sở TT-TT, ngày 31.8, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch truyền thông Ngày CĐS quốc gia trên địa bàn tỉnh. Công tác truyền thông sẽ được triển khai đa dạng, đồng bộ từ tỉnh đến thôn, khối phố.

Từ ngày 1 - 10.10, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh sẽ thực hiện chuyên mục “Ngày CĐS quốc gia”. Công tác truyền thông còn được đẩy mạnh trên mạng xã hội, các nền tảng số, cổ động trực quan và hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tổ công nghệ số cộng đồng...

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, dự kiến Sở TT-TT sẽ tổ chức hội thảo “Xây dựng khung kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Nam” trong tuần đầu của tháng 10, đồng thời lồng ghép các hoạt động trưng bày, giới thiệu về thành tựu CĐS, công nghệ thông tin, viễn thông...

Đối với cấp huyện, cấp xã cũng sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia bằng các sự kiện nổi bật. Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP.Tam Kỳ đã ban hành kế hoạch Ngày CĐS TP.Tam Kỳ năm 2022 nhằm hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia với nhiều hoạt động sôi nổi.

Theo ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, bên cạnh các hoạt động truyền thông đa dạng, thành phố giao Thành đoàn Tam Kỳ phát động cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên tham gia cuộc thi tìm hiểu về CĐS trên internet. Thành phố phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tổ chức ra mắt các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt.

Dịp này, Tam Kỳ khai trương Trung tâm Điều hành thông minh - IOC thành phố. Điểm nhấn của Ngày CĐS thành phố diễn ra từ ngày 7 - 9.10 với việc tổ chức các gian hàng giới thiệu, trưng bày, mua bán các sản phẩm CĐS tại Quảng trưởng 24.3; triển khai quầy giao dịch lưu động giải quyết thủ tục hành chính; diễn đàn về khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh…

Theo ông Lai, thông qua các hoạt động Ngày CĐS nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho toàn xã hội về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động CĐS, đồng thời huy động sự tham gia của toàn dân trong công cuộc CĐS quốc gia, của tỉnh và thành phố, tạo sự đồng thuận cao nhất trong các cấp chính quyền và nhân dân để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực CĐS trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy phổ cập kỹ năng số cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO