Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn

HOÀNG ĐẠO - HẠ HÂN 06/05/2022 09:30

(QNO) – Tuyến quốc lộ 1 đi qua các thị trấn trên địa bàn tỉnh đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do số lượng phương tiện qua lại khu vực này tăng lên, trong khi hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ.

Hạ tầng chưa đồng bộ khiến giao thông tại ngã ba Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Đồng (thị trấn Núi Thành) rối loạn, xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Ảnh: Đ.H
Hạ tầng chưa đồng bộ tại ngã ba Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Đồng (thị trấn Núi Thành). Ảnh: Đ.H

Rình rập tai nạn

Tại ngã ba Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Đồng (thị trấn Núi Thành) lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở vị trí này dày đặc, nhất là các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên tại ngã ba này các tín hiệu đèn giao thông lại hoạt động bất hợp lý khiến cho tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông diễn ra khá thường xuyên. Nhiều người già, phụ nữ lúng túng qua đường, thậm chí nhiều người còn xuống xe để dắt qua cho an toàn.

Theo người dân địa phương, đây là đoạn đường giao nhau giữa quốc lộ với tuyến vào nội thị thị trấn Núi Thành mà đèn tín hiệu đèn chỉ hoạt động những giờ cao điểm và một phần ý thức người tham gia giao thông chưa tốt. Đặc biệt vào buổi tối lái xe bị hạn chế khả năng quan sát và tầm nhìn.

Ông Võ Tấn Linh, người dân thị trấn Núi Thành cho biết: “Nguy hiểm nằm ở việc hệ thống giao thông bố trí không rõ ràng, đèn tín hiệu thì chỉ bật vào các giờ cao điểm như 7 giờ sáng, 17 giờ chiều trong ngày nên khi không có đèn tín hiệu thì người tham gia giao thông di chuyển theo quán tính của mình dẫn đến đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, và thực tế đã có nhiều vụ tai nạn gây chết người tại đây”.

Giờ cao điểm, mật độ giao thông đặc tại các ngã ba giao nhau giữa quốc lộ với tuyến nội thị tại các địa phương có quốc lộ đi qua. Ảnh: Đ.H
Giờ cao điểm, mật độ giao thông đặc tại các ngã ba giao nhau giữa quốc lộ với tuyến nội thị tại các địa phương có quốc lộ đi qua. Ảnh: Đ.H

Tương tự, tại các đoạn qua thị trấn Hà Lam (Thăng Bình), Nam Phước (Duy Xuyên), tình trạng giao thông khá "rối rắm" dù đã có đèn tín hiệu. Theo ghi nhận, đa phần các trường hợp vi phạm đều từ ý thức của người tham gia giao thông, trong đó nhiều nhất là tình trạng vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường…

“Xe tải, xe khách,… chạy chen cùng xe máy trong nội thị chật chội nên thường hay va quẹt. Không chỉ vậy, ở hai ngã ba nối tuyến tránh quốc lộ 1 vào nội thị chưa có đèn tín hiệu giao thông nên xe máy chạy rất ẩu, nguy hiểm vô cùng” – ông Lê Văn Hiền ở xã Duy Phước (Duy Xuyên) nói.

Cần chấn chỉnh đèn tín hiệu giao thông

Là chủ quán cà phê Gia Huy gần ngã ba Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Đồng (thị trấn Núi Thành), ông Nguyễn Quốc Vương thường xuyên chứng kiến các vụ va chạm và kẹt xe tại đây. “Lúc sáng sớm và cuối giờ chiều thì đèn tín hiệu mới hoạt động vì giờ này thì công nhân và các loại xe khách, xe container hoạt động nhiều, còn những giờ bình thường thì đèn tín hiệu không hoạt động dẫn đến việc kẹt xe hay va chạm là điều khó tránh khỏi.

Chưa kể gần đây việc thi công các công trình thoát nước, cáp quang,… tạo các cái bẫy khá nguy hiểm cho người đi đường. Tôi rất mong cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh kịp thời” – ông Vương nói.

Ý thức tham gia giao thông chưa tốt cũng là nguyên nhân lớn gây nên các vụ tai nạn. Ảnh: Đ.H
Ý thức tham gia giao thông chưa tốt cũng là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn. Ảnh: Đ.H

Theo Trung tá Phan Thanh Tân – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Núi Thành, năm 2021, toàn huyện đăng ký mới 7.000 xe mô tô, xe máy, địa phương chưa có trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe. Tuyến quốc lộ 1 vẫn là tuyến lưu thông chính, các đường từ xã đấu nối vào quốc lộ 1, lượng người lưu thông về trung tâm thị trấn đều đi qua quốc lộ 1 nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. 

“Cùng với đó, Núi Thành có sân bay, bến cảng nên áp lực lên quốc lộ 1 là khó tránh khỏi. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 9 người chết, 2 người bị thương; trong số này trên quốc lộ 1 xảy ra 5 vụ với 5 người chết” – Trung tá Phan Thanh Tân thông tin.

Đội CSGT - Trật tự Núi Thành ra quân tuần tra, kiểm soát để kéo giảm tình hình tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.H
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự  Công an Núi Thành ra quân tuần tra, kiểm soát tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.H
Cũng theo Trung tá Tân, đội có 9 cán bộ, chiến sĩ và chỉ 7 người có thể tuần tra, kiểm soát dàn trải đều trên cả tuyến giao thông đường thủy, thực hiện hỗ trợ cấp căn cước công dân, dẫn đoàn, đăng ký xe, xử lý tai nạn… Lực lượng mỏng nên tần suất tuần tra bị hạn chế. Vì vậy trước hết, mỗi người khi tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành đúng luật, ứng xử văn hóa để hạn chế các tai nạn đáng tiếc”. 
Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Núi Thành đã triển khai 269 ca tuần tra, kiểm soát với 938 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Theo đó, đội đã xử lý 378 trường hợp vi phạm, trong đó có 236 trường hợp ô tô tải, 134 mô tô, 8 đầu kéo. Tổng số tiền xử phạt hành chính  nộp vào ngân sách nhà nước hơn 600 triệu đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO