UBND tỉnh Quảng Nam từng chỉ đạo về tình hình an toàn giao thông trên đường Võ Chí Công

T.C 15/02/2023 15:43

(QNO) - Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào sáng ngày 14/2, nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển (ĐT 603B và đường Võ Chí Công) đã được nhận diện. UBND tỉnh đã có chỉ đạo sớm từ hơn một tháng trước đó.

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức giao thông trên tuyến đường ven biển từ ngày 12/1. Ảnh: HỒ QUÂN
UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức giao thông trên tuyến đường ven biển từ ngày 12/1. Ảnh: HỒ QUÂN

Tại cuộc làm việc của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng với các đơn vị liên quan vào trưa qua 14/2, thông tin từ Sở Giao thông vận tải cho hay, tuyến đường này đang trong quá trình thi công, chưa bàn giao cho sở quản lý. Áp lực giao thông lớn trên tuyến này kể từ khi thông xe kỹ thuật (năm 2020) ngày càng tăng do việc đi lại thuận lợi, kết nối giữa các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nguy cơ tiềm ẩn giao thông đã được nhận diện, và trên thực tế, UBND tỉnh đã sớm có chỉ đạo liên quan đến vấn đề này. Trước đó, ngày 12/1, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản chỉ đạo tổ chức giao thông trên đường ven biển ĐT.603B và ĐT.619 (đường Võ Chí Công) gửi Sở GTVT, Công an Quảng Nam và các địa phương, đơn vị liên quan.

Theo văn bản này thì tuyến đường ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, tổng chiều dài khoảng 3.041km, đi qua 28 tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài khoảng 90 km gồm đường ĐT.603B (10 km), ĐT.619 (70 km) và đường phía Đông sân bay Chu Lai (10 km).

Dù tuyến đường ĐT.619 (Võ Chí Công) còn đang trong giai đoạn xây dựng nhưng lượng xe lưu thông ngày càng tăng, nhiều xe tải trọng nặng, kích thước lớn, chạy với tốc độ cao nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thực tế cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây thương vong, thiệt hại người và tài sản của nhân dân.

Các tồn tại chủ yếu hiện nay về an toàn giao thông trên tuyến này được đề cập như: lưu lượng rất lớn vào giờ cao điểm; xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc với kích thước lớn có xu hướng cản trở, làm chậm tốc độ lưu thông các xe khác và tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, lưu lượng đang tăng dần; đường mới thông xe 1/2 mặt cắt ngang quy hoạch, xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải với kích thước lớn và chạy với tốc độ cao nên tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dựa trên đề xuất của Sở GTVT, UBND tỉnh thống nhất trước mắt tập trung ưu tiên cho phát triển du lịch và dân sinh. Đồng thời, cấm xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải có trọng tải từ 5 tấn trở lên lưu thông (trừ xe phục vụ thi công các công trình dọc tuyến và các dự án hai bên tuyến mà không có đường đi khác). Các xe này có thể lưu thông trên các đường khác như ĐT.607, quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông qua các đường ngang như ĐT.603, ĐH8.ĐB, ĐT.607B, ĐT.608, ĐT.609, ĐT.613, QL.14E, QL.40B và các đường ngang khác. Các phương tiện còn lại lưu thông bình thường.

Tuyến đường này hiện đang trong quá trình thi công và chưa bàn giao cho Sở GTVT quản lý. Ảnh: HỒ QUÂN
Tuyến đường này hiện đang trong quá trình thi công và chưa bàn giao cho Sở GTVT quản lý. Ảnh: HỒ QUÂN

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải Quảng Nam chủ trì thực hiện cắm biển đối với đoạn 1 từ nguồn kinh phí bảo trì thường xuyên hằng năm của các đoạn tuyến này, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Đối với đoạn 2, UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện cắm biển từ nguồn dự phòng của các dự án hiện nay đang triển khai xây dựng.

Ngoài ra, công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố bao gồm Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ được giao chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, các Đội Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Việc cắm biển hạn chế tốc độ (60km/h), biển cấm xe khách, xe tải, xe đầu kéo đã được thực hiện ở nhiều đoạn trên tuyến đường này.

Hiện đã có 10 nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng qua 14/2. Ảnh: T.C
Hiện đã có 10 nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng 14/2. Ảnh: T.C

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào 3 giờ 41 phút sáng qua 14/2 tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường hậu cần Cảng Tam Hiệp (thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), hiện đã có tổng cộng 10 người chết. Những nạn nhân khác đang được cứu chữa, điều trị tại bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh Quảng Nam từng chỉ đạo về tình hình an toàn giao thông trên đường Võ Chí Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO