Xử lý nghiêm hành vi mượn hồ sơ để tham gia bảo hiểm xã hội

N.LINH 28/04/2023 07:29

Trước thực trạng xuất hiện việc mượn hồ sơ người khác đi làm để tham gia BHXH, Bộ LĐ-TB&XH vừa có Công văn 1767 gửi các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương và BHXH Việt Nam hướng dẫn phương án xử lý.

Theo đó, trường hợp người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) là hành vi vi phạm nguyên tắc trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Bộ luật Lao động và vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết HĐLĐ theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của bộ luật này, nên HĐLĐ vô hiệu toàn bộ.

Thẩm quyền tuyên bố HĐLĐ vô hiệu và xử lý HĐLĐ vô hiệu được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và Nghị định 145 ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Theo đó, Tòa án nhân dân có quyền tuyên bố HĐLĐ vô hiệu. Việc xử lý HĐLĐ vô hiệu toàn bộ do người giao kết không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm nguyên tắc giao kết HĐLĐ được thực hiện theo quy định của Nghị định 145.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở LĐ-TB&XH, cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền để người lao động, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, thanh tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý nghiêm hành vi mượn hồ sơ để tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO