Cuộc sống thường ngày

Xuân không xa xứ

DIỄM LỆ 09/02/2024 07:44

Một mùa xuân mới lại về. Người tất bật chuẩn bị về quê, người ở lại với nhà máy mà không thể theo những chuyến xe sum vầy. Dù vậy, họ vẫn có được một mùa xuân ấm áp khi nhận được sự động viên từ các cấp.

20240130_170217.jpg
Các đơn vị đến thăm, tặng quà tết động viên anh Nguyễn Văn Hòa (quê Thanh Hóa) ở lại nhà trọ đi làm dịp tết. Ảnh: D.L

Ấm lòng người ở lại

Năm này là cái tết đầu tiên vợ chồng anh Nguyễn Văn Hòa (làm việc tại Công ty Hyosung) và chị Trịnh Thị Diệu (làm việc tại Công ty Panko Tam Thăng) quyết định ở lại Quảng Nam ăn tết.

Hai vợ chồng đều quê tỉnh Thanh Hóa, đã bàn bạc, thống nhất với nhau không về quê. Anh Hòa đăng ký làm việc trong những ngày tết, chị Diệu dù không làm trong tết nhưng chồng ở lại nên chị cũng ở lại để chồng không buồn khi ở một mình nơi xa xứ.

Anh Hòa tâm sự: “Tôi đăng ký làm tết từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 3 tháng Giêng. Đặc thù của Công ty Hyosung là dây chuyền máy móc liên tục vận hành, không nghỉ tết nên tôi đăng ký ở lại làm luôn dịp tết.

Vợ chồng tôi mới cưới một năm, chưa có con nên cũng không vướng bận gì nhiều. Biết cha mẹ ở quê rất trông con cái về sum vầy ngày tết, tôi đã điện về báo cho gia đình, ông bà cũng buồn nhưng đã thống nhất, sau tết chúng tôi sẽ về thăm. Tôi đi làm thì vợ tôi sẽ đến thăm các gia đình bạn bè cùng công ty quê Quảng Nam, nên cũng sẽ vui trong 3 ngày tết”.

20240130_172338.jpg
Tết này, anh Phan Quang Linh quyết định không về quê mà ở lại Quảng Nam đi làm. Ảnh: D.L

Với anh Phan Quang Linh (quê tỉnh Quảng Bình), tết anh để vợ về thăm con gái mới 4 tuổi đang ở quê cùng với ông bà, còn anh đăng ký làm xuyên tết, ăn tết ở khu trọ. Anh Linh nói, ở lại mà vợ về quê thì cũng buồn lắm, nhưng vì có con nhỏ ở quê nên vợ phải về với con, với ông bà.

“Vợ chồng tôi đi làm cả năm có về thăm con được 2 lần, nhưng cũng vội vàng dịp cuối tuần hay nghỉ lễ vài hôm. Tết thì được về dài ngày, nhưng làm tết thu nhập cao, bâng khuâng mãi, chúng tôi quyết định chia nhau, vợ về với con, còn tôi ở lại làm tết.

Vợ chồng tôi trước đây làm công nhân ở Đồng Nai, nay chuyển về Quảng Nam đã gần quê hơn. Tương lai chưa tính được, trước mắt cứ ở trọ đi làm rồi sẽ tính tiếp”.

Xuân về với quê hương

Để động viên những công nhân xa quê ở lại khu trọ dịp tết, Công đoàn các Khu kinh tế & khu công nghiệp tỉnh, Tỉnh đoàn đã đến các khu nhà trọ thăm, tặng quà thanh niên công nhân. Những món quà tuy không lớn nhưng sự chia sẻ đối với người xa quê không thể về ăn tết là niềm động viên lớn.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế & khu công nghiệp tỉnh cho biết: “Công nhân ở trọ lại ăn tết không về quê thì các cấp công đoàn cơ sở báo lên, chúng tôi sẽ đến tận nơi thăm, động viên, tặng quà tết để người lao động có thêm chút niềm vui. Với người ở tỉnh thành khác muốn về quê ăn tết thì chúng tôi phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ tiền vé xe.

Ngoài ra còn có 3 chuyến xe công đoàn được tổ chức đưa công nhân về quê đón tết, từ sự hỗ trợ của Công ty CP Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai. Chúng tôi hy vọng sẽ góp được thêm chút hơi xuân ấm áp hơn để người lao động, đoàn viên được đón tết an lành bên người thân”.

Được trở về quê trên chuyến xe công đoàn vào ngày 5/2, chị Nguyễn Thị Huế (công nhân Công ty Rieker, quê huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đưa con cùng về để được đón tết bên gia đình.

Chị Huế cho biết, đã nhận quà tết từ công ty và công đoàn cơ sở, được thưởng tháng lương thứ 13, lương tháng 2/2024 cũng sẽ được chuyển vào ngày làm việc cuối cùng để nghỉ tết.

“Được về quê, ăn tết cùng với gia đình là niềm vui lớn đối với những người công nhân đi làm ăn xa quê. Năm này kinh tế khó khăn, có được việc làm và thu nhập ổn định đã là may mắn rồi. Nay tôi còn được hỗ trợ xe về quê đón tết, thực sự rất vui vì nhận được sự quan tâm của các cấp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuân không xa xứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO