Giảm nghèo - An sinh

Xuất khẩu lao động, giải pháp giảm nghèo ở Nam Giang

VĂN KHANH - Y THƠM 19/07/2024 10:00

Cùng với nỗ lực chuyển đổi sinh kế, tạo việc làm cho hộ khó khăn, huyện Nam Giang chú trọng tuyên truyền, hỗ trợ người dân xuất khẩu lao động.

094a1527f9905bce0281.jpg
Nhiều hộ ổn định cuộc sống nhờ người thân xuất khẩu lao động. Ảnh: KHANH THƠM

Đều đặn mỗi tuần, chị Coor Kinh (dân tộc Cơ Tu, ở thôn Công Tơ Rơ, xã La Dêê, Nam Giang) tìm cách kết nối ứng dụng mạng xã hội Zalo thăm hỏi công việc của chồng. Sau thời gian đi lao động tại Lào, công việc của chồng chị Coor Kinh đã dần ổn định, đảm bảo trang trải cuộc sống gia đình ở quê nhà.

Chị Coor Kinh chia sẻ, sau mỗi lần trò chuyện, được nghe thông tin về công việc của chồng, chị cảm thấy rất yên tâm. Bởi trước đây, vợ chồng chị không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

“Hằng tháng, chồng đều gửi lương qua tài khoản ngân hàng nên cuộc sống của gia đình đỡ hơn trước rất nhiều. Qua thời gian tích cóp, vợ chồng mình vừa dựng nên ngôi nhà, tạo điều kiện ổn định cuộc sống lâu dài” - chị Coor Kinh tâm sự.

ĐƯA LĐ ĐI LÀO
Người thân tiễn con em đi lao động tại Lào. Ảnh: KHANH THƠM

Gia đình chị Coor Kinh chỉ là một trong số các hộ dân ở Nam Giang thay đổi cuộc sống nhờ người thân đi lao động nước ngoài. Như hộ ông Tơ Ngôn Nhướn (thôn Công Tơ Rơn, xã La Dêê) có 2 người con đăng ký đi xuất khẩu lao động.

Ông Nhướn nói, gia đình rất vui khi biết điều kiện của các con khá thuận lợi, việc làm ổn định, thu nhập cao so với những ngày ở nhà làm thuê. Từ số tiền 2 con gửi về, bên cạnh chăm lo cuộc sống gia đình, ông Nhướn dành để chữa trị bệnh tật cho vợ, theo nguyện vọng của các con ở nước ngoài.

Ông Brao Tuân - Phó Chủ tịch UBND xã La Dêê cho biết, từ năm 2023 đến nay, trên trên địa bàn xã có 27 người đi xuất khẩu lao động, trong số đó có 5 hộ đăng ký thoát nghèo bền vững.

Ông Brao Tuân nói, con đường đi xuất khẩu lao động không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định, mà còn giúp cuộc sống người dân no đủ hơn.

“Ở địa phương, chúng tôi xem hoạt động xuất khẩu lao động là giải pháp hữu hiệu trong công tác giảm nghèo, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Vì thế, thời gian qua địa phương luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để người dân đi lao động nước ngoài một cách lâu dài, bền vững” - ông Brao Tuân nói.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang, từ năm 2022 đến nay, toàn huyện có gần 200 thanh niên đi lao động hợp đồng tại các nước Lào, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út... với mức thu nhập ổn định, giúp cuộc sống người dân được nâng lên rõ nét, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 35,58%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất khẩu lao động, giải pháp giảm nghèo ở Nam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO