Hiểm họa từ du lịch dã ngoại ngày hè

HƯƠNG LAN 20/06/2020 16:16

(QNO) - Ngày hè, nắng nóng kéo dài, nhiều người tìm đến các điểm sông, suối, hồ... để tìm không gian vui chơi, dã ngoại. Những điểm du lịch tự nhiên như thế dù rất hấp dẫn và thú vị, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn cho du khách.

Nhiều điểm du lịch trải nghiệm tại các hồ nước trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách. Ảnh: H.L
Du khách thường chọn sông, suối để dã ngoại ngày hè. Ảnh: H.L

Vài năm trở lại đây, hố Giang Thơm (xã Tam Mỹ Tây, Núi Thành) trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu khám phá thiên nhiên. Không chỉ mang vẻ đẹp hoang dã, hố Giang Thơm còn cuốn hút du khách bởi sắc màu lung linh, kỳ thú, một cảnh quan thơ mộng.

Tuy nhiên, sự nhộn nhịp đã dần giảm xuống khi mới đây, một em học sinh địa phương bị đuối nước khiến tử vong. Thời điểm đó, em M.T.N. (16 tuổi, trú thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp, Núi Thành) cùng nhóm bạn 4 người đến khu vực hố Giang Thơm để tắm. Trong lúc tắm, N. không may trượt chân rơi xuống vùng nước sâu. Do không biết bơi nên đã đuối nước. Trước đó, một vụ đuối nước cũng xảy ra ở khu vực này khiến 2 học sinh tử vong.

Sau những vụ việc đáng tiếc trên, nhiều biển báo nguy hiểm được dựng lên quanh khu vực hố Giang Thơm. Tuy nhiên, nếu không am hiểu địa hình, địa thế và không có người địa phương hướng dẫn thì những điểm du lịch như vậy vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, cơ quan chức năng cần có những biện pháp răn đe, nhất là tại các điểm thác nước cao, nguy hiểm. Ảnh: H.L
Để đảm bảo an toàn cho du khách, cơ quan chức năng cần có những biện pháp răn đe, nhất là tại các điểm thác nước cao, nguy hiểm. Ảnh: H.L

Không chỉ hố Giang Thơm, một số điểm du lịch khác như thác Ồ Ồ (xã Tiên Châu, Tiên Phước), hồ Khe Diên (Nông Sơn)... cũng tiềm ẩn nhiều mối lo cho du khách tham quan. Ở các điểm du lịch này, phần lớn đều thuần tự nhiên và chưa được đầu tư phát triển.

Cùng với đó, các hình thức du lịch mang tính tự phát, chưa có sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng khiến nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, sảy chân ngã từ vách đá… là rất cao, nhất là khi các nhóm du khách tổ chức du lịch đến đây theo dạng đi phượt.

Vì thế, những địa điểm du lịch tự nhiên tiềm năng như hố Giang Thơm và nhiều thắng cảnh sinh thái đẹp trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm phát triển, vừa tạo cơ hội thay đổi sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân địa phương, vừa đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngoài ra, để đảm bảo cho môi trường du lịch tự nhiên, các cấp có thẩm quyền tại các điểm du lịch này cũng cần có sự giám sát, triển khai các biện pháp quản lý một cách chặt chẽ, đem lại sự an tâm cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa từ du lịch dã ngoại ngày hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO