Đồng hành cùng thanh niên Đại Lộc

THÁI CƯỜNG 07/01/2020 15:26

(QNO) - Nhờ đẩy mạnh phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Huyện đoàn Đại Lộc đã giúp và tạo điều kiện cho hàng trăm thanh niên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi heo đen cho thu nhập cao của anh Nguyễn Quốc Bình - Ảnh: THÁI CƯỜNG
Mô hình nuôi heo đen cho thu nhập cao của anh Nguyễn Quốc Bình. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Nhiều hoạt động thiết thực

Trước đây, anh Nguyễn Quốc Bình (xã Đại Hưng) nuôi heo đen theo phương pháp thả rông tự nhiên, đàn heo chậm phát triển và lợi nhuận không cao. Từ khó khăn đó, anh được Đoàn xã Đại Hưng tạo điều kiện tham gia lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật nuôi heo đen bản địa do Huyện đoàn tổ chức cho gần 100 thanh niên trên địa bàn huyện.

Sau đó, anh Bình bắt đầu nhân rộng đàn heo đen và áp dụng những kỹ thuật chăn nuôi mới được học ở lớp tập huấn. “Chương trình tập huấn kỹ thuật nuôi heo đen bản địa rất ý nghĩa, giúp tôi có thêm kiến thức để phát triển đàn heo của mình. Những lớp tập huấn như thế này mang lại lợi ích sát sườn với thanh niên nông thôn” - anh Bình cho biết.

Phó Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc - anh Huỳnh Thế Toàn cho hay, không chỉ tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho thanh niên, Huyện đoàn còn chủ động phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức diễn đàn khởi nghiệp nhằm thúc đẩy, tiếp lửa phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ. Cùng với đó là việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường để tiếp cận người tiêu dùng thông qua hội chợ, triển lãm năm 2019…

“Đây là nền tảng giúp đoàn viên thanh niên đúc kết kinh nghiệm để xây dựng thành công kế hoạch kinh doanh; tìm kiếm cơ hội hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Từ đó xây dựng các mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng” - anh Toàn nói.

Tín hiệu vui

Theo anh Huỳnh Thế Toàn, nhờ xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ thanh niên một cách cụ thể, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã nắm bắt và tích cực tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của chương trình vay vốn phát triển kinh tế.

Thông qua sinh hoạt đoàn cũng như một số chương trình tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương khác, nhận thức của đoàn viên thanh niên đã từng bước thay đổi. Các hoạt động thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được triển khai thông qua việc giúp đỡ thanh niên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; các tổ hợp tác, hợp tác xã do thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả rõ nét. Chỉ tính riêng năm 2019, toàn huyện đã thành lập được 48 tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.592 hộ thanh niên vay, tổng dư nợ gần 40,2 tỷ đồng.

Mô hình nuôi dê của Tổ hợp tác thanh niên xã Đại An - Ảnh: THÁI CƯỜNG
Mô hình nuôi dê của Tổ hợp tác thanh niên xã Đại An. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Anh Mai Thanh Sang - Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc cho biết, nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay và nắm bắt khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, nhiều thanh niên ở Đại Lộc đã có cơ hội phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như: Tổ hợp tác chăn nuôi của anh Phan Thế Đủ, mô hình trồng nấm bào ngư của anh Nuyễn Sư Dũng, mô hình kinh doanh nước đóng chai của anh Phạm Văn Cường…

“Hiện nay ở Đại Lộc có hàng trăm thanh niên biết phát huy nguồn vốn vay để mang lại hiệu quả kinh tế cao, thoát nghèo bền vững. Từ sự thành công của các mô hình thanh niên cho thấy, Đoàn đã khẳng định được vai trò là người bạn đồng hành của thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành” - anh Sang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành cùng thanh niên Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO