Linh hoạt cấp đổi chứng minh nhân dân

MỸ LINH 23/10/2020 15:55

(QNO) - Trách nhiệm, linh hoạt trong xử lý công việc, các cán bộ Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (Đội 1) thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho những cụ già neo đơn, không có khả năng đi lại. Ảnh: M.L
Cán bộ Đội 1 làm CMND tại nhà cho người già neo đơn, không có khả năng đi lại. Ảnh: M.L

Đến tận nhà làm CMND

Thiếu tá Nguyễn Đình Hải - cán bộ Đội 1 là người có nhiều kỷ niệm khi làm CMND cho các trường hợp đặc biệt. Anh Hải kể, có lần đến nhà làm CMND cho một cụ bà ở thôn Thái Đông, xã Bình Nam (Thăng Bình), đập vào mắt anh là ngôi nhà đã rất cũ, tuềnh toàng. Trong nhà chỉ có cụ Huỳnh Thị Hàng (102 tuổi) đang nằm trên giường. Cụ sống một mình, con cháu thỉnh thoảng đến thăm nom.

“Thấy hoàn cảnh cần giúp ngay nên anh em trong đội khẩn trương lấy thông tin và thực hiện các thủ tục làm CMND. Chỉ trong ngày hôm đó đội hoàn thành công việc và tận tay trao CMND cho cụ, kèm theo đó là những phần quà nhỏ do Đoàn thanh niên và Hội LHPN đơn vị chia sẻ” - Thiếu tá Nguyễn Đình Hải cho biết.

Hay tại xã Tam Xuân 1 (Núi Thành), khi nhận cuộc gọi của chị Nguyễn Thị Sa nhờ làm giúp CMND cho bà ngoại là cụ Nguyễn Thị Bích (SN 1936) nằm một chỗ từ nhiều năm nay, anh Hải cùng đồng đội lặn lội đến tận nhà giúp đỡ. “Gia đình chúng tôi rất vui và bất ngờ vì lời đề nghị hỗ trợ được các đồng chí công an lắng nghe, nhanh chóng đến giúp đỡ. Các anh rất nhiệt tình, trách nhiệm. Gia đình trân trọng và cảm ơn sự tận tâm ấy” - chị Sa nói.

Linh hoạt giúp đỡ đối với những hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: M.L
Bên cạnh làm CMND, cán bộ, chiến sĩ còn trao tặng các phần quà động viên người già. Ảnh: M.L

Những việc làm nhân văn, thiết thực như thế được cán bộ, chiến sĩ Đội 1 thực hiện hằng ngày, nhất là trong trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân cấp cứu, hồi sức cần CMND để thực hiện các thủ tục tại bệnh viện. Chẳng ngại sớm khuya, cán bộ, chiến sĩ đến tận nơi để hỗ trợ. Hay với học sinh, sinh viên đang cần gấp CMND để làm thủ tục nhập học, đơn vị khẩn trương giải quyết để các em không lỡ việc học.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện cách ly, hoạt động cấp CMND tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và trụ sở đơn vị phải tạm dừng. Tuy nhiên khi người dân có nhu cầu thực sự, tùy trường hợp cụ thể, cán bộ, chiến sĩ đến hoặc liên hệ công an địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân có được CMND sớm nhất có thể.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Đội trưởng Đội 1 chia sẻ: “Với trách nhiệm của mình, bất kể ngày giờ, điều kiện thời tiết, chúng tôi luôn cố gắng với mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của nhân dân”.

Tăng thêm niềm tin

Khi đến Đội 1, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc tại đây luôn khẩn trương do áp lực phải cấp, trả CMND theo đúng thời hạn cũng như xử lý linh hoạt đối với những trường hợp đặc biệt. Mỗi người mỗi việc và nụ cười thân thiện luôn hiện hữu.

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, hằng ngày tại trụ sở đơn vị hoặc thứ Bảy tại Trung tâm Hành chính công tỉnh có rất nhiều người dân đến liên hệ làm thủ tục CMND, trong đó có nhiều hoàn cảnh rất đặc biệt. Đơn vị chọn cử cán bộ tiếp nhận thông tin và giúp đỡ, hướng dẫn người dân thực hiện quy trình làm CMND với thái độ lịch sự, thiện chí. Từ đầu năm đến nay có hơn 350 trường hợp đặc biệt được hỗ trợ.

“Chúng tôi luôn đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu, chấp hành đúng quy định pháp luật, tuy nhiên vẫn linh hoạt xử lý từng tình huống cụ thể với phương châm “Mệnh lệnh từ trái tim của người cán bộ, chiến sĩ công an, hết lòng giúp đỡ nhân dân trong điều kiện cho phép”. Những việc làm như thế càng tăng thêm niềm tin của người dân vào lực lượng công an” - Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Linh hoạt cấp đổi chứng minh nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO