Ẩm thực

Ẩm thực là nghệ thuật

LÊ QUÂN 07/04/2024 09:15

“Muôn vị nhân gian” - bộ phim lãng mạn của đạo diễn Trần Anh Hùng đang chinh phục số đông khán giả Việt. Ẩm thực trở thành nghệ thuật, thậm chí lên tầm mỹ học qua góc máy của đạo diễn người Pháp gốc Việt.

z5308937653001_24803d7025d3cd593cffe1ea69018b7a.jpg
Bánh đập xứ Quảng - món ngon được đưa vào bản đồ ẩm thực đặc sắc Việt Nam. Ảnh: X.H

“Khi đến một bữa tiệc ta phải thấy được cấu trúc của những món ăn và ý tưởng của người đầu bếp” – ông Dodin - một nhân vật trong phim nói. “Giữa muôn vị nhân gian để chế biến thành mỹ vị nhân gian, hòa quyện trong những món ăn” - cũng là tinh hoa của nước Pháp.

Từ bộ phim, người xem nhận ra sự tôn vinh của vị đạo diễn dành cho nghệ thuật ẩm thực sang trọng, lịch lãm của nước Pháp. Nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm viết, Trần Anh Hùng “phải tinh tế và tài hoa như thế nào, để làm một bộ phim về văn hóa và ẩm thực của một đất nước được xem là vua trong nền ẩm thực của thế giới mà khiến giới hàn lâm phải gật đầu.

Nhưng xem bộ phim này của Trần Anh Hùng, tôi cũng thấy nhiều chất của Việt Nam trong đó. Nó ẩn hiện một chút trong căn bếp, trong chế biến món ăn và cả trong khu vườn của họ nữa. Thế nên tôi nghĩ, cái “hương vị” Việt Nam trong anh Hùng vẫn còn nhiều lắm. Mà ẩm thực Việt Nam, chẳng phải cũng đang là một ngôi sao mới của nền ẩm thực thế giới đó sao?”.

Nhưng “ngôi sao ẩm thực thế giới”, hình như vẫn chưa đến kỳ tỏa sáng. Tại hội nghị về phát triển công nghiệp văn hóa, đại diện Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam cho rằng, mặc dù ẩm thực Việt luôn được quốc tế đánh giá cao và thường xuyên xuất hiện trên các bộ phim, nhưng điện ảnh vẫn chưa giúp nâng tầm ẩm thực.

z5308951381638_5905d30d65022efd67e1a5b9fa8e51cf.jpg
Món ngon xứ Huế. Ảnh: S.T

Dấu ấn ẩm thực Việt trong điện ảnh chưa tạo thành điểm nhấn để góp phần tỏa sáng và quảng bá các món ngon của Việt Nam. Trong khi tại các quốc gia khác, đây là cách họ làm nên thành công cho kinh tế du lịch và truyền thống ẩm thực.

Thiếu cách kể chuyện để ẩm thực trở nên cuốn hút. Thiếu các góc máy để những món ngon Việt Nam là một nghệ thuật. Dù ẩm thực đã và sẽ là nguồn tài nguyên hấp dẫn.

Một chuyên gia du lịch cho rằng, ẩm thực giúp xây dựng được hình ảnh điểm đến, có vai trò quan trọng trong quá trình tác động đến hành vi của du khách.

Ẩm thực cũng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch, đồng thời tác động đến ý định quay lại của du khách, cũng như chính họ sẽ trở thành người lan truyền sức hấp dẫn của điểm đến với những người khác.

Tại Quảng Nam, tín hiệu vui khi ngày càng nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc, du khách Nhật Bản, Trung Quốc, xa hơn nữa là Anh, Pháp, Úc… chọn Việt Nam, trong đó có Quảng Nam làm điểm đến du lịch.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, ẩm thực chính là một trong những yếu tố tác động đến quyết định xây dựng hành trình du lịch đến với Quảng Nam của họ.

Nhưng nếu không tính chuyện dài hơi hơn, có lẽ, ẩm thực xứ Quảng vẫn chưa thể trở thành một “đại sứ thương hiệu” cho du lịch xứ Quảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ẩm thực là nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO