Người Quảng Nam

Ấm tình đồng hương xứ Quảng

PHAN VINH 22/07/2024 08:41

Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh diễn ra trong 4 ngày (từ 18-21/7). Tham gia sự kiện, mọi người được trải nghiệm những gì rất “Quảng” trong không khí ấm áp tình đồng hương.

Nhiều đồng hương người lớn tuổi xúc động khi tham dự Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh
Nhiều đồng hương lớn tuổi xúc động khi tham dự Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Đưa Quảng vào Nam

Từ sáng sớm ngày 18/7, ngày diễn ra sự kiện khai mạc Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2024, bà Trương Thị Lệ (87 tuổi, quê ở huyện Hiệp Đức, đang sinh sống tại xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) đã giục con mình chở đi TP.Hồ Chí Minh.

Khoảng 5 năm trở lại đây, bà Lệ không thể về quê vì tuổi cao, không ngồi xe đường dài hay đi máy bay được. Cũng chừng đó năm, bà nhớ quê da diết. Thi thoảng, con cháu có dịp đi TP.Hồ Chí Minh, bà lại đi theo cùng để được “ngó” Quảng ở chợ bà Hoa hay ghé thăm một vài bà con ở khu Bàu Cát (quận Tân Bình).

“Tôi nghe họ giới thiệu, lễ hội đồng hương lần này có các gian ẩm thực món Quảng Nam, rồi hội chợ bán đồ Quảng quê mình mang vô, còn làm căn cước công dân cho bà con nữa.

Lâu nay tôi cũng chưa làm căn cước, bởi nghĩ già yếu rồi, cầm cái chứng minh được rồi chứ có đi đâu cần căn cước. Mà nhân dịp này tôi xuống làm luôn.

Ăn tô mỳ Quảng, được nghe tiếng Quảng, mua mấy chai mắm cái rồi được cán bộ công an làm thủ tục nhanh gọn. Tôi vừa bước vô cổng là như được về quê, điều mà mấy năm qua tôi cứ day dứt miết...” - bà Lệ xúc động.

Nhiều món ăn Quảng Nam chuẩn vị phục vụ bà con đồng hương tham gia lễ hội
Nhiều món ăn Quảng Nam chuẩn vị phục vụ bà con đồng hương tham gia lễ hội. Ảnh: PHAN VINH

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Trung tâm VH - TT quận Tân Bình vẫn nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường bởi hàng nghìn lượt khách là bà con đồng hương Quảng Nam tìm về tham dự Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh.

Họ đến từ các tỉnh thành phía nam như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước... Tất cả đều ấn tượng bởi 80 gian hàng là nơi trưng bày hàng trăm đặc sản Quảng Nam, các sản phẩm khởi nghiệp, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Bà con còn được thưởng thức các món ăn do Ban tổ chức tuyển chọn kỹ, đảm bảo chuẩn vị như mỳ Phú Chiêm, mỳ Quảng, phở sắn Quế Sơn, gà tre đèo Le, bánh bèo, bê thui...

Những ngày đầu của chương trình, bà con đồng hương còn được xem vũ điệu cồng chiêng của đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ huyện Bắc Trà My mang âm hưởng núi rừng hùng vỹ và như được trở về Hội An khi cùng hò hát theo làn điệu dân ca bài chòi vui nhộn.

Trình diễn nghệ thuật điêu khắc gốc tre Hội An tại TP.Hồ Chí Minh
Trình diễn nghệ thuật điêu khắc gốc tre Hội An tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Sự kiện không ngoài mục đích chính là kết nối bà con đồng hương tại thành phố cũng như các tỉnh phía nam, tạo một không gian Quảng có thể để bà con trải nghiệm. Và chúng tôi rất vui khi nhận được những đánh giá tốt từ bà con khi cảm thấy ấm áp tình cảm đồng hương giữa nơi xa”.

Lan toả tình đồng hương

Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm nay cũng là dịp để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tiêu biểu của Quảng Nam vươn ra thị trường phía nam và tiến tới xuất khẩu.

Thực tế cho thấy, từ lễ hội đồng hương năm 2023 được tổ chức ở Công viên Văn hóa Đầm Sen, đã có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp, chủ thể khởi nghiệp Quảng Nam phát triển được ở thị trường TP.Hồ Chí Minh và xuất khẩu đi Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nhiều sản phẩm Quảng Nam được bà con đồng hương quan tâm
Nhiều sản phẩm Quảng Nam được bà con đồng hương quan tâm. Ảnh: PHAN VINH

Tại sự kiện năm nay, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đưa vào đã bán hết ngay trong ngày đầu tiên như 5kg sâm Ngọc Linh củ tươi của chị Hồ Thị Thúy Ngân (xã Trà Linh, huyện Nam Trà My), hay các mặt hàng khác như mỳ Quảng khô, rong biển, chả cá...

Đặc biệt, từ việc tham gia lễ hội này, anh Nguyễn Tiến Mạnh - Giám đốc Hợp tác xã Nông ngư nghiệp Núi Thành đã kết nối được nhiều nhà hàng, quán ăn tại TP.Hồ Chí Minh để cung cấp chả cá mối Tam Tiến với những đơn hàng số lượng lớn.

“Những ngày qua, nhiều chủ quán ăn, nhà hàng là đồng hương người Quảng đang kinh doanh các đặc sản miền Trung tại TP.Hồ Chí Minh khi dùng thử sản phẩm chả cá mối của chúng tôi đều đánh giá cao. Họ mua sản phẩm về nấu thử nghiệm và quay trở lại đặt vấn đề muốn hợp tác lâu dài.

Sản phẩm chả cá mối Tam Tiến đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh và nhiều chứng nhận về thực phẩm khác nên chúng tôi khá tự tin trong vấn đề mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường phía nam” - anh Mạnh chia sẻ.

Có 2 sự kiện đáng chú ý nằm trong khuôn khổ Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2024 là Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương” và hội thảo “Xúc tiến đầu tư về Quảng Nam”.

Các chuyên gia khởi nghiệp, doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh đã có những ý kiến chia sẻ nhằm thay đổi tư duy của chủ thể khởi nghiệp Quảng Nam, hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì mẫu mã, mở lối cho sản phẩm Quảng tiến vào Nam và xuất khẩu.

Hội thảo Xúc tiến đầu tư về Quảng Nam quy tụ gần 200 doanh nghiệp phía Nam
Hội thảo Xúc tiến đầu tư về Quảng Nam quy tụ gần 200 doanh nghiệp phía Nam. Ảnh: PHAN VINH

Tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư về Quảng Nam”, với sự tham gia của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND và các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh trên tinh thần cầu thị, lắng nghe những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp phía nam trong việc hiến kế giúp tỉnh nhà thu hút đầu tư.

Tại đây, nhiều doanh nghiệp đã đặt vấn đề mong muốn đầu tư về Quảng Nam ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đây là lĩnh vực có dư địa đầu tư lớn khi thực tế cho thấy, Quảng Nam đang có cách làm đúng đắn trong khai thác tài nguyên du lịch...

Tham dự nhiều sự kiện và đồng hành cùng ban lãnh đạo Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh trong lễ hội lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng bày tỏ vui mừng khi được gặp bà con nơi đất khách, lắng nghe và nhìn thấy những thành tựu của người con xứ Quảng lập nghiệp phương xa.

Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực của Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh trong việc duy trì tổ chức sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng này.

“Những năm qua, trong sự phát triển của tỉnh có đóng góp tích cực và đầy trách nhiệm của bà con, doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ sĩ đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, tôi xin ghi nhận, trân trọng cảm ơn và mong muốn bà con đồng hương tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, làm giàu cho mình và cho sự phát triển của quê hương Quảng Nam.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh trong thời gian đến.

Đồng thời cũng mong muốn Ban chấp hành hội luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, ngày càng hoạt động hiệu quả, tiếp tục tạo sự đoàn kết, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ bà con Quảng Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm tình đồng hương xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO