Ấn Độ, Bangladesh sơ tán hơn 2 triệu người vì bão

NAM VIỆT 18/11/2019 13:41

(QNO) - Ngày 9.11, Ấn Độ và Bangladesh tiến hành sơ tán hơn 2 triệu người đến nơi an toàn để tránh bão Bulbul.

Bão Bulbul gây thời tiết xấu tại Nam Á. Ảnh: AFP
Bão Bulbul gây thời tiết xấu tại Nam Á. Ảnh: AFP

Cơn bão mạnh Bulbul kèm theo lốc xoáy, với sức gió lên tới 120km/giờ, giật trên 150km/giờ đổ bộ vào bang Tây Bengal của Ấn Độ và khu vực miền Nam Bangladesh vào nửa đêm 9.11 đã khiến 2 người thiệt mạng ở Ân Độ. 

Bangladesh là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu nhất. Nhưng nhờ vào chương trình quốc gia ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai hiệu quả trong những năm gần đây đã giúp quốc gia vùng Nam Á này ít thiệt hại về người và của hơn so với những năm trước đó khi thiên tai ập đến. 

Cơn bão Bulbul cũng gây ra mưa lớn và lở đất nghiêm từ sáng sớm 10.11 trong tại nhiều khu vực ở Bangladesh và Ấn Độ. Trước đó, Bangladesh đóng 2 cảng biển lớn nhất tại nước này là Mongla và Chittagong, các chuyến bay đến Chittagong cũng tạm dừng do thời thiết xấu.  

Bangladesh vận động người dân đến nơi tránh bão an toàn. Ảnh: AFP
Bangladesh vận động người dân đến nơi tránh bão an toàn. Ảnh: AFP

Shah Kamal - Thư ký quản lý thảm họa quốc gia Bangladesh, nói với AFP rằng những người dân sơ tán đã được chuyển đến hơn 5.500 nơi trú ẩn và họ sẽ được lệnh về nhà khi nào tình hình ổn định, an toàn hơn.

Ngay trước khi bão Bulbul tấn công, Thủ hiến Tây Bengal của Ấn Độ viết trên mạng xã hội Twitter trấn an người dân giữ bình tĩnh và đảm bảo an toàn tính mạng khi bão đổ bộ, hợp tác với chính quyền trong công tác cứu trợ, cứu hộ.

Bulbul cũng đánh vào bờ biển tại Sundarbans - khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới nằm ở Bangladesh và một phần của miền đông Ấn Độ. Đây là nơi sinh sống của các loài có nguy cơ tuyệt chủng bao gồm hổ Bengal và cá heo Irrawaddy. Hiện cơ quan chức năng sở tại chưa thống kê thiệt hại tại Sundarbans.

Người dân vùng Tây Bengal, Ấn Độ đi tránh bão. Ảnh: Gettyimage
Người dân vùng Tây Bengal, Ấn Độ đi tránh bão. Ảnh: Gettyimage

Cũng hôm qua (9.11), các tàu quân sự và máy bay được chính quyền Ấn Độ đưa vào chế độ sẵn sàng để hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp. Tại đảo Mousouri ở Tây Bengal, người dân phải trú trong các trường học và các tòa nhà chính phủ. 

Kolkata - sân bay nhộn nhịp nhất ở miền Đông Ấn Độ được lệnh ngưng hoạt động chỉ từ 6 giờ chiều 9.11 đến 6 giờ sáng 10.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ, Bangladesh sơ tán hơn 2 triệu người vì bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO