Quốc phòng - An ninh

An toàn trên đường đến trường

T.CÔNG 19/04/2024 11:58

Đồng loạt đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xử lý vi phạm..., lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đang hướng đến mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Học sinh tham gia tương tác nội dung tuyên truyền an toàn giao thông của cán bộ Đội CSGT. Ảnh: T.C
Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu tham gia trả lời câu hỏi tương tác của cán bộ CSGT. Ảnh: T.C

Tác động vào nhận thức

Hơn 700 học sinh của khối 11 và 12 Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ) tỏ ra hào hứng với phần tương tác của cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự Công an TP.Tam Kỳ tại giờ chào cờ đầu tuần.

Những câu như phân biệt xe dưới 50 phân khối và trên 50 phân khối, quy định độ tuổi điều khiển xe dưới 50 phân khối, quy tắc an toàn khi lái xe máy, xe điện..., song không phải học sinh nào cũng có thể trả lời.

Đó cũng là mục tiêu của Đội CSGT - Trật tự khi tổ chức các buổi tuyên truyền: mang kiến thức và kỹ năng đến với đông đảo học sinh, giúp các em có ý thức chấp hành tốt luật giao thông, đảm bảo an toàn khi đi học.

441a6799.jpg
Nhiều kiến thức, kỹ năng về tham gia giao thông an toàn được phổ biến thông qua các buổi tuyên truyền. Ảnh: T.C

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới là nội dung quan trọng được đề cập tại Chỉ thị số 31 ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày qua, Công an TP.Tam Kỳ đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, ký cam kết với nhà trường về việc tăng cường phối hợp để triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Trung tá Trương Hoàng Anh - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP.Tam Kỳ cho hay, bên cạnh công tác tuyên truyền tại các trường học, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra, xử lý vi phạm đối với học sinh điều khiển xe máy trên 50 phân khối, vi phạm các quy định về ATGT để giáo dục, răn đe, phòng ngừa tai nạn.

z5358985210535_5dc9b99b6a35e3bf27c639b44cc13117.jpg
CSGT vận động các điểm giữ xe cam kết không trông giữ xe trên 50 phân khối cho học sinh. Ảnh: T.C

“Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động, chúng tôi kêu gọi nhà trường phối hợp với công an tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về ATGT đối với học sinh, giáo viên.

Đối với phụ huynh, CSGT phối hợp nhà trường vận động không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện lái xe theo quy định, yêu cầu các em khi đi xe máy, xe đạp, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương khi không may gặp tai nạn” - Trung tá Trương Hoàng Anh nói.

z5358990839038_99cb77eb8f0e21f032efabafaed382e7.jpg
Thời gian qua, CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý nhiều trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: T.C

Chú trọng phòng ngừa

Tuần qua, công an nhiều địa phương như Hội An, Hiệp Đức, Nông Sơn, Thăng Bình... cũng đồng loạt tổ chức các buổi tuyên truyền, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với công an địa phương, Phòng CSGT Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng xuống cơ sở, làm việc với ban giám hiệu các trường trên trục quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để tuyên truyền.

Những buổi tuyên truyền này đều có sự phối hợp của công an, chính quyền, đoàn thể địa phương để tăng cường hiệu quả phối hợp.

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, thời gian qua, công tác giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tại các cơ sở giáo dục được tăng cường với nhiều mô hình, cách làm hay, bước đầu tạo chuyển biến.

Song qua tuần tra, CSGT phát hiện vẫn còn trường hợp học sinh đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, mũ bảo hiểm không có tem, nhãn mác; phương tiện không có gương chiếu hậu... Một số trường THPT có tình trạng học sinh chưa đủ tuổi vẫn lái xe mô tô có dung tích hơn 50cc đến trường chiếm khoảng 20%.

z5358985218521_e4623dcfe161a2d023aa05782539b2c9.jpg
CSGT phối hợp chính quyền, công an, đoàn thể địa phương đến vận động các điểm giữ xe gần các trường học không trông giữ xe trên 50 phân khối cho học sinh. Ảnh: T.C

Để tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn, nhằm kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, Phòng CSGT đã đề nghị ban giám hiệu các trường hỗ trợ, phối hợp cùng công an, chính quyền, đoàn thể địa phương triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ.

Các trường học sẽ triển khai giải pháp cụ thể gắn với tình hình thực tế của trường để đảm bảo ATGT như tổ chức ngoại khóa, gắn trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tổ chức... nhằm không để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về giao thông.

Một số trường học chủ động kiến nghị ngành giáo dục hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá, nhận xét, phân loại học sinh vi phạm về ATGT vào tiêu chí đánh giá thi đua...

“Bên cạnh đó, CSGT toàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền, vận động chủ điểm giữ xe xung quanh các trường học ký cam kết không nhận giữ xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cc trở lên cho học sinh, nhằm chung tay phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Trên tuyến trọng điểm, CSGT vừa duy trì tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông, vừa tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm về ATGT liên quan đến học sinh, sinh viên trên tinh thần thượng tôn pháp luật nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính phủ” - Thượng tá Phan Thanh Hồng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn trên đường đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO