Giảm nghèo - An sinh

Bảo hiểm xã hội Điện Bàn đối thoại với công nhân

LÊ DIỄM - ĐOÀN ĐẠO 29/03/2024 12:38

Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với người lao động là nội dung được Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh thực hiện trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, những phiên đối thoại đã diễn ra tại cơ sở.

doi-thoai1.jpg
Bảo hiểm xã hội thị xã Điện Bàn đối thoại với người lao động. Ảnh: Đ.L

Đối thoại tại nhà xưởng

Cuối tuần qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Điện Bàn cùng Liên đoàn Lao động thị xã, UBND xã Điện Quang và Công ty CP Châu Sơn Toàn Cầu - Chi nhánh tại Quảng Nam đã thực hiện đối thoại với người lao động (LĐ) ngay tại xưởng làm việc.

Chị Phan Thị Hòa cho biết: “Tôi và chồng cùng làm ở công ty, dự tính sinh con nên bày tỏ thắc mắc về chế độ thai sản của cả hai vợ chồng.

Đại diện BHXH thị xã Điện Bàn đã giải thích cặn kẽ các điều kiện hưởng thai sản, thời gian và mức hưởng chế độ cho LĐ nam và nữ. Nhờ đó hai vợ chồng hiểu hơn và tính toán được các mức chi phí phải lo trong thời gian nghỉ thai sản, sinh con và nuôi con nhỏ”.


Trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nên băn khoăn nhiều nhất của người LĐ chính là quyền lợi khi nhận BHXH một lần, các thông tin về chế độ lương hưu.

Công nhân Phạm Thị Tiền chia sẻ: “LĐ nữ luôn lo lắng về sự bấp bênh trong công việc do sức khỏe của họ sau sinh con thường yếu đi, sợ không đảm bảo tiến độ công việc, năng suất thấp dẫn đến nguồn thu nhập không tốt hoặc xấu hơn có thể bị mất việc làm nếu điều kiện sức khỏe không cho phép. Tôi rất vui khi đại diện BHXH đã giải đáp các thắc mắc và tư vấn cụ thể”.

doi-thoai.jpg
Người lao động đang làm việc vẫn có thể đặt câu hỏi với tư vấn viên. Ảnh: Đ.L

Ông Trịnh Ngọc Sáu - Quản đốc nhà máy Công ty CP Châu Sơn Toàn Cầu - Chi nhánh tại Quảng Nam nhận xét, cách làm linh hoạt, tiếp cận với người LĐ ngay tại xưởng làm việc đã giúp rất nhiều công nhân của công ty có cơ hội được tư vấn.

Không chỉ người LĐ hiểu hơn về chính sách, mà đối thoại là dịp để lãnh đạo công ty hiểu rõ về pháp luật BHXH, thực hiện nghiêm các chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người LĐ.

Qua kênh này cũng là dịp để các ngành, chính quyền địa phương thấu hiểu hơn nguyện vọng, ý kiến của người LĐ. Từ đó góp phần giúp công ty ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh khi người LĐ hiểu rõ về chính sách, gắn bó với công việc lâu dài”.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN sẽ được BHXH tỉnh thực hiện bằng nhiều giải pháp linh hoạt.

Riêng về đối thoại trực tiếp, cơ quan BHXH huyện đồng bằng sẽ tổ chức ít nhất 4 hội nghị/năm đối thoại với nhân dân và người LĐ; huyện trung du ít nhất 3 hội nghị/năm; huyện miền núi ít nhất 1 hội nghị/năm.

Với các đại lý thu sẽ tùy theo thực tế, tổ chức hội nghị đối thoại kết hợp với vận động, tuyên truyền người LĐ, nhân dân tham gia chính sách.

Linh hoạt giải pháp

Để phù hợp hơn với tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, BHXH thị xã Điện Bàn chọn phương pháp đối thoại ngay tại xưởng làm việc. Điều này giúp DN linh hoạt trong bố trí thời gian, địa điểm và người LĐ sẽ không phải nghỉ làm, không ảnh hưởng đến sản xuất của DN.

Nhờ cách làm hợp lý, nhiều DN sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện để cơ quan BHXH thực hiện đối thoại với công nhân, người LĐ về pháp luật BHXH, BHYT và BHTN để LĐ có cơ hội hiểu rõ các chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước.

doi-thoai-4(1).jpg
Linh hoạt giải pháp tổ chức đối thoại giúp cho cả cơ quan tuyên truyền chính sách, doanh nghiệp và lao động thuận lợi hơn. Ảnh: D.L

Ông Phạm Đình Tuấn Dũng - Giám đốc BHXH thị xã Điện Bàn thông tin: “Chúng tôi liên hệ với các DN đóng chân tại Điện Bàn để phối hợp xây dựng kế hoạch.

Sau đó, buổi đối thoại sẽ được tổ chức theo tinh thần gọn gàng nhất, thiết thực, hiệu quả và đặt trọng tâm là tư vấn chính sách, giải đáp thắc mắc của người LĐ. Ngoài ra, thị xã cũng sẽ có nhiều buổi truyền thông, tư vấn, đối thoại chính sách về các khu dân cư trong năm 2024”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc tuyên truyền, đối thoại chính sách sẽ được thực hiện xuyên suốt trong năm 2024.

BHXH tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp, định hướng thông tin truyền thông chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, báo cáo viên cơ sở và các cơ quan báo chí trên địa bàn thông qua các hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban báo chí.

Tổ chức hoặc chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại... về BHXH, BHYT với người LĐ, chủ sử dụng LĐ trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đối thoại về BHYT học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, dạy nghề, tuyên truyền trong các nghiệp đoàn, làng nghề khuyến khích hội viên tham gia...

Ở các địa phương sẽ truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể, cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, các hoạt động văn hóa theo tập quán từng vùng miền. Việc tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp đến từng người dân, hộ gia đình, cụm dân cư cũng được chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Điện Bàn đối thoại với công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO