Bảo hiểm xã hội Quảng Nam nỗ lực về đích

LÊ DIỄM 27/11/2023 09:15

Để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023, toàn ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm tăng tốc về đích, dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức.

Các giải pháp phát triển người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội đang được tích cực thực hiện ở cơ sở. Ảnh: D.L
Các giải pháp phát triển người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội đang được tích cực thực hiện ở cơ sở. Ảnh: D.L

Tăng tốc

Theo BHXH huyện Đại Lộc, tính đến ngày 24/11/2023, trên địa bàn có 8.871 người tham gia BHXH bắt buộc (đạt 92% kế hoạch tỉnh giao), gần 1.300 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 63% kế hoạch năm). Bên cạnh đó, bảo hiểm thất nghiệp có 8.111 người tham gia (đạt 91%) và bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỷ lệ 98,7% kế hoạch năm với 128.264 người tham gia.

Ông Đoàn Mai - Giám đốc BHXH huyện Đại Lộc cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể và địa phương trong huyện thực hiện các giải pháp nhằm đạt kế hoạch năm.

Ông Mai thông tin: “Thời gian còn lại không nhiều, đợt thi đua nước rút của huyện đã được triển khai từ đầu tháng 11 theo chỉ đạo chung của ngành BHXH. Đơn vị đã liên tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện có những chỉ đạo sát sao nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

BHXH huyện tập trung làm việc, đối thoại với các đơn vị doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT để tăng số thu và số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Đồng thời phối hợp các tổ chức dịch vụ triển khai hội nghị khách hàng và tổ chức nhóm nhỏ để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

BHXH huyện cũng phối hợp UBND các xã, thị trấn, cán bộ công chức văn hóa xã, nhân viên các tổ chức dịch vụ thu để triển khai tốt chính sách BHXH, BHYT cho người dân theo tinh thần Nghị định số 33/2023 của Chính phủ”.

Tại huyện Tiên Phước, ngành BHXH cũng đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là phát triển người tham gia BHYT đảm bảo đạt hơn 97,5%. Tính đến ngày 31/10, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện mới đạt 96,52%. Để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ bảo BHYT năm 2023 trên địa bàn, BHXH huyện phải vận động thêm 1.900 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ông Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện có công văn chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHYT với trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

BHXH huyện phối hợp thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu của năm. Bộ phận nghiệp vụ đã rà soát, phân loại số lượng người tham gia BHYT, giao cho Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đến vận động theo phương pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Khi người tham gia hết hạn thẻ BHYT, đến hạn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện sẽ được gửi thông báo qua tin nhắn. Cán bộ thu được phân công bám sát từng nhân viên thu, hàng tuần có tổng hợp để đôn đốc, vận động người dân tiếp tục tham gia chính sách.

Thi đua nước rút

BHXH tỉnh đã phát động thi đua nước nước trong thời gian cuối năm nhằm thực hiện đạt các mục tiêu năm 2023. Hàng tuần, qua các nhóm giao ban zalo, giao ban trực tuyến nội bộ, BHXH tỉnh theo dõi sát tình hình phát triển người tham gia chính sách ở các địa phương để đôn đốc, nhắc nhở.

Với người dân tham gia chính sách, BHXH tỉnh sẽ tuyên truyền bằng hình thức truyền thanh qua loa ở cơ sở và gửi tin nhắn thương hiệu của BHXH Quảng Nam để nhắc nhở người dân tái tục BHYT khi bị rớt thẻ.

Với các tổ chức dịch vụ thu trực thuộc, BHXH tỉnh thường xuyên bám sát, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian còn lại của năm, đặc biệt là phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT. Trong đó, BHXH cấp huyện phối hợp với Phòng GD- ĐT làm việc với các trường, tiếp tục vận động, phấn đấu đạt 100% học sinh có thẻ BHYT theo mục tiêu đề ra.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, nhiều giải pháp tác động trực tiếp đến người tham gia chính sách, đặc biệt là chính sách BHYT sẽ được tập trung.

Các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT phải đạt và vượt chỉ tiêu giao cho từng đơn vị năm 2023 vì đây là chỉ tiêu bắt buộc. Với người dân ở các xã an toàn khu, BHXH tỉnh đang tập trung để cấp thẻ BHYT cho người dân khi Nghị định số 75, ngày 19/10/2023 của Chính phủ có hiệu lực.

Sau khoảng 1 tuần phát động chiến dịch thi đua nước rút cuối năm, toàn tỉnh đã phát triển mới được 4.634 người tham gia BHYT. Số người cần tiếp tục vận động tham gia BHYT trong thời gian còn lại của năm 2023 là 22.936 người trong toàn tỉnh để đạt được tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân trên 96,1% theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Mới đây, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với BHXH 8 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên nhằm đôn đốc thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó có Quảng Nam, đều gặp khó khăn về phát triển người tham gia các chính sách. Yêu cầu của BHXH Việt Nam là phải hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT.

Ngành BHXH khẳng định khi giao chỉ tiêu thu luôn căn cứ vào dân số của từng tỉnh thành... Chính vì vậy để triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là BHYT đã được đưa vào nghị quyết của HĐND các tỉnh.

Cảnh báo giả mạo tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của cơ quan BHXH với mục đích lừa đảo người dân.

Theo đó, qua rà soát trên trang Google Map (https://www.google.com/maps), phần thông tin Tổng đài liên hệ của BHXH Việt Nam, một số BHXH tỉnh, thành phố, và BHXH một số quận, huyện đã bị đối tượng mạo danh chỉnh sửa, không chính xác. Các Tổng đài này đều có chung đầu số 1900.996625 và thu tiền cước điện thoại với giá cao.

Để phòng tránh các hình thức giả mạo, lừa đảo, BHXH Việt Nam đặc biệt lưu ý đến các đơn vị và người tham gia rằng ngành BHXH Việt Nam chỉ có một số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là 19009068, với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài).

Việc đối tượng cố ý chỉnh sửa làm sai lệch số Tổng đài liên hệ của một số cơ quan BHXH nhằm lừa người dân, đơn vị gọi đến để thu tiền cước điện thoại với giá cao. Hành vi còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; làm mất uy tín của ngành BHXH Việt Nam và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

Trước hành vi lừa đảo nêu trên, bên cạnh việc khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn các thông tin sai lệch trên môi trường mạng, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và niềm tin của người dân, người lao động.(D.LỆ)

BHXH Việt Nam tặng Bằng khen tập thể thực hiện tốt công tác BHYT

BHXH huyện Đại Lộc đã tổ chức trao Bằng khen của BHXH Việt Nam cho tập thể Trường THPT Chu Văn An vì có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện chính sách BHYT học sinh năm học 2021 - 2022 và năm học 2022 - 2023.

Trường THPT Chu Văn An là đơn vị có số lượng học sinh cao thứ hai tại Đại Lộc, đóng trên địa bàn miền núi của huyện, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhưng trong nhiều năm liền, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền tích cực, nhà trường đều đạt 100% tỷ lệ học sinh thuộc diện vận động có thẻ BHYT; là đơn vị dẫn đầu về đích trong công tác thu BHYT học sinh huyện. Nhà trường luôn có nhiều cách vận động, giải pháp thực hiện hiệu quả trong tập thể giáo viên, học sinh, phụ huynh để đạt được kết quả vận động học sinh tham gia BHYT giữ vững tỷ lệ 100%, góp phần quan trọng vào việc đạt được kết quả chung của toàn huyện trong thực hiện chính sách BHYT toàn dân.(S.LINH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Quảng Nam nỗ lực về đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO