Thanh thiếu niên

Bí thư Đoàn xã Trà Vinh làm kinh tế giỏi

THÀNH ĐẠT 20/05/2024 10:00

Không chỉ năng nổ, nhiệt huyết trong hoạt động đoàn, Hồ Văn Gương - Bí thư Đoàn xã Trà Vinh (Nam Trà My) còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế để thanh niên, đoàn viên học tập, noi theo.

20240328_134906.jpg
Đàn dê của Hồ Văn Gương. Ảnh: Thành Đạt

Tiên phong làm kinh tế

Là người đồng bào dân tộc Cadong, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vùng cao Nam Trà My, hơn 6 năm là Bí thư Đoàn xã Trà Vinh, Hồ Văn Gương luôn tâm niệm là thủ lĩnh thanh niên ở địa phương, mình phải là người dẫn dắt, truyền đạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với từng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Trà Vinh là xã vùng cao, nhiều nơi chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại chập chờn, đời sống nhân dân còn khó khăn, số lượng hộ nghèo là thanh niên còn rất nhiều.

Hồ Văn Gương cho rằng “muốn vận động thanh niên phát triển kinh tế cải thiện đời sống, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức trong canh tác sản xuất thì mình phải bắt tay vào làm để nêu gương cho thanh niên.”

Với quyết tâm đó, anh Gương chủ động tham quan học tập nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tại các địa phương, tích cực tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ do Tỉnh đoàn, huyện đoàn tổ chức. Từ diện tích đất đồi của gia đình tương đối rộng, phù hợp chăn thả gia súc, anh đã đầu tư mô hình chăn nuôi dê.

ceb4ddc2cfd56e8b37c47.jpg
Hồ Văn Gương (đứng giữa) giới thiệu về mô hình. Ảnh: Thành Đạt

Gương cho biết, để chọn được cây trồng, vật nuôi phù hợp anh đã thử nghiệm rất nhiều loại, cuối cùng chọn nuôi dê để phát triển kinh tế.

“Nguồn thức ăn cho dê rất dễ tìm và đầu tư vốn ban đầu không nhiều. Đàn dê của gia đình là giống dê núi, nên có khả năng thích nghi tốt, dễ nuôi.

Dù vậy thời gian đầu, mình cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nên để đàn dê bị dịch bệnh. Dần dần từ những khó khăn đó, mình rút được nhiều kinh nghiệm, phương pháp chăm sóc, phòng bệnh và tích cực tham khảo tài liệu để chăn nuôi hiệu quả hơn.”

Bắt đầu từ vài con dê giống, đến nay, đàn dê của anh Gương đã có gần 50 con. Doanh thu hằng năm của mô hình khoảng 100 triệu đồng

Nhân rộng mô hình

Sau khi có kinh nghiệm, Gương bắt đầu hướng dẫn cho thanh niên, nhất là các thanh niên đăng ký thoát nghèo nuôi dê với phương châm “cầm tay chỉ việc”, đi đầu làm gương.

Đối với các thanh niên có nhu cầu mua giống, Gương cũng hỗ trợ với giá ưu đãi thấp hơn thị trường để các thanh niên này có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Từ sự hỗ trợ của Hồ Văn Gương, đã có 11 thanh niên đăng ký thoát nghèo được hỗ trợ hướng dẫn, đến nay cơ bản ổn định cuộc sống. Chị Lê Quang Chây (thanh niên thôn 2, xã Trà Vinh), người được Gương hướng dẫn nuôi dê phấn khởi nói: “Thấy anh Gương nuôi dê có tiền em cũng bắt chước nuôi, nhờ anh hướng dẫn mà đàn dê của tôi giờ được 10 con rồi, kinh tế gia đình cũng được cải thiện”.

Hồ Văn Gương chia sẻ về mô hình phát triển kinh tế.

Bên cạnh nuôi dê, Gương cũng trồng nhiều loại cây ăn quả và đào ao thả cá. Nhiều vụ lúa gần đây, Gương đang áp dụng mô hình nuôi cá trong ruộng lúa giúp giảm được chi phí sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên từ ruộng lúa, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, dịch bệnh cho cây lúa và cá. Mô hình này cũng đang được nhiều thanh niên địa phương học hỏi làm theo.

Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My - chị Phạm Thị Mỹ Hạnh cho biết: “Hồ Văn Gương là một bí thư đoàn xã năng động trong việc kết nối các nguồn lực xây dựng các công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Bên cạnh những thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, việc nêu gương làm kinh tế giỏi của anh Gương cũng đã tạo động lực, truyền cảm hứng thúc đẩy đoàn viên, thanh niên vươn lên trong cuộc sống, góp phần dần thay đổi tư duy, tâm lý trông chờ, ỷ lại.

Thời gian tới, Huyện đoàn Nam Trà My sẽ nhân rộng các mô hình này, đồng thời động viên, khuyến khích và hỗ trợ đoàn viên thanh niên mạnh dạn lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững”.

(Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Đoàn xã Trà Vinh làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO