Bình Phục nâng chuẩn xã nông thôn mới

HỒNG NĂM - MINH TÂN 10/11/2023 10:01

Sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, xã Bình Phục (Thăng Bình) tiếp tục tập trung xây dựng xã NTM nâng cao và đạt được nhiều kết quả.

Diện mạo nông thôn xã Bình Phục có nhiều đổi thay. Ảnh: T.N
Diện mạo nông thôn xã Bình Phục có nhiều đổi thay. Ảnh: T.N

Tuyến kênh bê tông nội đồng dài gần 500m, phục vụ nước tưới cho 20ha lúa ở tổ 9, thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục vừa được hoàn thành trong niềm vui của bà con có ruộng trên cánh đồng này. Trước đó, trên cánh đồng này cũng được đầu tư làm 2 tuyến kênh mương bê tông nội đồng, tổng chiều dài kênh hơn 1.000m phục vụ nước tưới cho gần 200ha lúa.

Ông Huỳnh Thuận (thôn Bình Hiệp) cho biết, khi chưa có kênh bê tông, vào đầu mỗi mùa vụ, nông dân ở đây phải bỏ công sức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để lấy nước; nhưng từ khi các tuyến kênh này được bê tông, bà con lấy nước lúa rất thuận lợi.

“Trước đây phải thức đêm, chờ đến lượt mình lấy nước cho lúa. Chừ thì nước từ các kênh bê tông đã chảy vào tận chân ruộng” - ông Huỳnh Thuận nói.

Cùng với thôn Bình Hiệp, đến nay xã Bình Phục đã bê tông được 9,7km kênh mương trục chính nội đồng, góp phần nâng tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ động được nước tưới và tiêu nước đạt hơn 85% tổng diện tích toàn xã.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, việc xây dựng nâng cấp nhà văn hóa, sân thể thao ở các thôn được nhân dân đồng tình ủng hộ, đảm bảo cho việc tổ chức hội họp cũng như các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của thôn.

Ông Nguyễn Hữu Quang - Trưởng thôn Tất Viên (xã Bình Phục) cho biết, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng rộng rãi, có tường rào cổng ngõ kiên cố và hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo cho các buổi tập luyện thể dục của nhân dân. Bên cạnh nguồn kinh phí của nhà nước, thôn đã vận động nhân dân đóng góp thêm hàng trăm triệu đồng.

“Trước khi vận động nhân dân đóng góp kinh phí để làm hạng mục nào thì chúng tôi đã có kế hoạch trước và thông báo công khai tại các buổi họp dân, vì vậy khi vận động được người dân ủng hộ” - ông Nguyễn Hữu Quang nói.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay xã Bình Phục đã hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng xã NTM theo bộ tiêu chí xã NTM, giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Thông - Bí thư Đảng ủy xã Bình Phục cho biết, trong 3 năm (2021 - 2023), xã Bình Phục đã huy động gần 14 tỷ đồng nâng chuẩn các tiêu chí xã NTM với các hạng mục như: điện, đường, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao, kênh mương thủy lợi.

“Một điểm chung dễ nhận thấy tại Bình Phục là khi vận động làm đường giao thông, kênh mương nội đồng hay xây dựng các thiết chế văn hóa, nhiều người dân của xã Bình Phục đã sẵn sàng đóng góp tiền, ngày công, hiến những diện tích sản xuất mà bấy lâu gắn bó. Bởi, mỗi người dân ở đây đều hiểu, những tuyến kênh bê tông hay con đường mới sớm hoàn thành là để nhân dân được đi lại thuận tiện, an toàn và tạo cơ hội phát triển cho địa phương” - ông Lê Thông nói.

Chặng đường gần 10 năm xây dựng xã đạt chuẩn NTM, gần 3 năm xây dựng NTM nâng cao, diện mạo Bình Phục đã dần thay đổi. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 48 triệu/năm, tăng hơn 6 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,7 %...

Điều đó cho thấy, chính sách xây dựng NTM đã đi đúng và trúng với mong ước của người dân. Xây dựng NTM sẽ có điểm khởi đầu, còn điểm kết thúc được định hình bằng những hoạch định, hướng đi tươi sáng trên con đường phát triển phía trước. Đây là cơ sở để Bình Phục nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Phục nâng chuẩn xã nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO