Theo gương Bác

Bố Yến giúp dân xây trường học, làm đẹp làng xã

THÚY HIỀN 23/07/2024 15:20

(QNO) - Hơn 30 năm tuổi Đảng, ông Đinh Văn Yến (SN 1952, xã Trà Vinh) vẫn nhiệt huyết với công tác xã hội, quan tâm góp ý vấn đề giáo dục địa phương và hết mình giúp dân vượt khó thoát nghèo.

img_8050.jpg
Tuổi cao, bố Yến vẫn đủ sức khỏe chăm sóc vườn cây ăn quả sau nhà. Ảnh: THÚY HIỀN

Tôi gặp ông Đinh Văn Yến một chiều hạ trên rẻo cao Trà Vinh (huyện Nam Trà My). Tuổi 72, người đàn ông hiền từ này được mọi người gọi thân thương là “bố Yến”.

Quan tâm giáo dục

Trước năm 1998, xã Trà Vinh vẫn thuộc 4.000ha diện tích đất tự nhiên của xã Trà Vân. Giao thông, y tế và trường học còn thiếu thốn với người dân vùng đất này. Điều kiện đi lại và kinh tế khó khăn, khá nhiều người dân không biết chữ.

Trăn trở đem con chữ đến cho thế hệ măng non, ông Yến giúp bà con làm đơn xin tách xã. “Cả làng không ai biết chữ, có mình được ăn học chút ít nên làm đơn kiến nghị lên trên xin tách xã Trà Vinh ra khỏi Trà Vân... Và đến nay thì nhà nước đã đầu tư đường giao thông thuận lợi, xây dựng trường học khang trang cho các em…” - ông Yến nói.

[VIDEO] - Ông Đinh Văn Yến tâm sự về những ngày đầu gian khó của người dân xã Trà Vinh.

Ông Đinh Văn Yến, nguyên Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Trà Vinh là người có uy tín trong làng, trong xã. Ông Yến đi đầu xây dựng lại đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân khi tách xã Trà Vinh - Trà Vân và dành quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục ở địa phương."

Ông Trần Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Trà Vinh

Sau khi xã tách, trong nhiệm kỳ đầu tiên làm Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Trà Vinh, ông Yến luôn chú trọng phát triển giáo dục. Điều đặc biệt là 2 ngôi trường mẫu giáo Trà Vinh và tiểu học thôn 2 Trà Vinh đều được dựng trên những mảnh đất hiến tự nguyện của ông Yến.

img_7746.jpg
"Ngôi trường mơ ước" được dựng lên trên khu đất của ông Yến hiến tặng. Ảnh: THÚY HIỀN

Tiếp tục nêu cao vai trò to lớn của giáo dục, bố Yến thường xuyên vận động học sinh đến trường, tuyên truyền phụ huynh tạo điều kiện thuận lợi để con em đi học. Đồng thời, ông còn đề nghị có chính sách thu hút giáo viên về dạy học. Đáng nói, “người uy tín” của xã Trà Vinh này luôn tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ nhà nước và ngoài nhà nước để giúp đỡ cho học sinh và giáo viên vùng cao.

[VIDEO] - Nhóm thiện nguyện đến với các em Trường Mẫu giáo Trà Vinh nhờ bố Yến hỗ trợ liên kết

Giúp dân xóa đói giảm nghèo

Trước khi về làm cán bộ xã Trà Vinh, năm 20 tuổi ông Yến đã xách ba lô lên đường nhập ngũ. Xong kháng chiến chống Mỹ, ông tiếp tục cùng huyện đội Trà My xây dựng lại đời sống, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 1988, xuất ngũ về làng nhưng với tinh thần “cựu nhưng không cũ”, người cựu chiến binh ấy vẫn phát huy ý chí tự lực, tự cường.

Không cam chịu đói nghèo, bố Yến bắt tay xây dựng trang trại nuôi heo rừng, dê núi, trâu bò, gà vịt và tăng gia trồng keo, trồng sắn, làm vườn trái cây… Ngoài lương cán bộ xã, bố còn có nguồn thu nhập từ nghề nông hơn 80 triệu đồng/năm.

img_8046.jpg
Vườn tược sai quả của người bố Yến. Ảnh: THÚY HIỀN

Đàn gia cầm - gia súc phát triển, bố Yến hỗ trợ giống vật nuôi cho những người dân nghèo khổ trong làng xã. Cũng từ đó, góp phần to lớn đưa phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" vào nền nếp, phát triển hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng ra toàn xã hội.

Nhắc đến ông Đinh Văn Yến, đảng viên trẻ Hồ Thị Bông (SN 1991, thôn 2, xã Trà Vinh) tấm tắc ngợi khen: “Với bố Yến, tôi và người dân toàn xã này dành sự ngưỡng mộ, kính trọng và lòng biết ơn. Là một đảng viên, ông đi đầu trong vượt khó thoát nghèo, luôn đồng hành cùng người dân, nhiệt tình giải quyết những vấn đề nan giải của bà con. Và để có được Trà Vinh giao thông bê tông thẳng tắp từ huyện đến tận xã, trường lớp dần đầy đủ hơn, bọn trẻ học hành đàng hoàng hơn và những người dân Ca Dong vùng này bớt đói khổ, phần lớn nhờ có bố”.

Phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, ông Đinh Văn Yến thường xuyên được UBND huyện Nam Trà My tuyên dương khen thưởng. Tháng 9/2020, ông Đinh Văn Yến được Hội Nông dân Việt Nam tỉnh Quảng Nam trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2015 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bố Yến giúp dân xây trường học, làm đẹp làng xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO