Người Quảng Nam

Bước ra thế giới, mang vàng về xứ Quảng

TƯỜNG VY 13/02/2024 06:44

Lần đầu tiên tham gia đấu trường quốc tế đặc biệt là giải vô địch thế giới, dù có đôi chút choáng ngợp song tài năng và bản lĩnh đã giúp hai chàng trai trẻ xứ Quảng tỏa sáng.

tnb-62144.jpg
VĐV Huỳnh Đỗ Đạt và HLV Nguyễn Phước Xe. Ảnh: T.Vy

Đăng quang trên đất Mỹ

Chàng trai Việt Nam mới 18 tuổi Huỳnh Đỗ Đạt đã khiến cho cả giới Wushu kinh ngạc khi thẳng tiến đến ngôi vô địch ngay trên đất Mỹ trong lần đầu tiên xuất ngoại ở giải vô địch Wushu thế giới năm 2023.

Nội dung Sanda hạng cân 70kg mà Đạt tham gia có 19 vận động viên (VĐV) đều rất mạnh, song bằng tài năng và nỗ lực, chàng trai trẻ đến từ Việt Nam đều giành chiến thắng thuyết phục tất cả trận đấu cùng với tỷ số 2 - 0.

Trên đường đăng quang, Đạt đả bại nhà đương kim vô địch thế giới người Hàn Quốc ở vòng 2, vượt qua VĐV Indonesia ở tứ kết, thắng đối thủ Hồng Kông ở bán kết và tiếp tục màn trình diễn thuyết phục trong trận chung kết trước VĐV Đài Loan.

Hành trang mang đến Mỹ của Huỳnh Đỗ Đạt không ấn tượng như nhiều đồng đội khi thành tích cao nhất chỉ là tấm huy chương bạc (HCB) Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2022 và vài huy chương vàng (HCV), HCB ở cấp độ trẻ quốc gia.

Nhưng có lẽ, điều khiến cho VĐV người Quảng Nam lọt vào “mắt xanh” của ban huấn luyện đội tuyển Wushu quốc gia là ở sức trẻ, tư chất thông minh và tinh thần thi đấu.

Giải vô địch Wushu thế giới năm 2023 tại Mỹ như là một cơ hội hiếm có để Đỗ Đạt khẳng định mình. Và không phụ niềm tin, lần đầu tiên bước ra “biển lớn” trong màu áo đội tuyển Việt Nam, chàng trai 18 tuổi đã thăng hoa.

Chia sẻ cảm giác sung sướng xen lẫn xúc động và tự hào khi được đứng trên bục cao nhất khoác lên người Quốc kỳ Việt Nam ngay trên đất Mỹ, Huỳnh Đỗ Đạt bày tỏ: “Tham gia giải quốc tế đầu tiên và là giải vô địch thế giới nên mục tiêu của em là cố gắng giành được kết quả cao nhất, ngay cả các thầy trong ban huấn luyện cũng không đặt nặng thành tích. Do đó, rất bất ngờ khi giành chiến thắng”.

Trên hành trình có được vinh quang, Huỳnh Đỗ Đạt đã phải nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn và tự lập khi còn rất nhỏ. Mẹ của Đạt - chị Đỗ Thị Cúc nhớ lại, năm 2015 cháu được tuyển chọn vào Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh khi đó mới tròn 10 tuổi.

“Đồng ý cho con rời Bắc Trà My xuống Tam Kỳ mà lòng lo lắng đủ thứ. Cháu còn quá nhỏ và gia đình chỉ có một đứa con. Nhiều lúc trong đầu chợt nghĩ, hay là cho thằng nhỏ thôi học võ về nhà học chữ” - chị Cúc chia sẻ.

Nhận xét về cậu học trò giờ đã là nhà vô địch thế giới, huấn luyện viên Nguyễn Phước Xe cho rằng Đạt bộc lộ rõ năng khiếu bẩm sinh và có ý chí tập luyện rất cao. Lần đầu tiên tham gia thi đấu giải trẻ quốc gia năm 2018 em đã có huy chương đồng.
Năm 2022 là năm đáng nhớ đối với Đạt khi giành HCV giải trẻ quốc gia, HCB Đại hội TD-TT toàn quốc, được phong đẳng cấp kiện tướng quốc gia và được tập trung đội tuyển quốc gia năm 2023.

Trong năm này, Đạt tiếp tục giành HCV giải trẻ quốc gia và ở giải Cúp quốc gia diễn ra tại Quảng Nam chủ động không thi đấu trận chung kết để tránh chấn thương, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giải vô địch Wushu thế giới 2023 tại Mỹ. 18 tuổi, Huỳnh Đỗ Đạt… đã đỗ đạt và tương lai còn sáng ngời ở phía trước.

Thể thao Quảng Nam từng gặt hái được 2 HCV thế giới ở các môn Pencak Silat, Võ cổ truyền và năm 2023 tiếp tục mang về 2 tấm HCV môn Wushu và Vovinam.

Theo ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT Quảng Nam, HCV của Huỳnh Đỗ Đạt được đánh giá khá cao, bởi Wushu là môn thể thao phát triển mạnh tại nhiều nước trên thế giới.

Giải vô địch Wushu thế giới năm 2023 tổ chức tại Mỹ thu hút 72 quốc gia tham gia. Trung Quốc - đất nước sản sinh ra môn Wushu khẳng định thế mạnh với 15 HCV, Việt Nam thứ nhì với 5 HCV, còn chủ nhà Mỹ chỉ có 1 HCB và 3 HCĐ.

Chàng trai vàng Vovinam

Trong Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ 7 diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 11/2023, cái tên Bùi Xuân Nhật xuất hiện trên bục nhận HCV gây bất ngờ cho nhiều người. Bởi lẽ đây là lần đầu tiên VĐV người Quảng Nam xuất trận trong màu áo đội tuyển Việt Nam tranh tài ở một giải đấu đẳng cấp thế giới.

tnb-62144-01.jpg
Gương mặt rạng ngời của VĐV Bùi Xuân Nhật với tấm HCV thế giới Vovinam. Ảnh: T.Vy

Tham gia nội dung đối kháng hạng cân 68kg gồm VĐV đến từ 12 nước tham gia, Xuân Nhật có màn thể hiện thuyết phục khi lần lượt vượt qua đối thủ Nhật Bản với tỷ số tuyệt đối 10/0, thắng nốc ao VĐV Lào và tiếp tục cho thấy đẳng cấp vượt trội khi đánh bại VĐV người Campuchia trong trận chung kết với tỷ số cách biệt 6/1 để đăng quang.

Nói về màn trình diễn ấn tượng của mình, Nhật chia sẻ vì lần đầu tiên dự giải quốc tế nên có đôi chút bỡ ngỡ và choáng ngợp. Song bước vào mỗi trận đấu trong đầu chỉ nghĩ cố gắng phát huy hết khả năng của mình còn chuyện gì tới sẽ tới. Ngay cả các thầy trong ban huấn luyện đội tuyển quốc gia cũng không đặt chỉ tiêu cho cậu học trò.

“Có lẽ nhờ vậy mà em không chịu áp lực lớn, thi đấu thoải mái nên chiến thắng các đối thủ để đoạt tấm HCV. Thật sự đây là một kết quả đầy bất ngờ và có phần may mắn” - chàng trai sinh năm 2001 bày tỏ.

Thầy của Bùi Xuân Nhật - huấn luyện viên Lý Phước Toàn cho biết, năm 2016, lúc đó Nhật 15 tuổi mới từ xã Tam Quang (Núi Thành) vào Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh để học. Dù được tuyển chọn vào tập luyện khá trễ song quá trình tiến bộ của Nhật rất đáng nể. Chỉ sau 2 năm, em đã mang về HCV giải trẻ.

Liên tục các năm sau đó, Nhật thể hiện được tài năng của mình với những kết quả ấn tượng, như năm 2019 khi mới tròn 18 tuổi đã giành HCV giải vô địch quốc gia và đến năm 2023 một lần nữa đăng quang.

Với tấm HCV giải vô địch quốc gia tổ chức tại Nam Định tháng 10/2023, Bùi Xuân Nhật được gọi tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ 7 tại Việt Nam và chàng trai Quảng Nam đã xuất sắc mang về tấm HCV.

Năm nay là một năm thành công rất lớn của Nhật khi tham gia 3 giải đều giành chức vô địch cả 3, gồm Cúp quốc gia, vô địch quốc gia và vô địch thế giới.

Để bước lên đỉnh thế giới, Bùi Xuân Nhật phải tạm gác việc học vì đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Nói về cơ duyên đến với Vovinam, nhà vô địch thế giới năm 2023 cho biết khi được tuyển vào tập luyện tại Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh mới biết Vovinam còn trước đó chỉ có làm quen với môn Karate từ lúc còn ở bậc tiểu học. Dẫu vậy, nhờ sớm gặt hái được kết quả nên Nhật đâm ra yêu thích môn võ này, và đã thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước ra thế giới, mang vàng về xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO