Ở nhà vẫn làm được thủ tục hành chính

TÂM ĐAN 17/09/2021 06:35

Ngày nay, với việc nộp hồ sơ trực tuyến (HSTT) cùng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện, người dân có thể hoàn thành nhiều TTHC mà không phải đến cơ quan công quyền. Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, cách làm này càng phù hợp.

Nhiều nhân viên Bưu điện Quảng Nam đã thay cán bộ một số sở, ngành trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Ảnh: VINH ANH
Nhiều nhân viên Bưu điện Quảng Nam đã thay cán bộ một số sở, ngành trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Ảnh: VINH ANH

Tạo thuận lợi cho người dân

Giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19, việc nộp HSTT cùng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện càng cho thấy sự tiện lợi. Trường hợp của anh Đặng Thanh Đạt (28 tuổi, quê huyện Đại Lộc, công tác tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là một ví dụ.

Nhân viên bưu điện thay cán bộ sở, ngành tiếp nhận, trả kết quả TTHC

Thực hiện chủ trương tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đến nay Bưu điện Quảng Nam đã bố trí 10 nhân viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thay thế 16 cán bộ công chức tại 13 sở chuyển giao TTHC gồm: Giao thông vận tải, LĐ-TB&XH, Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp, Y tế, GD-ĐT, VH-TT&DL, Công Thương, NN&PTNT, Thông tin và truyền thông, Nội vụ, Khoa học - Công nghệ, Ngoại vụ.

Ở cấp huyện, ngành bưu điện đã bố trí 11 nhân viên; cấp xã bố trí 6 nhân viên để hỗ trợ, thay thế cán bộ công chức tại Bộ phận một cửa trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC chuyển giao. Từ đầu năm đến nay, ngành bưu điện tỉnh thực hiện thu hộ gần 8 tỷ đồng phí, lệ phí giải quyết TTHC cho các sở, ngành trong tỉnh.

Do cần gấp thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ xin việc, anh Đạt đành nhờ người bác ruột ở quê đến Trung tâm Hành chính công tỉnh nộp hồ sơ; tuy nhiên, theo quy định chỉ bố mẹ ruột mới được phép làm thủ tục thay.

Sau khi tìm hiểu sự vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhân viên Bưu điện Quảng Nam (đại diện Sở Tư pháp tiếp nhận TTHC) đã giải thích đồng thời gọi điện hướng dẫn anh Đạt các bước làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. 

“Sau khi được nhân viên bưu điện hướng dẫn tận tình, tôi dễ dàng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên máy tính. Sau khi nhờ người nhà đóng hộ lệ phí, tôi đã có giấy hẹn ngày nhận phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện” - anh Đạt chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Nghị (53 tuổi, quê xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn) hiện sống và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa nhận được phiếu lý lịch tư pháp thông qua nộp HSTT và nhận kết quả qua bưu điện.

Ông Đạt kể: “Vừa qua tôi cần phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ công chức. Do ở xa quê, lại trong thời điểm dịch bệnh hạn chế đi lại nên tôi thử lên mạng tìm hiểu thì biết có thể nộp HSTT. Qua vài thao tác, tôi đã hoàn tất các bước, sau một thời gian nhân viên bưu điện mang phiếu lý lịch tư pháp đến giao tận nhà”.

Chị Võ Thị Kim Oanh - nhân viên Bưu điện Quảng Nam cho biết, sau gần 2 tháng “học việc” do cán bộ Sở Tư pháp hướng dẫn, từ ngày 1.4.2021, chị chính thức thay thế cán bộ của Sở Tư pháp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân tại Trung tâm Hành chính công.

“Ban đầu cũng có đôi chút khó khăn do số lượng TTHC trên lĩnh vực tư pháp nhiều, số hồ sơ phát sinh lớn. Tuy nhiên, sau quá trình tham gia, được sự hướng dẫn tận tình từ cán bộ Sở Tư pháp, đến nay tôi đã nắm bắt được toàn bộ quy trình tiếp nhận và trả kết quả” - chị Oanh chia sẻ.

Còn chị Bùi Thị Thúy Hằng - nhân viên Bưu điện Quảng Nam phụ trách tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở lĩnh vực y tế cho hay: “Cùng với nắm chắc chuyên môn, chúng tôi luôn phải lưu ý thái độ chuẩn mực khi tiếp xúc, hướng dẫn, giải thích cho công dân trong quá trình làm TTHC”.

Nỗ lực từ ngành bưu điện

Bà Lê Thị Kim Chung - Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện Quảng Nam cho biết, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện tăng mạnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, từ đầu năm 2020 đến nay, Bưu điện Quảng Nam đã phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC tại điểm phục vụ bưu điện hoặc tại nhà.

Ngoài tiếp nhận, trả kết quả, Bưu điện Quảng Nam còn bố trí nhân viên tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để thu hộ phí, lệ phí giải quyết TTHC cho các sở, ngành. Ảnh: VINH ANH
Ngoài tiếp nhận, trả kết quả, Bưu điện Quảng Nam còn bố trí nhân viên tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để thu hộ phí, lệ phí giải quyết TTHC cho các sở, ngành. Ảnh: VINH ANH

Trong 3 năm qua, Bưu điện Quảng Nam đã tiếp nhận và trả kết quả tổng cộng 775.239 hồ sơ TTHC. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Bưu điện Quảng Nam đã tiếp nhận và trả kết quả hơn 347.710 lượt hồ sơ (tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2020); trong đó tập trung ở các dịch vụ như chuyển phát căn cước công dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, bằng tốt nghiệp, học bạ…

Đặc biệt có những hồ sơ giấy tờ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp như hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất thì nay đã thực hiện qua bưu điện.

“Với sự nỗ lực của toàn hệ thống, tất cả hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đều được bưu điện tiếp nhận và chuyển phát nhanh chóng, chính xác, đúng thời gian quy định, kể cả các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19” - bà Chung nói.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho hay, qua 2 năm triển khai Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh đã đem lại nhiều kết quả.

Trong đó có việc tiết kiệm được nguồn ngân sách nhà nước đầu tư vào xây dựng trụ sở, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã. Đặc biệt là tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, tổ chức nhờ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc nộp hồ sơ, nhận kết quả tại nhà.

Trên cơ sở đó, Bưu điện Quảng Nam mong muốn UBND tỉnh sớm ban hành Đề án hành chính công mở rộng nhằm góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm, đơn giản hóa việc thực hiện TTHC, tăng năng suất lao động, giảm thời gian, chi phí cho công dân, góp phần tinh giản biên chế cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ở nhà vẫn làm được thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO