Cần thay đổi tư duy du lịch nông thôn gắn với du lịch giá rẻ

QUỐC TUẤN 15/12/2023 13:58

(QNO) - Sáng 15/12, tại TP.Hội An diễn ra tọa đàm tham vấn xây dựng chương trình du lịch kết nối các điểm du lịch nông thôn tỉnh Quảng Nam. Thay đổi tư duy tiếp cận du lịch nông thôn, trong đó có việc "định giá" lại du lịch nông thôn là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Q.T
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Q.T 

Tọa đàm do Sở VH-TT&DL tổ chức với sự tham dự của đại diện Ban Văn hóa xã hội (HĐND tỉnh), các doanh nghiệp, đơn vị quản lý điểm đến du lịch nông thôn, cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu về du lịch...

Phát biểu tại tọa đàm, ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng thúc đẩy du lịch nông thôn. Với lợi thế lớn về thương hiệu du lịch văn hóa, Quảng Nam có cơ hội thúc đẩy du lịch nông nghiệp nông thôn để làm vệ tinh cho hai di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn.

Thời gian qua cũng đã có một số sản phẩm, điểm đến tạo được bản sắc, thu hút du khách tốt như: điểm du lịch Lò gạch cũ (Duy Xuyên), làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú (Điện Bàn), Làng củi lũ (Hội An)...

"Tuy nhiên du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Nam vẫn chưa thật sự có chiều sâu. Phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm ở mức đơn giản. Liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và các điểm đến cung cấp hoạt động du lịch còn yếu" - ông Sơn nói.

Theo đại diện Viện Kinh tế du lịch nông nghiệp, với các tour du lịch nông nghiệp cần chỉn chu hoàn thiện sản phẩm rồi mới xúc tiến, truyền thông tránh gây thất vọng cho du khách; đồng thời các tour du lịch đó phải sự sâu sắc, tránh những tour du lịch "nông", mồi khách đến để rồi nhanh chóng suy thoái.

Đại diện doanh nghiệp du lịch địa phương chia sẻ về việc thúc đẩy du lịch nông thôn. Ảnh: Q.T
Đại diện doanh nghiệp du lịch địa phương chia sẻ về việc thúc đẩy du lịch nông thôn. Ảnh: Q.T 

Ông Lê Hoàng Hà - Giám đốc Công ty Du lịch Emic Travel cho rằng, chúng ta cần thay đổi tư duy tiếp cận với du lịch nông nghiệp, trong đó có việc không thể gắn suy nghĩ du lịch nông nghiệp gắn với du lịch giá rẻ.

"Đây là quan niệm sai lầm và nếu thực hành du lịch giá rẻ với sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn thì sẽ thất bại ngay. Ở điểm đến làng du lịch Cẩm Phú - Gò Nổi thời gian qua chúng tôi đã phối hợp với người dân địa phương đã đón các tour có trị giá vài trăm đô la/khách với các dòng khách quốc tế mong muốn trải nghiệm hoặc thị trường MICE... Du lịch nông thôn hãy cố gắng bán những gì chúng ta đang có, quan trọng là có phương pháp chỉnh trang, thiết kế ấn tượng phù hợp với hoạt động du lịch" - ông Hà chia sẻ.

Lò gạch cũ Duy Xuyên đang nổi lên là điểm đến du lịch nông thôn hấp dẫn của Quảng Nam trong thời gian gần đây. Ảnh: Q.T
Lò gạch cũ Duy Xuyên đang nổi lên là điểm đến du lịch nông thôn hấp dẫn của Quảng Nam trong thời gian gần đây. Ảnh: Q.T 

Cũng tại tọa đàm, các đại biểu thảo luận, chia sẻ nhiều thông tin giá trị về xu hướng phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn; vai trò của các bên liên quan trong phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn; giải pháp thúc đẩy liên kết giữa các chủ thể liên quan cũng như giữa ngành nông nghiệp với ngành du lịch...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần thay đổi tư duy du lịch nông thôn gắn với du lịch giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO