Y tế

Cấp cứu kịp thời một sản phụ người Xơ Đăng bị băng huyết sau sinh

ALĂNG NGƯỚC 14/07/2024 15:24

(QNO) - Một sản phụ người Xơ Đăng ở Nam Trà My sinh con tại nhà trong tình trạng nhau không bong và chảy nhiều máu được hỗ trợ cấp cứu kịp thời.

e59998f2326f9031c97e.jpg
Nhân viên Trạm Y tế xã Trà Cang dùng xe máy đưa người nhà sản phụ và cháu bé đến địa điểm xe cứu thương đang chờ. Sản phụ được vận chuyển bằng xe máy khác. Ảnh: T.V.T

Chiều nay 14/7, bác sĩ Trần Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cho biết, đơn vị vừa cứu thành công mẹ con sản phụ người Xơ Đăng được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng người mẹ bị băng huyết sau sinh do không bong nhau.

Theo bác sĩ Thu, mặc dù tình trạng nhau "cầm tù" (nhau bám chặt trong tử cung) không hiếm gặp nhưng đây là trường hợp nguy cơ cao vì người mẹ bị băng huyết sau sinh, nếu không được cấp cứu kịp thời sản phụ có thể tử vong.

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng ngày 14/7, đang trực phiên cuối tuần, y sĩ Hồ Thị Hiếu - Trưởng trạm Y tế xã Trà Cang nhận điện thoại của người dân làng Tu Nấc (thôn 5, xã Trà Cang) về trường hợp sản phụ sinh con tại nhà (con so) trong tình trạng nhau không bong và chảy nhiều máu.

a1bdabd40149a317fa58.jpg
Hành trình đưa sản phụ đi cấp cứu vô cùng khó khăn do đường sá không thuận lợi. Ảnh: T.V.T

Làng Tu Nấc cách xa trung tâm xã nhất nên y sĩ Hồ Thị Hiếu động viên và hướng dẫn người nhà khiêng sản phụ ra Trạm Y tế xã; đồng thời chuẩn bị phương tiện, dụng cụ cho việc sơ cấp cứu.

Sau hơn 2 giờ khiêng bộ, sản phụ Hồ Thị Thóa (18 tuổi) được người dân trong làng đưa đến trạm. Ngay lập tức, y sĩ Hồ Thị Hiếu tiến hành sơ cứu, đo sinh hiệu. Lúc này tình trạng sản phụ mất nhiều máu, ngất đi, huyết áp 80/40mmHg, mạch nhanh, nhỏ, có dấu hiệu trụy mạch.

Y sĩ Hồ Thị Hiếu điện báo Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My đề nghị hỗ trợ xe cứu thương để chuyển tuyến. Được y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn, y sĩ Hiếu tiến hành truyền dịch và hồi sức tích cực.

91ed6d8fc712654c3c03.jpg
Mẹ con sản phụ được đưa về Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cấp cứu kịp thời. Ảnh: T.V.T

Tuy nhiên, do đường lên xã Trà Cang đang thi công, lại gặp thời tiết mưa gió, mặt đường lầy lội nên xe cứu thương không thể đến tận nơi.

Không còn cách nào khác, nhân viên Trạm Y tế xã Trà Cang hỗ trợ trung chuyển bằng xe máy đưa sản phụ và cháu bé vượt hơn 10km đường rừng đến vị trí xe cứu thương đang chờ, kịp thời chuyển về trung tâm để hồi sức, bóc lấy nhau.

Nhờ tinh thần trách nhiệm của các nhân viên Trạm Y tế xã Trà Cang, mẹ con sản phụ Hồ Thị Thóa được cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe đã ổn định và được tiếp tục theo dõi, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp cứu kịp thời một sản phụ người Xơ Đăng bị băng huyết sau sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO