Khởi nghiệp - OCOP

Cậu học trò nghèo với dự án khởi nghiệp từ tiếp thị liên kết

PHAN VINH 04/07/2024 17:00

(QNO) - Gây ấn tượng với Ban giám khảo và các thí sinh tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Quảng Nam năm 2024, Nguyễn Viết Tâm đang là học sinh lớp 11 Trường THPT Bắc Trà My đã đoạt giải Ba.

z5502872445285_3260e64ede1e5efd06b9cc14a3377d78.jpg
Nguyễn Viết Tâm làm video giới thiệu sách trên ứng dụng TikTok. Ảnh: PHAN VINH

Làm youtuber lúc... 9 tuổi

Ở vùng cao những năm trước đây, nhiều trẻ em phải bỏ học giữa chừng, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Thế nhưng, với Nguyễn Viết Tâm, từ khi học lớp 3 đã biết phụ giúp mẹ kiếm tiền lo cho việc ăn học của mình. Với đam mê sáng tạo, khám phá công nghệ, từ chiếc điện thoại thông minh của chị gái mình, Tâm đã mày mò học cách quay - dựng phim. Năm 9 tuổi, em đã có một kênh youtube riêng với tên Doremon Slime. Slime là một đồ chơi cho trẻ khá thu hút trên thị trường hiện tại, có nhiều màu sắc và nhồi nặn ra nhiều hình thù khác nhau.

z5595233693891_a426c969050cd1346f47b953b751f181.jpg
Từ nhỏ, Nguyễn Viết Tâm đã cố gắng kiếm tiền để duy trì việc học. Ảnh: PHAN VINH

Đam mê đồ chơi này, Tâm thường xuyên quay, dựng và đăng tải các clip liên quan đến Slime. Em dành dụm tiền, đặt mua nguyên liệu về chế tạo ra Slime rồi quảng cáo, bán Slime cho bạn bè cùng lứa và các em nhỏ kiếm tiền phụ gia đình trang trải việc học.

Lên cấp 2, Tâm tạo thêm một Fanpage chuyên sản xuất các nội dung nói về đồ dùng học tập, quần áo và các phụ kiện thời gian phù hợp với lứa tuổi của mình. Fanpage được nhiều người biết đến và quan tâm theo dõi. Tâm nhập các mặt hàng mình review về bán cho các bạn học sinh khác khi chỉ mới lớp 6.

[VIDEO] - Nguyễn Viết Tâm chia sẻ về dự án khởi nghiệp với TikTok Shop của mình:

Nhiều người nghĩ rằng, khi đam mê kinh doanh buôn bán thì việc học sa sút, nhưng ngược lại, lên cấp 3, Nguyễn Viết Tâm bộc lộ kỹ năng học văn học xuất sắc của mình. Tâm tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, huyện và đạt nhiều thành tích cao.

z5595233693409_eda51500669b16620bf3ff812f16d3d4.jpg
Nguyễn Viết Tâm đam mê sáng tạo trên mạng xã hội. Ảnh: PHAN VINH

Mạng xã hội TikTok phát triển, đặc biệt là tính năng mua hàng trên TikTok, Tâm kết hợp 2 niềm đam mê kinh doanh và văn học của mình để xây dựng kênh với gần 12.000 người theo dõi. Nội dung trong kênh nói về các kỹ năng để viết một bài văn hay, suy luận nào đúng cho câu hỏi nghị luận xã hội, cách mở bài - kết bài ấn tượng... Thỉnh thoảng, Tâm còn review một số quyển sách hay để các bạn tìm mua.

Mô hình khởi nghiệp cho học sinh

Nguyễn Viết Tâm nhanh chóng trở thành KOLs (người có tầm ảnh hưởng trong một nhóm đối tượng) của nhiều nhà xuất bản, nhãn hàng phân phối sách và đồ dùng học tập, Tâm chuyên review về các cuốn sách văn học hay phù hợp với lứa tuổi học sinh và trở thành người tiếp thị liên kết cho các thương hiệu sách.

Ảnh màn hình 2024-07-03 lúc 10.49.30
Kênh TikTok của Nguyễn Viết Tâm có gần 12.000 người theo dõi với các nội dung về sách và văn học. Ảnh: PHAN VINH

"Các nhà xuất bản liên hệ em, tặng sách cho em đọc, cuốn nào thực sự em thấy hay, em sẽ review lại và khuyến khích mọi người nên đọc để có những kiến thức bổ ích giúp cho việc học dễ dàng hơn. Ở hình thức này, em chỉ đặt sản phẩm trong phần trưng bày của kênh TikTok, tức là tính năng TikTok Shop chứ không cần phải nhập hàng về bán như trước đây. Các bạn click vào mua hàng thì nhà sách sẽ gửi đến tận địa chỉ của các bạn ấy "

Nguyễn Viết Tâm nói

z5525317098365_0c10bfd47e6b3a0d93d10c85829a5953(1).jpg
Nguyễn Viết Tâm là học sinh duy nhất tham gia và nhận giải cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Quảng Nam năm 2024. Ảnh: PHAN VINH

Đánh giá về Nguyễn Viết Tâm, cô Nguyễn Thị Bé - Giáo viên chủ nhiệm lớp 11/4 Trường THPT Bắc Trà My cho biết, em giống như một học sinh toàn năng, trong vai trò lớp trưởng, em là người khơi dậy rất tốt các phong trào, ra sức học tập và liên tục có những thành tích nổi bật toàn khối.

"Chúng tôi càng bất ngờ hơn khi biết được em còn có dự án khởi nghiệp nhờ việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội để tiếp thị liên kết, tạo nguồn thu nhập phục vụ việc học. Tâm có kỹ năng sắp xếp thời gian khá tốt nên mọi việc em đều tròn vai, em là tấm gương cho các bạn trẻ noi theo, ít nhất là đối với môi trường học sinh miền núi như Bắc Trà My" - cô giáo Bé nhận xét.

[VIDEO] - Cô giáo Nguyễn Thị Bé nhận xét về Nguyễn Viết Tâm:

Từ cơ duyên này, Nguyễn Viết Tâm viết dự án "TikTok Shop - Giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên - Viết tiếp hành trình tương lai" và tham gia cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Quảng Nam năm 2024. Đây là mô hình khởi nghiệp đầu tiên của một bạn học sinh không có đồng tác giả là giáo viên trong nhà trường tham gia cuộc thi. Với kỹ năng thuyết trình của mình, Tâm đã chinh phục ban giám khảo và đoạt giải Ba, đứng trên hàng chục dự án khởi nghiệp sáng tạo khác.

Các dự án đoạt giải Ba cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Quảng Nam 2024. Ảnh: PHAN VINH
Nguyễn Viết Tâm (ngoài cùng bên trái) nhận giải Ba cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Quảng Nam 2024. Ảnh: PHAN VINH

"Vận dụng nền tảng mạng xã hội thì không mới, thậm chí nhiều công ty, tập đoàn lớn có hẳn một bộ phận Marketing làm TikTok Shop rất thành công. Tuy nhiên, em muốn hướng đến các bạn học sinh, sinh viên bởi công việc này hoàn toàn chủ động thời gian, kết hợp song song với việc học, thậm chí, bạn phải chăm chỉ học tập hơn vì mình có trách nhiệm nêu gương với những người đang theo dõi mình trên mạng xã hội.

z5595233704886_a4d8588ff2cc819254ba2f9059b44224.jpg
Nguyễn Viết Tâm "khoe" thành tích học tập xuất sắc của mình. Ảnh: PHAN VINH

Bên cạnh đó, các bạn phải trau dồi các kỹ năng mềm như sáng tạo nội dung, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và phát triển bản thân. Đặc biệt nhất, giới học sinh, sinh viên tham gia mô hình này sẽ hỗ trợ định hướng nghề nghiệp và giúp ích cho công việc sau này dù ở bất kỳ môi trường nào" - Tâm chia sẻ thêm.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cậu học trò nghèo với dự án khởi nghiệp từ tiếp thị liên kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO