Chả bò da cuộn Thiệp Diễm nỗ lực vào OCOP

M.LINH - T.HIỀN 20/12/2023 16:37

(QNO) - Hơn 10 năm bươn chải trong nghề sản xuất nem chả, hộ kinh doanh Phan Văn Thiệp (xã Tam Thái, Phú Ninh) đã đưa được chả bò da cuộn Thiệp Diễm đạt chuẩn OCOP 3 sao trong năm 2023.

Sản phẩm chả bò da cuộn của cơ sở Thiệp Diễm được công nhận đạt 3 sao OCOP năm 2023. Ảnh: H.L
Sản phẩm chả bò da cuộn của cơ sở Thiệp Diễm được công nhận đạt 3 sao OCOP năm 2023. Ảnh: H.L

Theo anh Thiệp, việc làm chả, gói nem này gắn bó với vợ chồng anh từ hơn 10 năm về trước. Ngày trước, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, anh chị phải làm nhiều công việc để trang trải cuộc sống nhưng vẫn thiếu trước, hụt sau. Sau đó, anh theo học nghề làm nem chả rồi gắn bó với nghề này đến tận bây giờ.

Đặt hết tâm huyết vào món nem chả, dần dà, món ăn này được nhiều khách quanh vùng biết đến, việc buôn bán gặp nhiều thuận lợi, kinh tế cũng khấm khá hơn. Tuy vậy, anh Thiệp vẫn luôn trăn trở phải đưa “đứa con" nhiều tâm huyết của mình đi xa hơn nữa.

Sản phẩm chả bò da cuộn Thiệp Diễm tham gia tại ngày hội khởi nghiệp của huyện Phú Ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sản phẩm chả bò da cuộn Thiệp Diễm tham gia tại hội chợ quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Chúng tôi mong muốn nem chả Thiệp Diễm sẽ được công nhận sản phẩm OCOP. Vì đây là cơ hội để sản phẩm được khẳng định thương hiệu, chúng tôi có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, khó khăn là sản phẩm thực phẩm nên yêu cầu chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Mãi đầu năm 2023, chúng tôi sáng tạo ra món chả bò da cuộn, được nhiều người ưa chuộng, đáp ứng được các yêu cầu nên tôi tự tin đăng ký tham gia chương trình OCOP và đã được công nhận đạt 3 sao OCOP” - anh Thiệp chia sẻ.

Công việc của vợ chồng anh Thiệp, chị Diễm bắt đầu từ 1 giờ sáng. Khi nguồn nguyên liệu đưa về xưởng gồm thịt bò, thịt heo, bì mỡ được lấy từ lò mổ Tam Dân (cơ sở đạt chuẩn). “Nguồn nguyên liệu được chọn lựa kỹ lưỡng để cho ra được sản phẩm thơm ngon. Phụ gia cũng đảm bảo tiêu chuẩn, kể cả nước mắm cũng được lấy từ cơ sở nước mắm Cửa Khe truyền thống nguyên chất" - anh Thiệp cho biết.

Chị Diễm đang thực hiện công đoạn cuộn chả. Ảnh: L.H
Chị Diễm đang thực hiện công đoạn cuộn chả. Ảnh: L.H

Trải qua các công đoạn sơ chế, xay ướp, nấu hấp đến đóng gói đều được cơ sở Thiệp Diễm sử dụng máy móc, chế biến khép kín, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình để cho ra sản phẩm đều được kiểm định nhiều lần.

Anh Thiệp cho biết, chả bò da cuộn là sản phẩm rất đặc trưng, vị ngọt từ bò tươi nguyên chất, vị dai giòn sực sực của bì lợn, vị béo nhẹ của mỡ hòa trộn cùng những gia vị vừa đủ tạo nên những lát hoa chả thơm ngon, đẹp mắt. Giá thành cho mỗi cuộn chả không quá cao, giao động từ 240 nghìn - 260 nghìn đồng/kg. Vì thế, chả bò da cuộn của anh Thiệp dù mới ra mắt và được chứng nhận OCOP vào cuối năm 2023 song đã được nhiều người yêu thích, tin dùng. Hiện nay, món ăn này của nem chả Thiệp Diễm đã có mặt tại nhiều đám đình, tiệc tùng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Để đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, anh Thiệp tham gia giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm thương mại, các hội nghị tổng kết nông nghiệp, tổng kết sản phẩm OCOP... Đến thời điểm hiện tại, chả bò da cuộn đã có mặt ở một số tỉnh thành phía Nam. Vừa qua, khi chả bò gia cuộn Thiệp Diễm được tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.

 
Anh Thiệp cùng các sản phẩm nem chả của mình. Ảnh: L.H

Bên cạnh chả bò da cuộn, hộ kinh doanh nem chả Thiệp Diễm còn có hơn 10 sản phẩm khác, gồm chả ốc, chả bò, chả heo, chả ớt xiêm, xúc xích, lạp xưởng, nem chua Bình Định, nem chua Quảng Nam… Mỗi ngày cơ sở này cung cấp 20-30kg nem, 70-80kg chả cho thị trường. Vào mùa cưới hỏi, dịp sắp Tết, sản phẩm làm ra không cung ứng kịp. Vì thế, cơ sở cũng tạo thêm việc làm cho 5, 6 nhân công địa phương.

“Được công nhận sản phẩm OCOP giúp chúng tôi thêm tự tin đầu tư cho sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất. Kỳ vọng bước đệm này không chỉ giúp chả bò da cuộn mà các sản phẩm khác của cơ sở Thiệp Diễm tiếp tục vươn xa để phục vụ thực khách khắp nơi” - anh Thiệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chả bò da cuộn Thiệp Diễm nỗ lực vào OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO