Xã hội

Chạm đến trái tim

NGUYỄN THỊ THÙY 25/07/2024 10:44

(QNO) - Tiết trời tháng 7, theo lẽ thường của tự nhiên phải là những ngày nắng nóng gay gắt. Lạ thay, trời âm u, đổ mưa. Những cơn mưa hiếm hoi của tháng 7 không dứt như lòng người dân Việt Nam buồn man mác khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cả dân tộc Việt Nam, trăm triệu người như một, bàng hoàng, sửng sốt, xót xa, nuối tiếc. Không muốn tin dù đó là sự thật. Một trái tim lớn, sống trọn một cuộc đời vì dân, vì nước đã ngừng đập. Dân tộc Việt Nam mất đi một người con ưu tú, Đảng mất đi một người đảng viên kiên trung, đất nước mất đi một người lãnh đạo kiệt xuất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây đa lá đỏ tại Nhà văn hóa xã Tam Phước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây đa lá đỏ tại Nhà văn hóa xã Tam Phước.

Trong nỗi đau tột cùng. Người người, nhà nhà, ngành ngành đều tìm ký ức về vị lãnh đạo mà họ yêu quý. Ai cũng muốn níu giữ ký ức, muốn thời gian ngừng lại, để được nghe giọng nói trầm ấm, ngắm nhìn khuôn mặt phúc hậu, mái tóc bạc trắng, nụ cười hiền của “ông tiên” trần thế. Chính cách sống giản dị, liêm khiết, một tinh thần, ý chí thép, không ngừng, không nghỉ trước việc nước, một tấm lòng luôn vì dân, vì nước của Tổng Bí thư đã chạm đến muôn triệu trái tim người dân Việt Nam.

Mảnh đất Tam Phước của Phú Ninh cách đây 12 năm đã ghi dấu chân của Tổng Bí thư. Khi đó đồng chí Nguyễn Phú Trọng mới đảm nhận cương vị Tổng Bí thư 1 năm. Đó là vào một ngày đẹp trời, ngày 13/1/2012 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm xã nông thôn mới Tam Phước. Không rình rang khẩu hiệu, cờ hoa. Đón Bác bằng tấm chân tình. Trong chuyến công tác đó, Tổng Bí thư đã đến thăm, chúc tết, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chiến, có chồng và hai con là liệt sĩ.

Tiếp đó là buổi gặp mặt, nói chuyện với hơn 400 cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tam Phước. Vẫn nụ cười hồn hậu, mái đầu bạc trắng, ánh mắt trìu mến, giọng nói ấm áp, Tổng Bí thư đã biểu dương, khen ngợi phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả bước đầu. Tổng Bí thư không quên dặn dò cán bộ và nhân dân Tam Phước hãy cố gắng hơn nữa, phát huy truyền thống kiên trung trong kháng chiến, sáng tạo, đoàn kết trong hòa bình. Chung tay xây dựng xã ngày càng phát triển. Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư trồng lưu niệm 2 cây đa lá đỏ tại Nhà văn hóa xã Tam Phước.

Hai cây đa lá đỏ ngày nay tại Nhà văn hóa xã Tam Phước.
Hai cây đa lá đỏ ngày nay tại Nhà văn hóa xã Tam Phước.

Đến nay, cây vẫn xanh tươi và phát triển. Nhìn cây, lại nhớ đến người trồng cây. Chuyến thăm xã Tam Phước của Tổng Bí thư năm ấy, mãi là ký ức đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân xã Tam Phước.

Năm 2023, người dân Phú Ninh lại có được cơ duyên khi được xướng tên trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh 67 tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cả nước.

Điều đặc biệt của chương trình, trong số 67 gương điển hình của cả nước, Phú Ninh vinh dự góp mặt một gương điển hình là chị Nguyễn Thị Hùng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khánh Thịnh (xã Tam Thái, Phú Ninh) - đại diện gương điển hình của tỉnh Quảng Nam được vinh danh lần này.

Chị Nguyễn Thị Hùng (thứ 4 tính từ bên phải) chụp hình lưu niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chị Nguyễn Thị Hùng (thứ 4 tính từ bên phải) chụp hình lưu niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đó là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao của riêng chị Hùng cũng là niềm hạnh phúc, vinh dự lớn lao của người dân huyện Phú Ninh. Nhớ lại thời điểm đề nghị tỉnh khen thưởng chị Hùng, khi đó trên cương vị Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, tham mưu việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; trước hàng chục gương điển hình với những việc làm tiêu biểu, tôi đã đắn đo suy nghĩ quyết định chọn chị Hùng, tham mưu đề xuất tỉnh khen thưởng.

Thật không ngờ, chị Nguyễn Thị Hùng lại được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam chọn để đề xuất Trung ương vinh danh gương điển hình tiêu biểu trong cả nước. Trong hàng trăm tấm gương tiêu biểu, chị Hùng đã góp mặt, đó là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân huyện Phú Ninh. Và tại thủ đô Hà Nội, chị Hùng đã được gặp Tổng Bí thư, được chụp chung tấm hình lưu niệm.

Niềm hạnh phúc của tôi khi giữ cương vị Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy là đã chọn trúng người để tham mưu khen thưởng. Tôi luôn tự răn mình luôn cố gắng thực hiện tốt Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”. Đó cũng là di nguyện cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với tất cả cán bộ, đảng viên: Đức là gốc, “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chạm đến trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO