Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng

HOÀNG HUY 01/08/2024 17:00

(QNO) - Trong cuộc đời hoạt động chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biên tập, xuất bản rất nhiều bài viết, công trình nghiên cứu lý luận có giá trị để tuyên truyền có hiệu quả cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổng kết sâu sắc thực tiễn và tham gia xây dựng, phát triển lý luận, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Năm 1967, Tạp chí Cộng sản - quan luận chính trị của Đảng nơi đồng chí Nguyễn Phú Trọng được phân công bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc của một cán bộ biên soạn liệu, tiếp đó là biên tập viên nghiên cứu viết các bài về luận.

2024-08-01_162534.png
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng

tuổi đời tuổi nghề còn rất trẻ nhưng đồng chí đã được tổ chức tín nhiệm cử đi học lớp nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế - chính trị tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc - nay Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Và sau đó được cử đi làm thực tập sinh bảo vệ luận án phó tiến nay tiến Khoa Xây dựng Đảng tại Viện Hàn lâm Khoa học hội Liên - thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.

Đây quãng thời gian đồng chí Nguyễn Phú Trọng điều kiện tốt nhất để học tập, nghiên cứu bài bản, chuyên sâu, tính hệ thống về chủ nghĩa Mác-Lênin, về chủ nghĩa hội, khoa học triết học, các quy luật kinh tế. Qua đó củng cố, bồi đắp nhận thức, niềm tin vững chắc về vai trò đặc biệt quan trọng của luận chính trị cũng như sự gắn kết, biện chứng giữa luận thực tiễn cách mạng.

Trở về nước, tiếp tục công tác tại Tạp chí Cộng sản các quan Trung ương, sau đó Tiến Nguyễn Phú Trọng vừa công tác nghiên cứu viết bài trên Tạp chí Cộng sản, vừa tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Năm 1992 đồng chí đã được Hội đồng học hàm Nhà nước phong học hàm Phó giáo mười năm sau - năm 2002, đồng chí được phong hàm Giáo chuyên ngành Xây dựng đảng.

z49881150948449d9c063e73597fae56-1722087743906.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan triển lãm ảnh về các hoạt động đối ngoại tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 vào tháng 12/2023.

Gần 30 năm công tác tại Tạp chí Cộng sản, lần lượt trải qua nhiều vị trí, chức vụ công tác sau này trên cương vị Tổng biên tập, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nhiều đóng góp quan trọng cho công tác luận chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí đã viết biên tập, xuất bản rất nhiều bài viết, công trình nghiên cứu luận giá trị với những thể loại khác nhau để tuyên truyền hiệu quả cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổng kết sâu sắc thực tiễn tham gia xây dựng, phát triển luận, bảo vệ vững chắc nền tảng tưởng của Đảng.

Trong bối cảnh mới của thời đại, mục tiêu, con đường chủ thuyết phát triển vấn đề lớn đặt ra cho nhiều nước, nhất các nước hội chủ nghĩa đang trong quá trình hiện thực hóa học thuyết Mác-Lênin toàn quốc gia.

Song, một sự kiện chấn động toàn cầu làm thay đổi căn bản trật tự thế giới, đó là tháng 12/1991, Đảng Cộng sản Liên tan cùng với sự sụp đổ của Liên bang Cộng hòa hội chủ nghĩa Viết chế độ hội chủ nghĩa Liên. Đây thực sự một đổ vỡ to lớn, sự tổn thất nặng nề đối với những người cộng sản nhân loại tiến bộ.

Bằng bản lĩnh vững vàng, duy luận chính trị sắc bén tinh thần cách mạng tiến công, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã bài viết hết sức kịp thời sâu sắc về luận thực tiễn với tựa đề "Vì sao Đảng Cộng sản Liên tan rã" đăng trên Tạp chí Cộng sản tháng 4/1992.

Bài viết đã tác động rất lớn đến nhận thức chính trị, tưởng trong Đảng hội, giúp cán bộ, đảng viên nhân dân nhận thức nguyên nhân khách quan, chủ quan về sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Liên, sự tan của Nhà nước Liên bang Cộng hòa hội chủ nghĩa Viết, kịp thời củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định sự đúng đắn của con đường đi lên chủ nghĩa hội theo các nguyên của chủ nghĩa Mác Nin, tưởng Hồ Chí Minh, góp phần vào việc giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước khi Đảng Cộng sản Liên tan rã.

Nhà báo Nhị Lê - nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nhớ lại: "Khi Đảng Cộng sản Liên Xô tan rã, lúc đó cũng nhiều ý kiến cho là nên đổi tên Tạp chí Cộng sản trở về Tạp chí Học tập. Lúc bấy giờ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đang tổng biên tập nhấn mạnh một điều: thời thế thay đổi thế nào đi chăng nữa, Tạp chí Cộng sản vẫn mãi mãi Tạp chí Cộng sản".

Sau này, khi đã đảm nhiệm những vị trí quan trọng, chủ chốt trong Đảng, Nhà nước, nhiều công việc quan trọng, cấp thiết cùng bận rộn nhưng cương vị công tác nào, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng luôn dành thời gian nghiên cứu, vận dụng luận vào thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đồng thời đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển thành luận, góp phần hoàn thiện chủ trương, đường lối, duy luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tác phẩm luận của đồng chí, duy chặt chẽ, tổng kết thực tiễn sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, thể hiện bản lĩnh, quan điểm lập trường kiên định, nhất quán, tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ của người chiến cộng sản duy chiến lược của nhà lãnh đạo xuất sắc, đặc biệt về công tác xây dựng Đảng, về con đường đi lên chủ nghĩa hội Việt Nam.

2024-08-01_161839.png
Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tác phẩm "Một số vấn đề luận thực tiễn về chủ nghĩa hội con đường đi lên Chủ nghĩa hội Việt Nam" của Tổng thư Nguyễn Phú Trọng một công trình tầm khái quát cao, tổng kết luận về đường lối đổi mới những bài học kinh nghiệm, những vấn đề tính quy luật từ thực tiễn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Ông Jonathan Việt Lưu - một người Mỹ gốc Việt nói: “Khi tôi chia sẻ bài viết này với bạn của mình thì họ đều thấy rất tâm đắc. Bài viết cho chúng tôi hình dung một hội tốt đẹp sẽ như thế nào cần phải làm để đạt đến điều đó. chúng tôi sinh ra lớn lên nước ngoài nhưng chúng tôi đều thấy tự hào về lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam, về sự đồng lòng phấn đấu những khát vọng chung lớn lao của dân tộc mình".

2024-08-01_162500.png

Trong hầu hết tác phẩm lý luận, nghiên cứu về vấn đề con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn chỉ rõ và khẳng định những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội và đó cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn và đang kiên định, kiên trì theo đuổi.

Ông Hà Đăng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, VII, nguyên Trưởng ban Văn hóa tư tưởng trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nói: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những đồng chí lãnh đạo của Đảng, đã kết hợp một cách rất nhuần nhuyễn lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và về chủ nghĩa xã hội Việt Nam và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Trong quá trình làm việc, đồng chí đã gắn rất chặt lý luận với thực tiễn và bao giờ cũng lấy thực tiễn như là tiêu chuẩn của chân lý. Song lý luận là ngọn đèn dẫn đường cho cái cụ thể”.

dsc_0084.jpg.jpg
Nguyên Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đọc cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư. Ảnh: VOV

Những vấn đề mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng tổng kết đã góp phần quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên nhân dân về chủ nghĩa hội con đường đi lên chủ nghĩa hội Việt Nam, tạo sự thống nhất tưởng trong toàn hội trên, dưới, đồng lòng, dọc ngang, thông suốt, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cả cuộc đời hoạt động chính trị - xã hội đều gắn liền với công tác lý luận của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại di sản lớn về lý luận chính trị. Đồng chí đã công bố hàng trăm bài báo, bài viết nghiên cứu, xuất bản gần 30 cuốn sách...

Những thành tựu lý luận của đồng chí đã đóng góp to lớn trong xây dựng cơ sở khoa học - thực tiễn cho quá trình hoạch định đường lối, chủ trương xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới, và sẽ còn có ý nghĩa lâu dài trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng, của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO