Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người luôn coi trọng danh dự

PHẠM THANH TUẤN 26/07/2024 09:02

(QNO) - Danh dự là giá trị đạo đức thiêng liêng và cao quý nhất của mỗi người, thể hiện lòng tự trọng, sự chính trực và tôn trọng bản thân cũng như người khác.

z5295631879873_0ffb5fe95dbe404eccaa9c0d23c66211.jpg
Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam tổ chức tọa đàm “Ý nghĩa, giá trị to lớn và sâu sắc trong cuốn sách “Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng". ẢNh: T.T

Người có danh dự sống đúng nguyên tắc, không thỏa hiệp với sai trái, luôn trung thực, công bằng và sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung. Danh dự không thể mua được bằng tiền bạc hay quyền lực, một khi mất đi rất khó khôi phục. Danh dự là động lực để mỗi người hoàn thiện bản thân, sống tốt và tránh xa cám dỗ. Xã hội mà mọi người đều sống với danh dự sẽ là một xã hội tốt đẹp, có nền tảng đạo đức vững chắc.

Người nêu gương về lối sống có danh dự

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh và coi trọng danh dự. Ông thường xuyên nhắc nhở: “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”, “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu…”. Vì lẽ đó ông hết sức coi trọng danh dự, sống và làm việc cho Đảng, cho đất nước đến hơi thở cuối cùng cũng vì danh dự và trách nhiệm của một người Cộng sản chân chính.

Chính vì vậy, trong quá trình lãnh đạo Đảng, đất nước, Tổng Bí thư luôn căn dặn: Cần ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức của cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng Đảng. Bởi những biểu hiện như sống ích kỷ, tham nhũng, xa dân và bè phái làm mất lòng tin của quần chúng và xói mòn bản chất của Đảng. Mà nguyên nhân yếu kém trong xây dựng Đảng là do cán bộ, đảng viên không thường xuyên tu dưỡng, mang nặng chủ nghĩa cá nhân và thực dụng.

Tổng Bí thư đã đặc biệt nhấn mạnh việc ngăn chặn suy thoái tư tưởng và đạo đức vì đây là gốc rễ của tham nhũng. Nếu suy thoái về đạo đức và tư tưởng, tất cả sẽ mất. Cho nên Tổng Bí thư thường xuyên nhắc nhở xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng, văn hóa liêm chính và không tham nhũng. Hơn nữa, ông khuyến khích cán bộ, đảng viên tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động, trọng liêm sỉ, danh dự và xấu hổ khi tham nhũng.

Theo đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm soát quyền lực và trách nhiệm, theo tinh thần lời dạy của Bác Hồ về đạo đức cách mạng. Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 do Tổng Bí thư ký ban hành Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới, góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, giúp cán bộ, đảng viên chiến thắng cám dỗ và hoàn thành sứ mệnh phụng sự Tổ quốc.

Tiếc thương một người luôn coi trọng danh dự

Suốt những ngày qua, khi thông tin về sự ra đi mãi mãi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cả nước Việt Nam chìm trong nỗi buồn vô hạn. Ông là một nhà lãnh đạo tài ba, có tầm nhìn chiến lược, đã cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của đất nước. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương sâu sắc không chỉ trong lòng nhân dân Việt Nam mà còn trong cộng đồng quốc tế.

Khắp các tỉnh thành trên cả nước, từ miền núi, nông thôn đến phố thị, người dân đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông không chỉ là một nhà lãnh đạo lỗi lạc mà còn là người con, người cha, người đồng chí, người học trò, người bạn của mọi người. Những đóng góp của ông trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong việc chỉnh đốn Đảng và tăng cường đoàn kết dân tộc đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã bày tỏ sự đau buồn và tiếc nuối sâu sắc. Trong những lời phát biểu xúc động, các đồng chí đã nhắc đến những kỷ niệm và thành tựu nổi bật mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đạt được trong suốt quá trình lãnh đạo. Những công trình, chính sách và cải cách mà Tổng Bí thư khởi xướng và thực hiện đã mang lại sự thay đổi tích cực và bền vững cho đất nước.

Gửi lời chia buồn và tiếc thương tới nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nguyên thủ quốc gia, chính khách và tổ chức quốc tế đều ghi nhận vai trò và những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xây dựng và phát triển mối quan hệ đối ngoại rộng mở, sâu sắc với nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới. Những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước đã và sẽ luôn được ghi nhớ và tôn vinh.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người luôn trọng danh dự là một mất mát to lớn cho Đảng và Nhân dân. Những di sản mà ông để lại sẽ mãi mãi là nguồn cảm hứng và động lực cho các thế hệ tương lai. Nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế sẽ luôn nhớ về ông với lòng biết ơn và sự kính trọng sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người luôn coi trọng danh dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO