Thế giới

Châu Á mở rộng hoạt động sản xuất

KIM OANH 03/06/2024 17:00

(QNO) - Hoạt động sản xuất của các nhà máy ở châu Á bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Việt Nam và Philippines mở rộng trong tháng 5 nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ.

chau-a.jpg
Châu Á đón nhận tín hiệu lạc quan ngành sản xuất trong tháng 5/2024. Ảnh: AFP

Kết quả khảo sát tư nhân Caixin của Trung Quốc công bố hôm nay (3/6) cho thấy, hoạt động của nhà máy trong tháng 5 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hai năm do các nhà sản xuất được hưởng lợi từ việc mở rộng nhu cầu toàn cầu, tăng thêm hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững ở khu vực nơi Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi sớm.

Theo Reuter và Bloomberg, các cuộc khảo sát cho thấy hoạt động sản xuất ở Nhật Bản mở rộng lần đầu tiên trong năm qua và ở Hàn Quốc với tốc độ nhanh nhất trong hai năm, một phần nhờ dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực ô tô và chất bán dẫn.

Tại Trung Quốc cho thấy hoạt động của nhà máy tăng với tốc độ nhanh nhất trong khoảng hai năm vào tháng 5/2024 nhờ sản lượng mạnh và số lượng đơn đặt hàng mới, mang lại hy vọng về sự phục hồi trên diện rộng ở châu Á và các khu vực khác trên thế giới.

Số liệu tốt cho thấy sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất đang củng cố tăng trưởng của châu Á và giảm bớt tác động từ bất kỳ biến động nào của thị trường như do sự không chắc chắn về triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất chính thức do Ngân hàng au Jibun Nhật Bản khảo sát tăng lên 50,4 điểm trong tháng 5 từ mức 49,6 điểm của tháng 4/2024 (50 điểm là ngưỡng phân biệt giữa tăng trưởng và thu hẹp).

Phó Giám đốc Pollyanna De Lima tại S&P Global Market Intelligence cho biết, kết quả cho thấy các xu hướng đáng khích lệ trong toàn ngành sản xuất, với số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng nhìn chung ổn định và các doanh nghiệp vẫn lạc quan về năm tới.

chau-a-2.jpg
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất tấm pin mặt trời ở Trung Quốc. Ảnh:·Reuter

Khảo sát từ S&P Global cho thấy PMI của Hàn Quốc cũng tăng lên 51,6 trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Nhà kinh tế trưởng Joe Hayes tại S&P Global Market Intelligence cho biết: “Lĩnh vực sản xuất của Hàn Quốc dường như đã đón được làn gió thứ hai”.

Thêm vào những dấu hiệu sáng sủa, PMI sản xuất toàn cầu Caixin/S&P của Trung Quốc tăng lên 51,7 trong tháng 5/2024 từ mức 51,4 của tháng trước đó, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2022 và vượt qua dự báo của các nhà phân tích là 51,5.

Ông Wang Zhe - nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc nhìn chung ổn định và vẫn đang trên đường phục hồi”.

Sáng 3/6, S&P Global công bố báo cáo PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 5/2024 không thay đổi khi đạt 50,3, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành đã cải thiện nhẹ tháng thứ hai liên tiếp. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh khiến sản lượng tăng nhanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á mở rộng hoạt động sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO