Thế giới

Châu Âu mạnh tay với tội phạm môi trường

QUỐC HƯNG 28/02/2024 17:25

(QNO) - Hôm qua (27/2), Nghị viện châu Âu (EP) trở thành cơ quan quốc tế đầu tiên thông qua dự luật mang tính bước ngoặt, phạt hình sự đối với tội phạm môi trường nghiêm trọng.

z5200824065253_0c014ff84dd9de3c5a18862f78fa10b3.jpg
Các hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại EU đối mặt án phạt hình sự. Ảnh: Euronews

Tội phạm môi trường gia tăng

Bà Marie Toussaint - luật sư trong lĩnh vực luật quốc tế về môi trường đồng thời là Nghị sĩ của Pháp tại EP cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng một trong những đạo luật đầy tham vọng nhất trên thế giới nhằm chống lại tội phạm gây tổn hại đến hệ sinh thái, môi trường, sức khỏe con người.

"Đạo luật trên chính thức chấm dứt tình trạng miễn trừ về môi trường ở châu Âu, điều này rất quan trọng và cấp bách. Tội phạm môi trường đang tăng nhanh trong vài năm qua và trở thành lĩnh vực tội phạm lớn thứ tư trên thế giới " - bà Marie Toussaint nói.

Theo bà Marie Toussaint, luật pháp hiện hành của EU và các quốc quốc gia thành viên không thể ngăn cản những người phạm tội môi trường vì mức phạt không đủ tính ren đe.

Ông Antonius Manders - báo cáo viên tại EP nhận định: "Đã đến lúc chúng ta đấu tranh chống tội phạm xuyên biên giới ở cấp EU bằng các biện pháp trừng phạt có tính răn đe như ngăn chặn các tội phạm môi trường. Theo đạo luật mới, người gây ô nhiễm sẽ phải trả giá".

Tội phạm môi trường có thể đối mặt án phạt tù tới 10 năm

Đạo luật của EU cập nhật danh sách các tội phạm môi trường bao gồm các hoạt động buôn bán, khai thác gỗ bất hợp pháp, cạn kiệt tài nguyên nước, vi phạm nghiêm trọng luật hóa chất của EU và ô nhiễm do tàu gây ra.

marie-toussaint.jpg
Bà Marie Toussaint - thành viên của EP

Theo EP, tội phạm về môi trường do các cá nhân và đại diện công ty thực hiện sẽ bị phạt tù tùy thuộc vào mức độ thiệt hại kéo dài, nghiêm trọng hoặc mức độ khắc phục.

Tội phạm môi trường có thể bị phạt tù 8 năm, gây chết người có thể bị phạt tù 10 năm và các tội khác có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.

Tất cả người vi phạm sẽ được yêu cầu bồi thường hay khôi phục lại môi trường bị hư hại.

Đối với các công ty, mức phạt sẽ lên tới 3 hoặc 5% doanh thu trung bình hằng trên toàn trong 3 năm tài chính trước khi bị phạt, hoặc bị phạt từ 24 - 40 triệu euro tùy thuộc vào tính chất của tội phạm.

Đạo luật về chống tội phạm môi trường của EU sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 20 sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU. Các thành viên EU sẽ có hai năm để áp dụng các quy định vào hệ thống quốc gia.

Cũng vào ngày 27/2, EP thông qua dự luật về phục hồi thiên nhiên. Theo đó, 27 nước thành viên EU cần triển khai các biện pháp để phục hồi ít nhất 20% diện tích đất và biển của khối vào năm 2030, một phần quan trọng trong các mục tiêu bảo vệ môi trường của EU theo Thỏa thuận xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu mạnh tay với tội phạm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO