Chính quyền xã Tam Sơn đã giải quyết các kiến nghị liên quan đến mỏ cát bến Đá Giăng

ĐÔNG YÊN 01/11/2023 14:35

(QNO) - Trước kiến nghị của người dân về hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nguyên Thi, UBND xã Tam Sơn (Núi Thành) đã làm việc cụ thể với công ty này và không có chuyện buông lỏng quản lý địa bàn như một số tài khoản mạng xã hội đăng tải.

Phía Công ty TNHH khai thác khoáng sản Nguyên Thi khẳng định hoạt động khai thác cát không phải là nguyên nhân chính gây sạt lở bờ sông. Ảnh: Đ.Y
Đại diện của Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nguyên Thi khẳng định hoạt động khai thác cát không phải là nguyên nhân chính gây sạt lở bờ sông. Ảnh: Đ.Y

Theo phản ánh của một số hộ dân ở các thôn Thuận Yên Đông, Thuận Yên Tây thì việc khai thác cát của Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nguyên Thi tại bến Đá Giăng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Họ cho rằng các xe vận chuyển cát ra vào gây bụi bặm bay vào nhà dân và hoạt động khai thác gây tiếng ồn lớn. Đồng thời, họ còn nghi ngờ về việc khai thác của công ty này có sai lệch với vị trí cắm mốc theo tọa độ đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Tiếp đó, một số người đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội về việc hút cát khiến đáy sông bị hạ thấp, nước chảy xiết và ăn ngầm bên dưới tạo ra “hàm ếch” rộng, gây sạt lở bờ sông, đe dọa trực tiếp đến an toàn của nhiều hộ gia đình sống ven sông.

Ngoài ra, họ cho rằng khi một lượng lớn cát bị khai thác đưa ra khỏi lòng sông làm hạ thấp mực nước ngầm gây ra lũ quét ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng người trong dân trong xã. Và còn cho rằng chính quyền buông lỏng quản lý hoặc “làm lơ”.

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, ông Bùi Như Viên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nguyên Thi cho biết, công ty được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản vào tháng 1/2022 với thời gian là 3 năm 8 tháng. Từ đó đến nay, công ty này luôn chấp hành đúng các quy định của pháp luật, khai thác trong phạm vi diện tích 13.748m2 mà tỉnh cấp phép mỏ cát.

“Công ty chỉ khai thông dòng chảy nhưng người dân có đất dọc cả 2 bờ đều không vừa ý vì cho rằng như thế gây ra sạt lở. Tôi khẳng định là hoạt động khai thác cát ở khu vực lòng sông không vượt quá cao trình đã được cấp, do vậy không phải là nguyên nhân chính làm sạt lở đất của họ. Về tiếng ồn thì gần như là không ảnh hưởng do việc khai thác không thường xuyên và đây là khu vực xa dân cư nên tác động rất thấp” - ông Viên nói.

Ông Viên thông tin thêm, đường vận chuyển vốn là đường đất thì nay công ty đã cho đổ đá sỏi nên không có tình trạng lầy lội và luôn tưới nước đường để không gây bụi.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn Đặng Hữu Phúc khẳng định không có việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý địa bàn. Khi nhận đơn khiếu nại của người dân, UBND xã Tam Sơn đã đề nghị Công ty Nguyên Thi làm việc vào ngày 13/10.

Tại buổi làm việc, phía công ty trình bày: Trong quá trình khai thác có khai dòng giữa sông phía thượng lưu của mỏ để tránh sạt lở đất khu vực xóm chùa Yên Sơn (thôn Thuận Yên Tây). Trên thực tế thì việc khai thác mỏ không ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân. Về việc gây bụi thì công ty nay cam kết tiếp tục tưới nước khi có xe ra vào vận chuyển cát, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống của người dân gần khu vực mỏ.

“Để hài hòa lợi ích giữa các bên thì UBND xã yêu cầu Công ty Nguyên Thi thực hiện đúng theo giấy phép khai thác do tỉnh cấp, khu vực khai thác cát phải đảm bảo nằm trong vị trí cắm mốc. Và quá trình vận chuyển không được ảnh hưởng môi trường sống của người dân. Đồng thời, chúng tôi đã báo cáo UBND huyện, Phòng TN-MT huyện Núi Thành nắm rõ các thông tin này” - ông Đặng Hữu Phúc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền xã Tam Sơn đã giải quyết các kiến nghị liên quan đến mỏ cát bến Đá Giăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO