Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" trong chuyển đổi số

TÂM ĐAN 09/08/2022 08:56

(QNO) - Sáng 8.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ủy ban nhằm đánh giá tình hình CĐS 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thời gian đến.

Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A
Đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: V.A

Phiên họp được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điềm cầu Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và truyền thông, tình hình CĐS trong 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến ở các cấp, các ngành. Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về CĐS tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng số tiếp tục được phát triển; tốc độ truy cập mạng băng rộng cố định tăng 32,7%, mạng di động tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho chính phủ số được đẩy mạnh triển khai. Đến nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.699 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hơn 4,1 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công quốc gia (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong 5 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 76% về số lượng và 30,6% về giá trị so với cùng kỳ 2021. Đặc biệt, một số chỉ tiêu trong Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về CĐS năm 2022 đã sớm đạt mục tiêu đề ra như tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử là 100%, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ là 11,27%, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi có tài khoản thanh toán là 66%.

Báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu còn nhiều hạn chế, chưa hình thành một hệ thống liên thông, thông suốt. Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia triển khai còn chậm. Tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa cao; còn một số dịch vụ công trực tuyến mang tính hình thức, chưa thực chất.

An toàn, an ninh mạng nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao diễn biến ngày càng phức tạp. Nhân lực cho CĐS còn chưa đáp ứng được nhu cầu…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác CĐS thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh đây mới là kết quả bước đầu, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết trong thời gian đến.

Thủ tướng đề nghị công tác CĐS cần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; người dân, doanh nghiệp phải tham gia vào quá trình CĐS. Triển khai CĐS phải thực chất, không "đánh trống bỏ dùi", tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Không để hiện tượng dịch vụ công trực tuyến thì nhiều nhưng người dân sử dụng ít (mới gần 18%), hiệu quả không cao; các nền tảng thì nhiều, cơ sở dữ liệu thì lớn nhưng tính đồng bộ, liên thông lại thấp.

Liên quan đến chia sẻ dữ liệu, Thủ tướng đề nghị tránh mọi tư duy "cát cứ thông tin, số liệu, dữ liệu". Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ quản lý dữ liệu được phân công nhưng trên hết đó đều là tài sản quốc gia, tài sản này chỉ được làm giàu thêm khi được liên thông, chia sẻ, xác thực cùng nhau hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho nhân dân…

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được phân công tại Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về CĐS năm 2022; đẩy mạnh kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Các địa phương lựa chọn và công bố các nền tảng số mà địa phương mình tập trung thúc đẩy trong năm 2022 để giải quyết các vấn đề của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng hiệu quả để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành trong thực hiện các phần việc, nội dung liên quan đến công tác CĐS trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO