Cuộc sống thường ngày

Chờ xe buýt...

THÀNH CÔNG 14/04/2024 11:04

Một quãng ký ức được khơi lại, khi thông tin tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng sẽ nối lại và chính thức vận hành vào cuối tháng 4 này.

z5334317226171_746bb12f50dcb20bf404d3440b2219ec.jpg
Xe buýt tồn tại trong ký ức khốn khó của nhiều thị dân. Ảnh minh họa.

Đâu đó, những tháng năm cơ cực di chuyển sẽ còn trong lòng nhiều người: là công chức, viên chức chờ giờ tan sở mỗi thứ Sáu hàng tuần, là những người buôn thúng bán bưng quày quả chờ xe ra phố...

Họ sớt nhau niềm ngóng đợi chiếc xe buýt chật chội, dậy lên mùi... người, mùi hàng hóa, mùi của cuộc mưu sinh theo từng chuyến xe.

Ký ức thương khó

Tôi nhớ ông Hồ Xuân Tịnh - nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL kể về những ngày đầu tái lập tỉnh, khi ông rời Đà Nẵng vào Tam Kỳ nhận công tác. Chọn chuyện xe buýt để mở đầu cuộc chuyện về ký ức, ông nói về những mảnh ghép bằng thương khó của ngày nào.

“Hợp tác xã vận tải, chắc phải có một phần quà gì đó để tặng tôi, người đi xe buýt chuyên cần hơn hai mươi năm”, ông Tịnh vui đùa. Ông, cùng bao người đồng niên đã tạm biệt Đà thành “lung linh ánh điện” để rồi gắn bó đời công sở của mình ở xứ “mù mịt cát bay”- một miền đất xám mờ thiếu thốn.

Vẫn đều đặn là những sáng thứ Hai đi chuyến xe buýt đầu ngày, và chiều thứ Sáu với chuyến xe cuối cùng trở về với gia đình. Vậy mà vùn vụt hơn 20 năm, đến khi ông Tịnh nghỉ hưu, chính thức không còn là “hành khách thân quen” của xe buýt.

Ông kể nhiều, nhưng chiếc xe buýt cũ kỹ ám mùi người trộn lẫn mùi... đủ thứ ông nhắc để mở đầu câu chuyện, lại giúp tôi, một người trẻ sau này, mường tượng hình hài phố thị những ngày xa xăm ấy. Những ngày còn khốn khó.

Người ở phố đủ lâu, từ ngày có “danh xưng” thị xã, hẳn ít nhiều lần nhắc về những chuyến xe buýt màu vàng, khói bụi, rất ít ghế ngồi và thi thoảng vẫn chen nhau lấn tuyến giờ cao điểm với đôi lần bực dọc. Nhưng rồi đến khi người ta cất hẳn nó đi vì chủ trương cấm xe buýt Quảng Nam vào trung tâm TP.Đà Nẵng, xe buýt như hoàn thành “sứ mệnh” của một đoạn đường phát triển, biến mất trong ít nhiều tiếc nuối.

Công chức, viên chức có thể chọn đi xe dịch vụ, đưa đón tận nơi, tiện lợi và tiện nghi hơn nhiều so với những lần chờ xe buýt. Nhưng rớt lại bên vỉa hè, là cuộc mưu sinh của xe ôm “mù công nghệ”, của những người quày quả bán buôn gom từng đồng lẻ ở phố thị, của học sinh, sinh viên nghèo dè sẻn chi tiêu để đến trường.

Ông Nguyễn Tống (phường Trường Xuân), một “ shipper” (người giao hàng) kỳ cựu bằng xe máy ở Tam Kỳ, đã “sống nhờ” những chuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng suốt mấy mươi năm như thế. Ông thuộc từng ngả đường, từng con hẻm, nhớ mặt từng tài xế, phụ xe, nhớ từng khung giờ đến - đi của mỗi lượt xe buýt.

Những “shipper” đời đầu như ông Tống, vẫn còn gọi nhau về trước chùa Hòa An để cúng tất niên mỗi năm. Chốn đó, là nơi đã từng nuôi sống cả một đội quân giao hàng từ xe buýt của thành phố này, từ khi còn bé nhỏ với hình hài thị xã...

Nối liền thành phố

Cơn cớ của chuyện xe buýt, là thông tin khá mới mẻ được quan tâm gần đây: hai tuyến xe buýt nối liền giữa hai thành phố: Hội An - Đà Nẵng và Tam Kỳ - Đà Nẵng sẽ được chính thức vận hành.

Đây đều là 4 tuyến xe buýt không trợ giá, do Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa Bus Lines khai thác vận hành và không nhận hỗ trợ từ ngân sách. Thông tin từ Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng, sẽ khai thác tuyến buýt liền kề LK02, lộ trình từ Đại học Việt Hàn (Đà Nẵng) đến Hội An.

Ngoài ra, tuyến buýt liền kề LK21 sẽ có lộ trình từ bến xe phía nam Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ. Tuyến xe buýt này sẽ khai thác phương tiện mới với giá vé 35.000 đồng cho lộ trình từ Đà Nẵng đi Hội An. Với tuyến có lộ trình dài 56km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ có giá vé là 39.000 đồng.

Ông Lê Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở GTVT nói, với thỏa thuận song phương đã đạt được cùng TP.Đà Nẵng, tuyến xe buýt nối hai thành phố Hội An và Tam Kỳ với TP.Đà Nẵng sẽ chính thức ra mắt vào ngày 26/4 sắp đến.

“Tuyến xe buýt được doanh nghiệp khai thác, vận hành có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm này. Với tần suất khoảng 15 phút/chuyến, tuyến xe buýt sẽ nối lại nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân, du khách giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, đáp ứng sự mong chờ của rất nhiều người với giá vé tương đối dễ chịu”, ông Hiếu chia sẻ.

Hẳn sẽ không còn ám ảnh những cơ cực ngày cũ, khi phương tiện, chất lượng phục vụ, hạ tầng giao thông đều đã có những bước tiến dài. Lướt nhanh qua những dòng thông tin được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương nối lại tuyến xe buýt giữa Quảng Nam – Đà Nẵng.

Những chuyến xe buýt nối liền thành phố, đang được người dân ngóng ngày lăn bánh, sau gần 4 năm trời đứt quãng...

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ xe buýt...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO