Xã hội

Chủ tịch hội phụ nữ giỏi làm kinh tế

MINH TRANG - TRUNG LÊ 03/06/2024 09:48

Ở huyện Nam Trà My, có một nữ cán bộ hội phụ nữ người Ca Dong tận tâm với công việc, trách nhiệm với quê hương, được nhân dân, hội viên tin yêu, mến phục.

mo-hinh-de-nhe.jpg
Đàn dê 30 con phát triển tốt nhờ công chăm sóc của chị Nguyễn Thị Nhẹ. Ảnh: TRANG TRUNG

Không chỉ làm tốt vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Vân (huyện Nam Trà My), chị Nguyễn Thị Nhẹ được nhiều người ghi nhận bởi tấm lòng thơm thảo.

Trong lúc thiên tai hoạn nạn, chị sẵn sàng hiến đất để người dân có nơi ở mới an toàn. Trong phát triển kinh tế, chị sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm, cùng nhau vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trong 7 năm liền đảm nhận chức Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Vân, chị Nguyễn Thị Nhẹ luôn là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm. Ngoài làm tốt công việc chuyên môn, chị còn giỏi phát triển mô hình kinh tế, giúp đỡ nhiều hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Vượt khó vươn lên

Chúng tôi tìm gặp chị Nhẹ vào ngày tiết trời Trà Vân đang còn oi bức, khi chị đang miệt mài trên vạt đồi chi chít sắn khoai, lẫn trong những rẫy quế thơm lừng. Sinh ra và lớn lên tại xã Trà Vân, vốn là xã xa xôi, cách trở của huyện, hơn ai hết, chị Nhẹ hiểu được cuộc sống vất vả, khó khăn của người dân.

“Biết tuổi thơ mình vốn dĩ cơ cực rồi, nên tôi đã nỗ lực học hành để có cuộc sống tốt hơn. Sau này ra trường, tôi được vào làm công chức ở xã, nhưng tiền lương lúc ấy cũng không đủ trang trải cuộc sống” - chị Nhẹ trải lòng.

Trăn trở nhiều về tương lai, nên ngay sau khi lập gia đình, ngoài làm tốt công việc chuyên môn ở xã, vợ chồng chị Nhẹ quyết định phát quang mảnh đất cách khá xa ngôi làng đang ở, tập trung trồng trọt các loại keo, quế, nuôi ít heo và vài con bò, với quyết tâm thoát nghèo.

“Trồng keo, trồng quế hơn 10 năm, rồi nuôi heo, bò thấy hiệu quả, nên đến năm 2017, vợ chồng tôi quyết định mở rộng diện tích vườn, trồng 1ha cây quế Trà My, 2.000 gốc giổi xanh, rồi trồng thêm cau và sắn để tăng hiệu quả kinh tế. Lúc ấy không có bệnh hại nhiều như bây giờ, nên cứ trồng được cây gì, nuôi được con gì, vợ chồng tôi đều làm thử hết” - chị Nhẹ nói.

Suốt mấy năm qua, ngoài bỏ thời gian, công sức, lấy công làm lời, chị Nhẹ còn không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi.

Không những vậy, chị còn xoay vòng nguồn vốn sẵn có để duy trì, phát triển số lượng đàn, mở rộng diện tích trồng trọt, đào thêm 2 ao nuôi cá và xây dựng mô hình chăn nuôi dê tập trung hơn 30 con. Nhờ đó, số lượng con vật nuôi, cây trồng ngày càng tăng, mang lại nguồn thu nhập ổn định khoảng 300 triệu đồng/năm.

Tấm lòng thơm thảo

Được cưu mang bởi mảnh đất Trà Vân màu mỡ, cộng đồng làng bên nhau nghĩa tình, nên chị Nhẹ nói, mình cảm thấy vẫn còn nhiều món nợ với dân làng.

nhe.jpg
Người dân làng ông Sinh được xây nhà tái định cư trên mảnh đất do vợ chồng chị Nhẹ hiến. Ảnh: TRANG TRUNG

Mảnh đất hơn 8.000m2 tại làng ông Sinh (thôn 1, Trà Vân) hiện tại, là nơi tái định cư của 8 hộ gia đình bị sạt lở hồi năm 2020, cũng từng là tài sản của vợ chồng chị Nguyễn Thị Nhẹ.

“Đợt bão số 9 năm 2020 mưa lớn, lở đất khắp nơi, chúng tôi chia nhau đi giúp bới đất tìm người, đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Ngay cả căn nhà gia đình đang ở cũng bị lũ quét hư hại hơn một nửa.

Khó khăn, suy sụp lắm, nhưng thực sự khi ấy vợ chồng tôi chỉ nghĩ rằng hiến mảnh đất này mình sẽ tìm mảnh đất khác trồng trọt, bà con phải có nhà, phải an toàn trước, điều đó mới quan trọng” - chị Nhẹ tâm sự.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Vân, chị đã truyền cảm hứng, kinh nghiệm làm ăn, đồng thời giúp hội viên, phụ nữ nghèo cùng nhau làm kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, chị đã vận động được 35 chị em tham gia lớp đào tạo nghề mây tre đan, mục đích khôi phục bản sắc văn hóa của địa phương, hướng đến phát triển du lịch sinh thái, du lịch trong cộng đồng.

Chị Đinh Thị Thắng (thôn 2, xã Trà Vân) cho biết: “Lúc trước tôi chỉ biết lên rẫy trồng lúa, tỉa bắp, làm thuê đủ ăn qua ngày. Nhưng từ khi được chị Nhẹ chỉ dẫn, chia sẻ cách nuôi dê, trồng cỏ, làm chuồng trại, rồi trồng cây quế, cuộc sống bây giờ mới được đầy đủ hơn, vui nhất là thoát được cái nghèo”.

Theo bà Lê Thị Thúy - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Trà My, chị Nguyễn Thị Nhẹ đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hội cũng như phong trào phụ nữ.

“Với vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Vân, chị Nhẹ luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, tận tâm, trách nhiệm trong mọi công việc.

Chị Nhẹ thường xuyên quan tâm, gần gũi và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ, đặc biệt là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đó đưa ra các giải pháp giúp họ từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ đó, hội viên, phụ nữ xã Trà Vân ngày càng gắn bó với tổ chức hội, mọi phong trào, cuộc vận động do hội triển khai đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình” - bà Thúy nói.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch hội phụ nữ giỏi làm kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO