Điểm đến

Chuyển động vùng du lịch đô thị sinh thái Cẩm Châu

ĐỖ HUẤN 07/06/2024 09:16

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ - du lịch là chính nên thời gian qua, phường Cẩm Châu (TP.Hội An) đã tạo được những đổi thay quan trọng. Đáng chú ý, tuy là một đơn vị hành chính cấp phường nhưng Cẩm Châu đang trở thành vùng du lịch đô thị sinh thái được đông đảo du khách ưa thích.

ca-1.jpg
Du khách trải nghiệm làm đầu lân, vẽ mặt nạ tại làng du lịch An Mỹ, phường Cẩm Châu. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Phát huy tiềm năng

Nhờ chuyển dịch đúng cơ cấu kinh tế theo định hướng dịch vụ - du lịch - thương mại, nông - ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề khác” dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương nên những năm qua kinh tế phường Cẩm Châu tăng trưởng nhanh, chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn được nâng cao đáng kể. Ngành dịch vụ - du lịch - thương mại đã trở thành ngành kinh tế hàng đầu, chiếm tỷ trọng hơn 70% trong cơ cấu kinh tế của phường.

Theo số liệu điều tra tổng hợp của TP.Hội An, Cẩm Châu hiện là địa phương có cơ sở lưu trú nhiều nhất của thành phố.

Toàn phường có 38 khách sạn, 202 cơ sở lưu trú (gồm 99 biệt thự du lịch, 100 homestay, 3 nhà nghỉ) và 183 nhà cho người nước ngoài thuê. Tổng lượng khách lưu trú năm 2023 đạt 255.601 lượt, số ngày lưu trú 257.518 ngày.

Có 83 hộ mới ra kinh doanh dịch vụ, nâng tổng số hộ kinh doanh trong toàn phường lên 1.172 hộ. Tổng giá trị sản xuất hộ cá thể đạt khoảng 135,5 tỷ đồng, đạt 100,37% so với kế hoạch đề ra và tăng 66,9 tỷ đồng so với năm trước.

Bà Phạm Thị Vân - Trưởng ban Công tác mặt trận khối phố Sơn Phô 2 cho hay, số lượng khách sạn, nhà hàng, nhà cho người nước ngoài thuê ở Cẩm Châu tăng trưởng rất mạnh qua từng năm. “Du lịch phát triển tác động đến đời sống của nhân dân trong phường. Người dân Cẩm Châu hiện nay đã hướng đến cuộc sống văn minh, ăn ngon mặc đẹp phải nói cũng là nhờ du lịch” - bà Vân nói.

ca-2.jpg
Du khách đạp xe vòng quanh khu đồng ruộng Thanh Tây, phường Cẩm Châu. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Là đơn vị hành chính cấp phường nhưng phường Cẩm Châu hiện còn hơn 180ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 40ha mặt nước nuôi trồng thủy sản với cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái đầy tiềm năng và lợi thế.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng khu vực, gắn kết sản xuất với phục vụ du lịch nên người dân có điều kiện hưởng lợi nhiều hơn.

Với không gian phát triển du lịch – dịch vụ ở làng An Mỹ với các sản phẩm trải nghiệm đời sống nông thôn, làm nông dân cày ruộng, tát nước, cởi trâu…; các hoạt động tham quan, khám phá cảnh sông nước, ruộng vườn, đồng quê, ẩm thực ở vùng sinh thái khu vực hồ nuôi tôm khối An Mỹ, Thanh Tây…, phường Cẩm Châu ngày càng thu hút đông đảo du khách, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Võ Viết Bảo – Trưởng ban Công tác mặt trận khối An Mỹ cho biết, với vị thế ruộng đồng, sông nước thuận lợi, thành phố và phường đang triển khai xây dựng An Mỹ thành làng quê du lịch. “Hàng ngày khách du lịch nước ngoài đi tham quan bằng xe đạp khắp cả làng quê và cánh đồng.

Bên cạnh đó, An Mỹ là một trong những khối phố có số lượng dân số phát triển nhanh trong những năm gần đây vì ngoài người dân địa phương sinh sống lâu năm thì những người từ nơi khác đến mua đất lập nghiệp cư trú ngày càng tăng” - ông Bảo nói.

Diện mạo mới

Ông Lương Sơn – Bí thư Đảng ủy phường Cẩm Châu xác nhận: “Với lợi thế là một phường nhưng còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp và diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản khá lớn, nên chúng tôi tập trung chỉ đạo tập trung về vùng này theo hướng phát triển du lịch sinh thái, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân vùng vừa làm nông nghiệp gắn với du lịch để từ đó nâng cao đời sống”.

Các ngành nông nghiệp, ngư nghiệp và sản xuất tiểu thủ công nghiệp như lồng đèn truyền thống, lồng đèn gốm, may mặc, mộc, cơ khí, dịch vụ tranh tre – dừa... được người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng hiện đại, kết nối dịch vụ phục vụ du lịch tại các khu dân cư cũng đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu cho người dân.

Ảnh
Các tuyến đường trên địa bàn phường Cẩm Châu đã được thảm nhựa, được nhân dân trồng cây và hoa tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Tổng thu ngân sách của phường Cẩm Châu năm 2023 đạt gần 22,9 tỷ đồng, vượt 7,15% kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng đã giúp cho thu nhập bình quân đầu người được nâng cao, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng nhiều hơn. Toàn phường chỉ còn 1 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, không có hộ cận nghèo.

Bà Trần thị Miền (ở khối An Mỹ, phường Cẩm Châu) thổ lộ: “So với trước đây chỉ làm nông, làm hoa thôi thì bây giờ thấy khác hẳn. Khi chuyển qua làm du lịch cộng với nhiều thứ khác nên đời sống khá hơn nhiều”.

Về Cẩm Châu hôm nay, dễ dàng nhận thấy bộ mặt đô thị đã đổi thay rõ nét. Toàn bộ các tuyến đường đã được thảm nhựa, cảnh quan môi trường khang trang, xanh – sạch – đẹp. Hệ thống trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa… được xây dựng kiên cố, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân phường Cẩm Châu cũng đã đóng góp, tự giác hiến đất mở đường, tham gia công sức san nền mặt bằng, cũng như đóng góp kinh phí để bê tông, cứng hóa đường làng, ngõ xóm và kênh, mương nội đồng để xây dựng địa phương trở thành đô thị sinh thái văn minh, an toàn, thân thiện, thu hút đông đảo du khách gần xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển động vùng du lịch đô thị sinh thái Cẩm Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO