Dịch vụ công trên Zalo giúp kết nối nhanh với 10.000 cơ quan Nhà nước

M.T (Theo Zing News) 27/12/2022 06:33

(QNO) - Người dân dễ dàng cập nhật thông tin và thực hiện nhiều thủ tục hành chính của hơn 10.000 cơ quan Nhà nước, dịch vụ công thông qua tiện ích “Dịch vụ công” ngay trên ứng dụng Zalo. 

Tiện ích “Dịch vụ công” trở thành kênh tương tác hiện đại, tối ưu vận hành cho cơ quan Nhà nước.
Tiện ích “Dịch vụ công” trở thành kênh tương tác hiện đại, tối ưu vận hành cho cơ quan Nhà nước.

Tiện ích “Dịch vụ công” là nơi tập hợp hơn 10.000 tài khoản Zalo (Zalo OA) của các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các đơn vị dịch vụ công... Người dân dễ dàng tìm kiếm, cập nhật tin tức chính thống và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công thiết yếu nhanh chóng, kịp thời và không tốn thời gian đi lại nhiều lần ngay trên Zalo.

Bổ sung tính năng, tăng lượng người quan tâm OA

Để sử dụng tiện ích trên ứng dụng Zalo, người dân vào mục "Khám phá" và chọn icon “Dịch vụ công”. Giao diện chính có nhiều chuyên mục hữu dụng như: Bài viết nổi bật, gợi ý các OA Zalo cơ quan Nhà nước đáng quan tâm, các OA cơ quan Nhà nước trong khu vực gần bạn và các tin tức nổi bật của những OA mà người dùng đã quan tâm.

Đặc biệt, trong lần cải tiến này, tiện ích “Dịch vụ công” đã bổ sung tính năng mới “Đề xuất gần bạn” cho phép xác định vị trí người dùng và gợi ý tài khoản Zalo của các cơ quan Nhà nước trong khu vực gần đó. Tính năng này có thể mở rộng đến tận đơn vị quận huyện, xã, phường và được phân nhóm theo thứ tự từ thấp lên cao, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin ở xung quanh mình.

Nhờ việc ưu tiên hiển thị, tài khoản Zalo của các đơn vị sẽ được giới thiệu đến đúng đối tượng người dùng mục tiêu - người dân trên địa bàn, tăng lượng người dân quan tâm, theo dõi.

Ngoài ra, thanh công cụ tìm kiếm ngay đầu trang cũng hỗ trợ người dân dễ dàng tìm kiếm các tài khoản Zalo của cơ quan Nhà nước theo nhu cầu.

Các bài viết nổi bật được cập nhật mỗi ngày giúp người dân nắm được thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Ảnh: Hồng Thắm.
Các bài viết nổi bật được cập nhật mỗi ngày giúp người dân nắm được thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Với mục "Bài viết nổi bật", người dân dễ dàng cập nhật tin tức từ những nguồn chính thống, uy tín ngay trên Zalo. Đây đều là những tin tức chính thống, lấy nguồn từ các OA của cơ quan Nhà nước trên Zalo như: Thông tin Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Bộ Y tế… và được làm mới theo từng ngày để đảm bảo luôn cập nhật thông tin kịp thời.

Ngoài ra, các bài viết thuộc những OA mà người dùng đã quan tâm cũng được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, đảm bảo đem lại thông tin nhanh nhất đến người dân.

Khi cần làm thủ tục hành chính, người dân có thể tìm kiếm và quan tâm các OA cơ quan Nhà nước trong “Dịch vụ công” để được hướng dẫn.
Khi cần làm thủ tục hành chính, người dân có thể tìm kiếm và quan tâm các OA cơ quan Nhà nước trong “Dịch vụ công” để được hướng dẫn.

Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, ngày càng nhiều cơ quan Nhà nước đã chọn thiết lập tài khoản trên Zalo và tích hợp nhiều thủ tục thiết thực, gần gũi với đời sống thường nhật như: Cấp lại, đổi thẻ CCCD; đăng ký thường trú, tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biển số môtô, xe máy; thu tiền, nộp phạt nguội vi phạm giao thông,…

Khi có nhu cầu làm thủ tục hành chính trực tuyến, người dân chỉ cần tìm kiếm, quan tâm các OA cơ quan Nhà nước - nơi người dân có nhu cầu làm thủ tục - trong tiện ích "Dịch vụ công" để được hướng dẫn và tương tác trực tiếp với quản trị viên khi cần thiết.

Tương tác hiện đại, tối ưu vận hành

Với nhiều tiện lợi trong việc quản trị, vận hành và tiếp cận người dân, tài khoản Zalo đã được hơn 10.000 cơ quan Nhà nước, dịch vụ công sử dụng để tương tác với người dân. Đây được xem là phương án giúp tối ưu nhân lực vận hành, nhưng vẫn mang lại hiệu quả trong việc kết nối người dân với chính quyền.

Là nơi tổng hợp các kênh thông tin chính thống của nhiều cơ quan Nhà nước, những tin tức gửi đi từ các tài khoản Zalo này đảm bảo về độ uy tín, xác thực. Bên cạnh đó, nhờ tính năng “Đề xuất gần bạn”, các thông tin truyền thông, tuyên truyền của địa phương sẽ được ưu tiên hiển thị với những người dân trong khu vực, đảm bảo truyền tải thông tin đến đúng người, đúng thời điểm.

Các OA trong khu vực gần bạn sẽ được đề xuất trong tiện ích “Dịch vụ công“, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần làm các thủ tục hành chính.
Các OA trong khu vực gần bạn sẽ được đề xuất trong tiện ích “Dịch vụ công“, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần làm các thủ tục hành chính.

Khi sử dụng tiện ích “Dịch vụ công”, các cơ quan Nhà nước còn có thể tận dụng công nghệ chatbot hiện đại để tương tác 24/7, phục vụ người dân tốt hơn. Không những tiết kiệm nhân lực vận hành và thời gian trả lời, công nghệ này còn hỗ trợ các đơn vị và người dân tiết giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Khi tra cứu, tìm hiểu trên Zalo OA, người dân sẽ được chatbot hướng dẫn chuẩn bị trước hồ sơ khi đến làm việc ở cơ quan Nhà nước, tránh trường hợp thiếu các loại giấy tờ cần thiết. Đồng thời, lịch sử thông tin cũng được lưu trữ, thuận tiện cho cán bộ trong việc tra cứu, xử lý hồ sơ.

Người dân có thể sử dụng chatbot để tìm hiểu trước về quy trình, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi tới cơ quan Nhà nước làm thủ tục.
Người dân có thể sử dụng chatbot để tìm hiểu trước về quy trình, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi tới cơ quan Nhà nước làm thủ tục.

Bên cạnh sử dụng chatbot để giải đáp những vấn đề cơ bản, các cơ quan chính quyền cũng có thể trả lời người dân theo hình thức 1-1. Bằng việc hỏi đáp trực tiếp với quản trị viên, người dân có thể được giải đáp sâu sát, đúng trọng tâm thắc mắc của mình.

Tiện ích “Dịch vụ công” là công cụ hữu hiệu trong việc số hóa thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều. Song song, đây còn là kênh thông tin gắn liền với các hoạt động đời sống ở địa phương của người dân từ an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm đến các tiện ích hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch vụ công trên Zalo giúp kết nối nhanh với 10.000 cơ quan Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO