Malaysia quyết tâm chuyển đổi số

AN TRƯƠNG 30/11/2022 16:55

(QNO) - Chính phủ Malaysia đặt ra một số mục tiêu số hóa quốc gia nhằm thúc đẩy áp dụng kỹ thuật số cho tổ chức và người dân trên toàn quốc.

Kể từ khi triển khai 12MP, Malaysia đã chứng kiến sự thay đổi to lớn, với việc sử dụng nhanh chóng các công cụ kỹ thuật số và sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Ảnh: Microsoft News.
Kể từ khi triển khai 12MP, nền kinh tế Malaysia chứng kiến sự thay đổi to lớn. Ảnh: Microsoft News

Năm 2020 đánh dấu sự kết thúc của Tầm nhìn 2020 và Kế hoạch Malaysia lần thứ 11 (11MP) giai đoạn 2016 - 2020. Một kế hoạch phát triển sau năm 2020 được gọi là 12MP (2021 - 2025) với định hướng chiến lược rõ ràng đã được xây dựng.

Kể từ khi triển khai 12MP, Malaysia đã chứng kiến sự thay đổi to lớn, với việc sử dụng nhanh chóng các công cụ kỹ thuật số và sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Theo một nghiên cứu của Google về khu vực Đông Nam Á, nền kinh tế kỹ thuật số của Malaysia đã tăng trưởng 68% vào năm 2021 nhờ thương mại điện tử. GDP của Malaysia đã tăng trưởng mạnh hơn 14,2% trong quý III/2022.

Tập đoàn Kinh tế kỹ thuật số Malaysia (MDEC), thông qua sáng kiến ​​chiến lược quốc gia với Bộ Truyền thông và đa phương tiện, gần đây cũng đã công bố một sáng kiến ​​quốc gia có tên Malaysia Digital (MyDigital) nhằm khuyến khích hơn nữa việc áp dụng kỹ thuật số và các cơ hội trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Cải thiện dịch vụ công trực tuyến

Govtech được Ngân hàng Thế giới định nghĩa là một phương pháp tiếp cận tổng thể của chính phủ đối với hiện đại hóa khu vực công, trong đó nhấn mạnh đến công nghệ có thể tiếp cận toàn cầu, dịch vụ công lấy người dân làm trung tâm và nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số trong toàn chính phủ.

TechWire Asia đưa tin ngày 21/11, Chính phủ Malaysia đã ra mắt GovTech và MyGovCloud nhằm khuyến khích việc áp dụng kỹ thuật số giữa các doanh nghiệp và công dân trên toàn quốc thông qua mã nguồn mở.

“Ứng dụng phần mềm mới của Red Hat nhờ mã nguồn mở, hơn 400 nghìn người sử dụng lao động có thể sử dụng các kênh kỹ thuật số của Tổ chức An sinh xã hội Malaysia (PERKESO) để gửi các khoản thanh toán và đóng góp, đồng thời nhân viên của họ có thể truy cập trực tuyến thông tin an sinh xã hội” - Albert Chai, Tổng Giám đốc Red Hat chia sẻ với Tech Wire Asia về cách nguồn mở giúp các tổ chức Malaysia trong khu vực công thúc đẩy chiến lược chuyển đổi.

Điều này đã thúc đẩy mức độ tương tác trực tuyến lên 90% và giảm thời gian cung cấp dịch vụ ra thị trường từ vài tháng xuống còn vài ngày. Quy trình thực hiện cũng được giảm đi các thao tác thủ công hơn khoảng 75%, cho phép PERKESO cung cấp các dịch vụ trực tuyến hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn cho người dùng.

Trong bối cảnh triển khai 5G, việc ra mắt MyGovCloud cùng với đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho ngành công nghệ thông tin, kế hoạch chi tiết của MyDigital để biến Malaysia thành một quốc gia có thu nhập cao, định hướng kỹ thuật số đang dần được triển khai vào thực tế.

Tăng cường áp dụng AI

Với việc khu vực công đang nỗ lực hướng tới các mục tiêu kinh tế kỹ thuật số của Malaysia, rất nhiều Chatbots và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được áp dụng khi chính phủ tìm cách tăng hiệu quả, cải thiện sự nhanh nhẹn và năng suất của nhân viên công vụ.

Hệ thống dữ liệu công dân được lưu trữ trên nhiều thiết bị được kết nối với nhau, vì vậy an ninh mạng sẽ tiếp tục là ưu tiên của các tổ chức chính phủ. AI có thể được tận dụng để dự đoán các mối đe dọa và cuộc tấn công tiềm ẩn, đồng thời sử dụng nó để phân tích dữ liệu và xác định các điểm bất thường.

Giáo sư Ahmed Razman Abdul Latiff công tác tại Trường Kinh doanh Putra chia sẻ với The Malaysia Reserve rằng Malaysia nên tập trung và tận dụng lợi thế của nền kinh tế mới, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong 5 đến 10 năm tới.

Giáo sư Ahmed Razman giải thích rằng nền kinh tế mới bao gồm nền kinh tế kỹ thuật số, ứng dụng AI, phân tích dữ liệu, máy bay không người lái, mạng 5G, công nghệ lai và blockchain.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia quyết tâm chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO