Công ty Điện lực Quảng Nam: Ứng dụng chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng

THANH HÀ 12/09/2023 09:08

Công ty Điên lực Quảng Nam xác định chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành dự án một cách hiệu quả, nhất là trong công tác đấu thầu, quản lý vật tư và giám sát tiến độ các công trình.

Thi công sửa chữa lưới điện. Ảnh: T.H
Thi công sửa chữa lưới điện. Ảnh: T.H

Tập trung trong giám sát công trình

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, chuyển đổi số được Công ty Điên lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) xác định là một trong những mục tiêu quan trọng và là giải pháp cốt lõi để nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong từng khâu đầu tư xây dựng.

Trong đó phải kể đến giải pháp nhật ký thi công điện tử (NKTCĐT) và biên bản nghiệm thu điện tử (BBNTĐT) trên phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS2.0) của Tập đoàn Điện lực Viêt Nam (EVN) dành cho các dự án, công trình điện đang triển khai thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Về chuyển đổi số, đến nay, PC Quảng Nam đã hoàn thành cơ bản giai đoạn 1 về lĩnh vực công tác xây dựng cơ bản. Cụ thể, công ty đã đạt 100% số lượng gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi; 95% hồ sơ dự án các công trình điện từ 2019 đến nay được quản lý dưới dạng hồ sơ điện tử; 100% chữ ký số đối với các nội dung về công tác quản lý dự án, thực hiện ứng dụng NKTCĐT, triển khai hồ sơ thiết kế các công trình trên nền tảng số...

Theo cách truyền thống trước đây, việc ghi chép nhật ký và bảo quản hồ sơ trên công trường thường gặp khó khăn, muốn kiểm tra giám sát thi công thì phải kiểm tra trực tiếp tại công trình.

Kể từ khi triển khai áp dụng NKTCĐT và BBNTĐT trên phần mềm IMIS2.0 đã khắc phục bất cập trên. Nhà thầu có thể sử dụng smart phone ghi nhật ký thi công ở bất kỳ vị trí và chụp ảnh thi công để đính kèm vào nhật ký. Dữ liệu thu thập được sẽ được cập nhật vào hệ thống.

Ban quản lý dự án có thể kiểm soát từ xa tình hình thi công xây dựng của các đơn vị để có chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, PC Quảng Nam còn áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án, xây dựng công trình để đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, có tính hệ thống và được kiểm soát chặt chẽ.

Đẩy nhanh tiến độ

Chủ đề năm 2023 do EVN phát động là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, đảm bảo khả năng cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động của ngành.

Theo đó, PC Quảng Nam chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, PC Quảng Nam đã sắp xếp các dự án theo thứ tự ưu tiên. Tập trung hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm theo hướng 100% các dự án đảm bảo đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định.

PC Quảng Nam chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; tăng cường đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhằm công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư; tiết kiệm chi phí quản lý dự án, mua sắm vật tư thiết bị với tỷ lệ tiết kiệm đạt tối hiệu quả nhất.

Trong năm 2023, PC Quảng Nam được giao quản lý thực hiện 142 công trình đầu tư xây dựng với tổng vốn là hơn 270 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm 2023, PC Quảng Nam đã tổ chức đấu thầu xong 114 gói thầu đảm bảo quy định.

PC Quảng Nam còn tiến hành giám sát chất lượng công trình bằng hình ảnh cập nhật trên phần mềm. Kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực làm ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ của dự án.

Ban quản lý dự án và các phòng, ban chuyên môn của PC Quảng Nam thường xuyên có mặt tại công trường để chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị thi công và chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình tổ chức thi công.

Qua đó, xử lý nhanh chóng các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nghiệm thu, đóng điện đưa các công trình vào vận hành vượt tiến độ đề ra. Dự kiến đến cuối năm sẽ phấn đấu hoàn thành và giải ngân 100% kế hoạch được Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Điện lực Quảng Nam: Ứng dụng chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO