Công ty Thủy điện Sông Bung ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả

XUÂN LAN 07/09/2023 08:49

(QNO) - Công ty Thủy điện Sông Bung đang khai thác có hiệu quả những sản phẩm công nghệ hiện đại, tiên tiến trong lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất kinh doanh điện, góp phần chuyển đổi số tích cực.


Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 Công ty Thủy điện Sông Bung. Ảnh Xuân Lan
Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 Công ty Thủy điện Sông Bung. Ảnh:  Xuân Lan

Công ty Thủy điện Sông Bung đang xây dựng phương án thay thế toàn bộ hệ thống điều khiển nhà máy (DCS) tại Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 (đã đưa vào vận hành từ năm 2014 ). Trước đó, trong năm 2022 công ty đã triển khai dự án đầu tư thay mới hệ thống DCS tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 2, đến nay đã hoàn thiện toàn bộ máy tính trung tâm và gatewate.

Ông Lê Đình Bản - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết, hệ thống DCS mới là dòng sản phẩm mới nhất của hãng ABB với công nghệ hiện đại, có nhiều tính năng ưu việt, đã mang lại nhiều thuận lợi cho người vận hành, nhất là hỗ trợ phân tích nguyên nhân sự cố, hư hỏng thiết bị, giúp rút ngắn thời gian xử lý sự cố. Đặc biệt, hệ thống DCS mới đã tích hợp hoàn thiện và đồng bộ dữ liệu giám sát, điều khiển cho toàn bộ thiết bị trong nhà máy thủy điện của công ty.

Giao diện PMIS phục vụ công tác giám sát, điều hành hoạt động quản lý kỹ thuật. Ảnh XL
Giao diện PMIS phục vụ công tác giám sát, điều hành hoạt động quản lý kỹ thuật. Ảnh: X.L

Trong năm 2023, công ty khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai thay thế hệ thống giám sát chạm đất một chiều đã lỗi thời, trang bị mới hệ thống giám sát và chẩn đoán phóng điện cục bộ cho máy phát điện, máy biến áp của Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 và Sông Bung 4.

Mục đích là ứng dụng các hoạt động chuyển đổi số, với các công nghệ hiện đại, tiên tiến vào công tác giám sát vận hành và chẩn đoán sớm sự cố, nâng cao độ tin cậy trong công tác vận hành của các nhà máy thủy điện.

Công ty tiếp tục áp dụng hiệu quả công tác quản lý và khai thác dữ liệu thông qua phần mềm PMIS, trong đó có khai thác thông tin về đặc tính kỹ thuật, thông số vận hành, thông tin an toàn khi thực hiện công tác trên thiết bị. Đồng thời, đưa áp dụng phần mềm nhật ký điện tử trên PMIS để số hóa quy trình nghiệp vụ trong công tác quản lý vận hành sản xuất điện, thực hiện ghi chép nhật ký trên môi trường số.

Đáng kể, công ty sử dụng phần mềm truy xuất dữ liệu thủy văn trên PMIS để đồng bộ dữ liệu hoàn toàn tự động, báo cáo về các trang thông tin của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, Hệ thống thu thập số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam… trong mùa mưa bão, đảm bảo rút ngắn thời gian dữ liệu cho nhân viên vận hành các nhà máy.

Bên cạnh đó, công ty tiếp tục triển khai đồng bộ cùng Tổng Công ty Phát điện 2 sử dụng ứng dụng giám sát vận hành qua ứng dụng Dashboard để khai thác thông tin nhanh qua máy tính. Ứng dụng này đã tích hợp những thông tin cần thiết trong quá trình sản xuất và vận hành hồ chứa, qua đó có thể xem trực tuyến các thông tin, phục vụ cho công tác quản lý vận hành sản xuất điện hiệu quả.

"Thời gian tới, công ty chú trọng khai thác những ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất điện, mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả trong chuyển đổi số tại công ty cũng như trong Tổng Công ty Phát điện 2" - ông Lê Đình Bản chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Thủy điện Sông Bung ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO