Thể thao

Cú chạm của thiên tài

ĐÌNH XÊ 13/07/2024 08:04

Thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente thẳng tiến chung kết Euro 2024, đồng thời Tây Ban Nha cũng làm nên điều chưa từng có trong lịch sử các kỳ Euro - khi giành 6 chiến thắng liên tiếp ở Vòng chung kết Euro 2024.

yamal ghi ban
Yamah đã có siêu phẩm đi vào lịch sử. Ảnh: Intenet

Cách khung thành chừng 22m, trước mặt là 3 chiếc áo trắng hàng thủ đội Pháp với đôi chân bám sát của tiền vệ Adrien Rabiot, Lamine Yamal tung cú sút đưa bóng lượn vòng vào góc xa.

Bóng đập cột dọc rồi bay gọn vào lưới khiến thủ thành Mike Maignan - dù tung người hết cỡ - vẫn không thể với tới, giúp Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1.

Vậy là chẳng bao lâu sau khi Pháp mở tỷ số bằng quả đánh đầu của tiền vệ Randal Kolo Muani, trận bán kết trên sân Alianz của thành phố Munich giữa Pháp và Tây Ban Nha trở lại thế cân bằng.

Lập tức, bàn thắng từ cú sút điêu luyện của tiền đạo chạy cánh vừa tròn 16 tuổi 362 ngày khuấy động tiệc vui Euro trên đất Đức với tiếng reo hò sôi động từ khán đài. La Roja (biệt danh của Tây Ban Nha) nhận được biết bao lời ngợi ca từ các nhà chuyên môn.

Trong cabin dành cho các nhà bình luận của kênh BBC ở nước Anh, các cựu danh thủ xứ sương mù không ngớt khen ngợi kẻ hậu bối tài hoa.

Trận chung kết Euro 2024 diễn ra vào lúc 2h ngày 15/7 tại sân vận động Olympiastadion, thủ đô Berlin của Đức. Đây là một trong những sân vận động đẳng cấp và được trang bị hiện đại nhất châu Âu. Olympiastadion được cho là nơi không chỉ để các đội tuyển bộc lộ tài năng, mà còn là điểm đến của những trải nghiệm bóng đá đích thực cho người hâm mộ.

“Quả là một bàn thắng tuyệt diệu đến mức không tưởng. Dưới sức ép của một trận chiến căng thẳng mà tung được cú sút ấy thì quả phi thường” - nhận xét của Rio Ferdinand lẫn Alan Shearer.

Giọng Gary Lineker thì chắc nịch: “Thế nào rồi cậu bé này cũng thành siêu sao sân cỏ”. Cả huấn luyện viên của đội tuyển Pháp - ông Didier Deschamps - sau lúc nhận về mình trách nhiệm của nhà dẫn dắt bại trận cũng thừa nhận bàn thắng gỡ hòa của Yamal thuộc dạng… siêu hạng: “Cậu ấy xứng đáng với lời khen!”.

Bàn thắng của Yamal không chỉ đẹp về độ uốn lượn của một siêu phẩm sút xa mà còn khơi gợi cảm hứng về nguồn gốc cùng những gì liên hệ kéo theo sau đó.

Người sút vẫn còn trong tuổi 16 (chỉ ít hôm nữa, Yamal mới đón sinh nhật thứ 17) để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở vòng chung kết Euro và World Cup.

Trước đó, danh hiệu này thuộc về tiền đạo Johan Vonlanthen của Thụy Sĩ với 18 tuổi 141 ngày, ghi bàn trong trận Thụy Sĩ thua Pháp 1-3 tại Euro 2004.

Chính pha ghi bàn giúp đội nhà sớm san bằng tỷ số sau khi bị đối phương dẫn trước, Yamal đã đẩy tinh thần đồng đội lên cao, thi đấu gắn kết và hiệu quả hơn.

Bàn thắng quyết định của Dani Olmo giúp Tây Ban Nha ngược dòng giành vé vào chung kết diễn ra sau đó không lâu, như chuyện tất yếu trước một tuyển Pháp thi đấu dưới sức mình - theo lời than trách sau trận đấu của chính thuyền trưởng Deschamps.

Không ngại học trò mình hào hứng quá mức, huấn luyện viên Luis de la Fuente của đội tuyển Tây Ban Nha gọi pha sút bóng của Yamal là… cú chạm của thiên tài.

“Chúng ta vừa chứng kiến khoảnh khắc ấy từ một cầu thủ trẻ nhưng chơi bóng với trình độ và phong cách của người trưởng thành. Tôi muốn cậu ấy tiếp tục rèn luyện và cống hiến nhiều hơn để chúng ta còn tiếp tục thưởng thức tài nghệ ấy”.

Nhà dẫn dắt vừa chạm tay vào kỷ lục giành chiến thắng trong 6 trận liên tiếp ở vòng chung kết Euro hẳn không muốn học trò mình vướng bận với các tranh đua thiếu phần trong trẻo từ bên ngoài sân bóng như kiểu đối thủ Rabiot khiêu khích Yamal trước đó một ngày, rằng trình độ của Yamal chỉ ở mức thường thôi. Hãy tập trung chơi bóng vì mọi thách thức còn ở phía trước, dù bạn có là thiên tài!
“Coi xong trận cầu bỗng thấy mình trẻ lại!”, một khán giả nói thế sau lúc nhìn Yamal và đồng đội rảo quanh sân Alianz mừng chiếc vé vào chung kết Euro trên đất Đức.

Cách đó mấy ngàn dặm, chưa đầy 6 tiếng đồng hồ sau, ở sân MetLife trên đất Mỹ, Lionel Messi - đội trưởng Argentina, người từng tắm cho Yamal lúc cậu bé tròn 4 tháng - cũng ghi bàn để đưa tuyển nhà vào chung kết Copa America sau chiến thắng 2-0 trước Canada.

Cả chàng trai 20 tuổi và cậu bé sơ sinh trong tấm ảnh năm xưa đều đang vui bây giờ - như miệng cười của họ 16 năm trước.

Sân cỏ nhiều khi đong đầy mộng tưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cú chạm của thiên tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO