Đa dạng các mô hình nuôi gà ở vùng cát

THẢO NGUYÊN 18/12/2023 15:57

(QNO) - Nhiều nông hộ trên vùng cát xã Tam Thăng (Tam Kỳ) đã có doanh thu ổn định, nhờ đầu tư đa dạng các mô hình nuôi gà theo công nghệ khép kín, lẫn thả vườn tự nhiên.

Mô hình chăn nuôi gà của ông Nguyễn Sơn tại thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng. Ảnh: TN
Mô hình chăn nuôi gà của ông Nguyễn Sơn tại thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng. Ảnh: TN

Tiếp cận quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi gia cầm, cũng như nắm bắt xu hướng thị trường, nhiều năm nay vợ chồng ông Nguyễn Sơn, tại thôn Thạch Tân (xã Tam Thăng) đã có lãi với mô hình nuôi gà thả vườn. Ông Sơn cho biết, từ năm 2015 vợ chồng ông bắt tay xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn trên diện tích 6.000m2 sẵn có, cùng tận dụng nguồn thức ăn sẵn có cho gia cầm do gia đình tự sản xuất được.

Mỗi năm gia trại của ông Sơn nuôi gần 10 lứa gà (lứa khoảng 5.000 con), mỗi lứa nuôi trong khoảng thời gian từ 3 tháng trở lên là xuất bán. Với giá bán ổn định từ 50 đến 65 nghìn đồng/kg, mỗi năm gia đình ông thu lời từ 100 – 150 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí. Thương lái thu mua gà chủ yếu đến từ các địa phương trong tỉnh, sau đó họ phân phối lại cho các siêu thị, trường học, bệnh viện…

Mặc dù, nuôi gà thả vườn tự nhiên nhưng ông Nguyễn Sơn rất chú trọng quy trình chăn nuôi, khử khuẩn để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào. Vị trí nhà ở cũng được xây với khoảng cách phù hợp với chỗ nuôi. Sau mỗi lứa gà bán đi, ông đều tiến hành rải vôi, phun thuốc, khử khuẩn nhằm ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả cho lứa gà tiếp theo.

"Chăn nuôi gà thả vườn, gia đình tôi chỉ đầu tư xây cột bê tông, kéo lưới thép vây quanh, dùng tre bạt kiên cố chỗ trú cho gà đảm bảo được nhiệt độ thích hợp. Việc nuôi thả vườn cũng không tốn quá nhiều thời gian, nhân công chăm sóc, nhờ thế tiết kiệm được một số chi phí đầu tư" - ông Sơn chia sẻ.


Chúng tôi ghé trại nuôi gà khép kín của ông Cao Văn Đà tại thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng, thuộc loại quy mô và hiệu quả nhất ở vùng cát Tam Kỳ. Trại gà này với 5 chuồng nuôi trên diện tích đất 5.000m2Năm 2010, ông Đà bỏ tiền tỷ xây dựng hạ tầng trang trại nuôi gà, bao gồm các hạng mục bao bọc tường rào xung quanh, thiết kế phòng máy làm mát cho gà từ những chiếc quạt gió, hệ thống máy thức ăn tự động, đèn điện chiếu sáng, máy phát điện dự phòng...

Cắt mỏ cho gà định kỳ tại trang trại của anh Cao Văn Đà – tổ 8 thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng. Ảnh: TN
Cắt mỏ cho gà định kỳ tại trang trại của ông Cao Văn Đà – thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng. Ảnh: TN

Trước đây, gia đình ông chăn nuôi gà gia công cho công ty nhưng nhận thấy số tiền công được trả quá ít nên năm 2020, ông đã mạnh dạn tách riêng, tự chọn giống và chăm sóc gà theo quy trình công nghiệp chuẩn.

Ông Đà nói: “Chăn nuôi gà theo mô hình khép kín sẽ an toàn về dịch bệnh, giảm mùi hôi khu vực nuôi và môi trường xung quanh. Nếu mình chú trọng đầu tư nuôi, chăm sóc tốt thì hầu như gà sẽ không bị mùi hôi và phát triển rất tốt trong điều kiện nhiệt độ phù hợp, thức ăn, nước uống cung cấp theo hệ thống máy tự động". 

Với giá bán hiện nay cho các thương lái Quảng Nam, Đà Nẵng từ 55 – 65 nghìn đồng/kg, mỗi năm trang trại nuôi gà bằng công nghệ khép kín của Cao Văn Đà thu lợi nhuận từ 400 đến 450 triệu đồng và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 15 công nhân tại địa phương với mức lương 8 triệu/ tháng.

Tính đến nay, trên địa bàn xã Tam Thăng có 11 hộ gia đình nuôi gà theo mô hình thả vườn và 3 hộ nuôi gà theo mô hình công nghệ khép kín với tổng số lượng 86.956 con.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế từ các mô hình nuôi gà, ông Mai Huy Chương – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng khẳng định: “Trong những năm gần đây, mô hình nuôi gà thả vườn tạo nguồn kinh tế khá ổn định cho nhiều hộ dân, khi thị trường đầu ra khá ổn định. Trong khi đó, với mô hình nuôi gà khép kín, thì hầu như các hộ đã liên kết sản xuất với doanh nghiệp, công ty cam kết bao tiêu nông sản nên bà con không phải lo tìm thị trường tiêu thụ”.

Tuy nhiên, ông Chương cũng lưu ý, để ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia cầm thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, địa phương đã tăng cường tuyên truyền nhắc nhở các nông hộ tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất chăn nuôi. Cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kiến thức chuyển giao kỹ thuật về nuôi gà theo mô hình khép kín, thả vườn… cho các nông hộ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng các mô hình nuôi gà ở vùng cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO