Xây dựng Đảng

Đảng viên trẻ xã Tam Giang phát huy sức trẻ

HỒ QUÂN 28/03/2024 09:02

"Lắng nghe tiếng nói đảng viên trẻ" là chủ đề buổi sinh hoạt đầu tiên của Câu lạc bộ Đảng viên trẻ xã Tam Giang (Núi Thành) sau khi thành lập vào đầu tháng 3, qua đó tạo cầu nối góp tiếng nói cho sự phát triển của địa phương.

dang-vien-tr-2.jpg
Thành viên CLB Đảng viên trẻ xã Tam Giang bày tỏ quan điểm của mình. Ảnh: H.Q

Nhìn từ thực trạng

Buổi sinh hoạt đầu tiên của Câu lạc bộ (CLB) Đảng viên trẻ bắt đầu bằng những bài hát về thanh niên tươi vui và đầy khí thế. Việc thay đổi cách thức sinh hoạt đã khắc phục thực trạng ngại bày tỏ quan điểm, chính kiến trong các cuộc họp chi bộ trước đây của các đảng viên trẻ.

Chị Phan Thị Hoài Sương - Bí thư Đoàn xã Tam Giang, Chủ nhiệm CLB Đảng viên trẻ nói, những hạn chế như ngại góp ý, bày tỏ quan điểm ít nhiều dẫn đến câu chuyện phai nhạt lý tưởng và dấy lên câu hỏi trong nhiều đảng viên trẻ: “Vào Đảng để làm gì?”. Và việc thành lập CLB chính là lời giải cho câu hỏi này.

“Phai nhạt lý tưởng và công việc chi phối dẫn đến việc các đảng viên trẻ không mặn mà trong các buổi sinh hoạt Đảng, học nghị quyết và công tác xây dựng Đảng của địa phương. Trong khi đó, đội ngũ này lại giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành thế hệ kế cận.

Do đó, sự ra đời của CLB với 46 thành viên, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức để đảng viên trẻ phát huy hết khả năng, góp tiếng nói nhiều hơn cho sự phát triển địa phương” - chị Sương cho biết.

Xuyên suốt buổi sinh hoạt, thực trạng đảng viên không mạnh dạn đóng góp ý kiến trở thành đề tài sôi nổi.

Đảng viên Nguyễn Thành Được - Chi bộ Quân sự xã Tam Giang nói, xuất phát từ tâm lý sợ sai, sợ phán xét và không dám góp ý đối với đảng viên lâu năm dẫn đến việc đảng viên trẻ sinh hoạt đảng thường chỉ ngồi nghe, thiếu quyết đoán.

Còn đảng viên Hồ Văn Nam - Chi bộ thôn Đông An cho rằng, trong một số phần việc, góp ý của đảng viên trẻ chưa được cấp ủy, địa phương ghi nhận nên có tư tưởng ngại nói.

“Rất nhiều ĐVTN khi phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng đã thể hiện lý tưởng, khí thế, lòng nhiệt huyết cao. Song khi sinh hoạt đảng ở các thôn lại chùng xuống rõ rệt.

Do đó, chi bộ các thôn cần tạo điều kiện hơn nữa để đảng viên trẻ tham gia phát biểu ý kiến, góp phần thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng” - đảng viên Nguyễn Thị Linh Hương - Chi bộ Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Tam Giang) góp ý.

Về việc tạo điều kiện cho đảng viên trẻ sinh hoạt đảng tại Chi bộ thôn, ông Võ Quang Như - Bí thư Chi bộ thôn Đông An nói, so với chi bộ trực thuộc đặc thù các đảng viên đều là cán bộ, công chức, viên chức, thì thành phần đảng viên Chi bộ thôn Đông An nhiều và khó huy động hơn.

Để tạo điều kiện cho đảng viên trẻ, nhất là công nhân, người kinh doanh tham gia sinh hoạt đều đặn, chi bộ phải sinh hoạt tối chủ nhật. Các đảng viên lớn tuổi luôn nêu gương, từ tác phong cho đến nghiêm túc tham gia sinh hoạt, phát biểu. Trong khi đó, dù luôn tạo điều kiện và mong mỏi các đảng viên trẻ phát biểu, đúng sai đều ghi nhận nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có sự chuyển biến….

Gửi gắm những kỳ vọng

Ông Huỳnh Hoàng - cán bộ tiền nhiệm xã Tam Giang, Bí thư Chi bộ thôn Đông Xuân chia sẻ, sẽ không dễ dàng thay đổi ngay một thói quen. Song, với môi trường năng động trong CLB sẽ là chất xúc tác để đảng viên trẻ gương mẫu trong mọi hoạt động, mạnh dạn tham gia phát biểu xây dựng. Qua đó, tạo bước phát triển cho chính đảng viên, sau đó là chi bộ, đảng bộ.

dang-vien-tre.jpg
Ông Phạm Văn Nên - cán bộ tiền nhiệm xã Tam Giang truyền lửa cho đội ngũ đảng viên trẻ. Ảnh: H.Q

Ông Phạm Văn Nên - cán bộ tiền nhiệm xã Tam Giang nói, cách mạng là cuộc chạy tiếp sức của nhiều thế hệ. Thế hệ của ông và nhiều lớp người đi trước, đã chung tay đưa Tam Giang đi lên từ những ngày gian khó. Nhiệm vụ lớp đảng viên hôm nay là phát huy sức trẻ để tạo bước đột phá mới.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Tuổi trẻ xung kích, tiên phong. Hai mệnh đề này càng nhấn mạnh vai trò đảng viên trẻ trong màu áo xanh phải thể hiện khát vọng cống hiến cho quê hương. Đảng viên trẻ trước tiên tập góp tiếng nói xây dựng CLB, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, rồi mở rộng dần sang các lĩnh vực thế mạnh thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề” - ông Nên dặn dò.

Cuộc gặp gỡ, trao đổi và người trẻ nói lên những tâm tư, đã thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ, để hiểu, tin tưởng nhau hơn. Đó là bước thành công đầu tiên trong việc thành lập CLB Đảng viên trẻ.

Bà Phạm Thị Vũ Thảo - Bí thư Đảng ủy xã Tam Giang nói, mô hình CLB không phải cách để địa phương “chạy đua” thành tích với cấp trên mà là tâm huyết trong việc xây dựng thế hệ kế cận có trình độ, chín chắn và dám xông pha. Đảng ủy xã sẽ luôn sâu sát, đồng hành để hoạt động của CLB luôn đi vào thực chất và duy trì trong một chặng đường dài.

“Tham gia CLB trên tinh thần tự nguyện đã cho thấy quyết tâm lớn của các đảng viên trẻ. CLB, các chi bộ tiếp tục động viên khi đảng viên trẻ góp ý và cần đổi mới hình thức sinh hoạt.

Từ đó, thay đổi suy nghĩ nhiều đảng viên trẻ khi vào Đảng chỉ để sinh hoạt hay kiểm điểm,… mà là một tổ chức để rèn luyện, trưởng thành, để được cống hiến, được đóng góp cho tập thể, nhân dân” - bà Thảo cho biết.

Theo chị Phan Thị Hoài Sương, dự kiến CLB sẽ sinh hoạt định kỳ mỗi quý 1 lần theo từng chủ đề. Ngoài ra sẽ tổ chức hành trình về nguồn, địa chỉ đỏ hay trò chuyện cùng cán bộ tiền nhiệm, lão thành cách mạng hay các cuộc thi tìm hiểu nghị quyết, tiếng hát đảng viên, kể chuyện về Bác… Đây cũng là cách rèn luyện, phát huy tố chất, năng lực và giúp đảng viên hăng hái tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảng viên trẻ xã Tam Giang phát huy sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO