Thanh thiếu niên

Dấu ấn sắc xanh thanh niên Quảng Nam

MỸ LINH - TUYẾT TRINH 23/09/2024 08:36

(QNO) – Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hàng ngàn thanh niên Quảng Nam khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, không ngại khó khăn, cống hiến sức trẻ, tạo nên một mùa hè sôi động, ý nghĩa. Mỗi chuyến đi, mỗi công trình, mỗi phần việc dù nhỏ bé nhưng đều mang ý nghĩa lớn, thắp sáng hy vọng ở những nơi xa xôi, vùng biên giới, hải đảo.

thanh nien

(QNO) - “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Khắc sâu lời dạy của Bác, hàng ngàn thanh niên Quảng Nam suốt mùa hè qua đã khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, không ngại khó khăn, cống hiến sức trẻ, làm nên mùa hè sôi động, ý nghĩa. Mỗi chuyến đi, mỗi công trình, mỗi phần việc dù nhỏ bé song đều mang lợi ích lớn cho cộng đồng, thắp sáng bao niềm tin và hy vọng ở những nơi xa xôi, vùng biên giới, hải đảo.

Những ngày cuối tháng 8, tuổi trẻ Quảng Nam thực hiện chuyến tình nguyện hướng về xã đảo Tam Hải (Núi Thành). Một trong những công trình tiêu biểu là việc lắp đặt 15 cột điện năng lượng mặt trời trên tuyến bờ kè thôn Long Thạnh Tây. Đây là món quà đầy ý nghĩa, không chỉ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại mà còn mang đến sinh khí mới cho vùng quê “đò ngang cách trở” này.

Tuổi trẻ Quảng Nam lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại thôn Long Thạnh Tây. Ảnh: M.L
Tuổi trẻ Quảng Nam lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại thôn Long Thạnh Tây. Ảnh: M.L
text ong Lai

Không dừng lại ở đó, chuyến tình nguyện về Tam Hải còn để lại dấu ấn qua hàng loạt các hoạt động như trồng 500 cây sưa tại di tích Chi bộ Quang Ánh Minh, hỗ trợ tháo dỡ nhà tạm, mở tài khoản an sinh xã hội, thu nhận hồ sơ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi, dọn vệ sinh bãi biển và trao tặng áo phao, cờ Tổ quốc cùng áo mưa cho ngư dân, động viên ngư dân vươn khơi bám biển.

Những phần việc ý nghĩa của thanh niên Quảng Nam hướng về biển đảo. Ảnh: M.L
Những phần việc ý nghĩa của thanh niên Quảng Nam hướng về biển đảo. Ảnh: M.L

Không chỉ hướng về biển đảo, mùa hè này, màu áo xanh tình nguyện còn xuất hiện tại những bản làng xa xôi ở Bắc Trà My. Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng tổ chức lắp đặt 10 bóng đèn năng lượng mặt trời tại thôn 2, xã Trà Đốc.

Dưới nắng hè oi bức, các chiến sĩ áo xanh nhễ nhại mồ hôi vận chuyển vật liệu, thiết bị để đưa ánh điện lên non ngàn.

Đoàn viên thanh niên lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại xã Trà Đốc. Ảnh: M.L
Đoàn viên thanh niên lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại xã Trà Đốc. Ảnh: M.L
text anh Bao

Rời xã Trà Đốc, các thanh niên lại nhanh chân về Trạm Y tế xã Trà Tân (Bắc Trà My) để hỗ trợ các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Nam khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. Bác sĩ trẻ Trần Quốc Dũng (Bệnh viện đa khoa Quảng Nam) chia sẻ cảm xúc khó quên khi được khám chữa bệnh cho người dân.

“Đây không đơn thuần là hoạt động tình nguyện, mà còn là một phần trách nhiệm của tôi trong chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương” - bác sĩ Dũng chia sẻ.

Kỳ nghỉ hồng, đoàn viên thanh niên thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. Ảnh: M.L
Kỳ nghỉ hồng, đoàn viên thanh niên thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. Ảnh: M.L

Trong chiến dịch Kỳ nghỉ hồng này, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh, huyện Bắc Trà My, Thành đoàn Tam Kỳ còn tham gia trồng tre tạo bờ kè chống sạt lở tại sông Trường; trao tặng và hướng dẫn kỹ thuật trồng 200 cây bưởi giống cho 10 hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tập huấn cho thanh niên ứng dụng công nghệ số trong bán hàng hay tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em.

[VIDEO] - Chuyến tình nguyện Kỳ nghỉ hồng hướng về Bắc Trà My:

Mỗi chuyến đi của lực lượng thanh niên với những mục đích, công việc chuyên môn khác nhau nhưng đích đến là cùng chung tay, góp sức với địa phương giải quyết những vấn đề bức bách, khó khăn trong đời sống người dân.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn Quảng Nam, mùa hè này, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã hỗ trợ địa phương xây dựng mới 3 cầu treo dân sinh; sửa chữa 30km, làm mới 5km đường giao thông nông thôn, thắp sáng 3km đường quê; xây dựng 1 sân bóng chuyền, sửa chữa 5 nhà văn hóa thôn; trao tặng 50 con giống hỗ trợ sinh kế cho thanh niên khó khăn và 32 vườn cây sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu; trồng và chăm sóc hơn 108 nghìn cây xanh.
Tuổi trẻ Quảng Nam còn huy động nguồn lực trao tặng hơn 2.000 suất quà cho thiếu nhi và người dân khó khăn; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 3.600 lượt người. Tổng kinh phí các hoạt động ước hơn 2,2 tỷ đồng.

Một trong những dấu ấn lớn của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 là phong trào xóa nhà tạm cho người nghèo.

Trong những ngày hè nắng nóng như đổ lửa, nhiều bạn trẻ vẫn thoăn thoắt bốc dỡ từng viên gạch, mảnh tường vỡ, làm sạch cát, vận chuyển vật liệu để kịp cho thợ thi công… giúp bà con xây, sửa lại nhà.

Kế hoạch ban đầu đưa ra là xóa 40 ngôi nhà tạm song đến nay chiến dịch đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 52 ngôi nhà, vượt chỉ tiêu, mang lại niềm vui và sự an tâm cho nhiều gia đình trước mùa mưa bão.

Tỉnh đoàn khởi công xóa nhà tạm cho hộ gia đình khó khăn tại Tiên Phước. Ảnh: M.L
Tỉnh đoàn Quảng Nam khởi công xóa nhà tạm cho hộ gia đình khó khăn tại Tiên Phước. Ảnh: M.L

Với những người già neo đơn, nỗi lo hiện hữu trong mùa mưa bão khi sống tạm bợ trong những ngôi nhà cũ xuống cấp. Do đó, chủ trương về xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh đã được phát động rộng khắp trong tổ chức đoàn, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của người trẻ. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, thanh niên góp công tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển vật liệu, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho thợ thi công.

Cạnh đó, nhiều tổ chức đoàn còn kêu gọi, huy động kinh phí từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để giúp đỡ các gia đình khó khăn (không nằm trong danh sách hỗ trợ Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh) được xây nhà mới hoặc sửa chữa lại nhà cũ.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ ngày công tháo dỡ nhà, vận chuyển vật liệu xây nhà cho hộ gia đình khó khăn. Ảnh: M.L
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ ngày công tháo dỡ nhà, vận chuyển vật liệu xây nhà cho hộ gia đình khó khăn. Ảnh: M.L

Tại Quế Sơn, anh Nguyễn Tấn Quốc - Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết, trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm nay, Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở đã huy động được 100 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 2 nhà, sửa chữa 4 nhà cho các gia đình khó khăn. Những phần việc này không chỉ giúp dân mà còn thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng của người trẻ.

tit phu 3

Không ngại nắng mưa, nặng nhọc, các bạn trẻ xông pha đến những nơi khó khăn để hiện thực hóa ước mơ của người dân bằng những phần việc cụ thể như xây cầu treo, dẫn nước về bản, cõng điện lên non...

Đoàn viên thanh niên vận chuyển vật liệu xây dựng cầu dân sinh. Ảnh: M.L
Đoàn viên thanh niên vận chuyển vật liệu xây dựng cầu dân sinh. Ảnh: M.L

Điển hình như Huyện đoàn Thăng Bình phối hợp Huyện đoàn Tây Giang và Đoàn thiện nguyện Phan Đức thực hiện công trình cầu treo dân sinh số 2 tại thôn Pứt (xã Ga Ry, Tây Giang). Cây cầu được khánh thành và đưa vào hoạt động đúng vào dịp Quốc khánh 2/9 trong niềm vui mừng của đồng bào vùng cao, xóa đi nỗi lo bị cô lập vào mùa mưa lũ.

Cây cầu treo dân sinh hoàn thành trong niềm vui của trẻ khi đã góp sức mang đến công trình ý nghĩa cho bà con vùng cao.
Cây cầu treo dân sinh thôn Pứt (xã Ga Ry, Tây Giang) hoàn thành với sự đóng góp công sức, tiền của vận động, được thực hiện bởi Huyện đoàn Thăng Bình, Huyện đoàn Tây Giang và Đoàn thiện nguyện Phan Đức.

Anh Phan Văn Đức - Bí thư Chi đoàn thôn Châu Lâm (xã Bình Trị, Thăng Bình) kiêm Chủ nhiệm Đoàn thiện nguyện Phan Đức chia sẻ, để đến được điểm xây cầu, các bạn trẻ phải đi bộ hơn một giờ đồng hồ băng rừng, lội suối để cõng đồ đạc, vật liệu… cho đến việc triển khai làm cầu. Công trình "cầu treo dân sinh" dài gần 5m, tổng giá trị 150 triệu đồng từ hỗ trợ của nhà hảo tâm và sự đóng góp công sức của đoàn viên thanh niên.

Chiến dịch hành quân xanh hướng về vùng cao Nam Trà My.
Chiến dịch hành quân xanh hướng về vùng cao Nam Trà My.

Ba tháng qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện hàng loạt công trình ý nghĩa ở mỗi nơi đặt chân đến. Ngoài các hoạt động tình nguyện mang tính nhân đạo, thanh niên còn chủ động tham gia vào các dự án khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương. Nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Điều này cho thấy tuổi trẻ Quảng Nam không chỉ là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động xã hội mà còn là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế.

Những con đường giao thông nông thôn được đổ bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.
Những con đường giao thông nông thôn được đổ bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại Quảng Nam đã khép lại với nhiều dấu ấn khó quên, đây cũng là cơ hội để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Với 4 chiến dịch gồm Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh và 1 chương trình Tiếp sức mùa thi, tuổi trẻ Quảng Nam đã góp nên những công trình vì cộng đồng, kiến thiết vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những nữ thanh niên nhiệt huyết xông pha đến những vùng khó khăn.
Những nữ thanh niên nhiệt huyết xông pha đến những vùng khó khăn.

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết, từ xã đảo đến biên giới, vùng cao, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 đã kết nối hàng ngàn trái tim tuổi trẻ, lan tỏa tinh thần xung kích, trách nhiệm với cộng đồng.

Nội dung: MỸ LINH - Đồ họa: TUYẾT TRINH

Tác phẩm dự thi "Cuộc thi báo chí lan tỏa năng lượng tích cực Vì khát vọng Quảng Nam"

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn sắc xanh thanh niên Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO