Văn hóa

Dấu ấn sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản

QUỐC TUẤN 31/07/2024 07:45

Là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động đánh dấu kỷ niệm lần thứ 20 sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản, triển lãm “Búp bê Nhật Bản” và triển lãm “Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e” giới thiệu đến công chúng sự kết hợp giữa hơi thở quá khứ với thẩm mỹ và những cảm hứng thời đại.

búp bê 4
Nhiều học sinh địa phương chăm chú khám phá các tác phẩm búp bê được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Q.T

Búp bê là hình ảnh quen thuộc và có mặt lâu dài trong tiến trình lịch sử của Nhật Bản. Theo quan niệm của người Nhật Bản, búp bê tượng trưng cho sự may mắn, bình an và hạnh phúc.

Búp bê truyền thống Nhật Bản có nhiều màu sắc, kiểu dáng và được phân thành nhiều loại cho các mục đích xã hội khác nhau. Mỗi tạo hình búp bê là một tác phẩm nghệ thuật giàu xúc cảm và trí tuệ, thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan của nghệ nhân chế tác.

Qua nhiều công đoạn khác nhau, cùng sự khéo léo, tỉ mẩn, các nghệ nhân đến từ “đất nước mặt trời mọc” đã thổi hồn vào tác phẩm để tạo nên các mẫu búp bê mang giá trị nghệ thuật và sáng tạo cao.

búp bê 3
Một góc không gian triển lãm "Búp bê Nhật Bản". Ảnh: Q.T

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm VH-TT & TT-TH TP.Hội An thông tin, triển lãm tại Hội An lần này trưng bày 29 tác phẩm búp bê truyền thống, từ những búp bê trong trang phục lộng lẫy, đến những búp bê gỗ Kokeshi giản dị, mang vẻ đẹp thuần khiết.

Bộ sưu tập này không chỉ làm toát lên khía cạnh nổi bật của văn hóa Nhật Bản mà còn thể hiện nét đẹp tâm hồn, khí phách của một dân tộc.

Đến với chương trình khai mạc Triển lãm “Búp bê Nhật Bản” tại Hội An, khán giả còn được tham quan Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản, trải nghiệm hoạt động Trà đạo và gấp giấy Origami đầy thú vị.

Ở một không gian khác trong Phố cổ Hội An, tại nhà số 39 đường Nguyễn Thái Học, triển lãm “Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e” được xem là “làn gió mới” của sự sáng tạo dựa trên nguồn cảm hứng từ những truyền thống lâu đời.

Đó là câu chuyện của dòng chảy sáng tạo được lan rộng, kết nối ở không gian xa hơn, xuyên quốc gia và được “đối thoại” thông qua văn hóa.

tranh ukiyo-e
Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e". Ảnh: Q.T

Được biết, xuất phát dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” bắt đầu thực hiện và ra mắt tại Hà Nội vào năm 2020, trải qua nhiều lần tiến hành nghiên cứu và tương tác với dòng tranh Hàng Trống, dự án ngày càng đạt nhiều kết quả.

Qua “Đối thoại với dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”, các nghệ sĩ của dự án muốn tiếp tục nối dài những cuộc đối thoại với nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, cụ thể là dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e. Dòng tranh này có thể nói chuyển tải đầy đủ giá trị tinh hoa trong sáng tạo cũng như tinh thần Nhật Bản.

Những nghệ sĩ trẻ, đầy tài năng của Việt Nam đã có sự tìm tòi nghiên cứu và kết hợp hài hòa văn hóa truyền thống Việt với dòng tranh gỗ Ukiyo-e.

Từ những ý tưởng về các chất liệu mỹ thuật quen thuộc của Việt Nam như giấy dó, sơn mài, lụa... cộng với những giá trị tinh hoa trong sáng tạo cũng như tinh thần Nhật Bản của dòng tranh gỗ đã đem đến những sáng tác độc đáo, mang hơi thở của thời đại.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm cho rằng, thông qua triển lãm, một lần nữa khẳng định Hội An là nơi thu hút các chuyên gia, nghệ sĩ, nhà sáng tạo về định cư, sinh sống, sáng tác.

Để từ đó, mạch nguồn sáng tạo vẫn luôn được gìn giữ và tiếp nối trên mảnh đất này, tiếp sức cho Hội An trên đường hòa nhập cùng mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO.

Triển lãm “Búp bê Nhật Bản” và “Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e” mở cửa miễn phí phục vụ cộng đồng và du khách đến hết ngày 4/8. Triển lãm được công chúng yêu nghệ thuật đánh giá là không gian của sự hội tụ tinh hoa sáng tạo và giao hòa tinh thần Việt Nam - Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO